Đảng bộ khối Doanh nghiệp: Bình quân hàng năm đóng góp gần 35% tổng thu ngân sách của tỉnh

Thứ tư - 12/08/2015 12:00 68 0
Ngày 11/8/2015, Đảng bộ khối Doanh nghiệp triệu tập 248 đại biểu ở 33 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, chính thức tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2015 – 2020, tại hội trường Công ty TNHH MTV Xổ số Kiến thiết Tây Ninh. Đến dự có Bí thư Tỉnh uỷ Trần Lưu Quang, Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Minh Tân cùng lãnh đạo các ban xây dựng đảng thuộc Tỉnh uỷ.

Dai hoi khoi DN 5.jpg

Bí thư Tỉnh uỷ Trần Lưu Quang tặng hoa chúc mừng Đại hội

Tại đại hội, các đại biểu tập trung thảo luận, đánh giá những mặt làm được, hạn chế khuyết điểm trong nhiệm kỳ qua (2010 – 2015) và đề ra phương hướng, nhiệm vụ 5 năm 2015 – 2020 với mục tiêu "Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh và các đoàn thể đạt vững mạnh; phát huy dân chủ; huy động mọi nguồn lực, đổi mới phương thức quản lý, xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp; đẩy mạnh sản xuất kinh doanh phát triển bền vững, đi đôi với bảo vệ môi trường, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người lao động".

Theo đồng chí Lê Minh Thế - Phó Bí thư Đảng uỷ khối, toàn Đảng bộ hiện có 1.611 đảng viên, tăng 165 người so với đầu nhiệm kỳ, chiếm 17,77% tổng số cán bộ, công nhân, viên chức và người lao động trong khối. Trong 5 năm qua, các doanh nghiệp trong Khối hoạt động có hiệu quả, đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, từng bước đổi mới trang thiết bị, nâng cao chất lượng hiệu quả sản xuất kinh doanh, bảo toàn và phát triển nguồn vốn, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đối với Nhà nước và lợi ích của các đối tác, cổ đông và người lao động. Hầu hết các doanh nghiệp đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra, nộp các loại thuế phát sinh với tổng số tiền trên 7.640 tỷ đồng – bình quân hằng năm chiếm 34,82% so với tổng thu ngân sách của tỉnh. Tổng doanh thu của các doanh nghiệp trong Khối trên 54.639 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện nghĩa vụ nộp BHXH, BHYT, BHTN với số tiền trên 406 tỷ đồng.

Trong nhiệm kỳ, đã tiến hành cổ phần hoá 01 doanh nghiệp, thực hiện việc sắp xếp, kết hợp di dời và sáp nhập 01 doanh nghiệp, đang tiến hành cổ phần hoá 03 doanh nghiệp. Tiếp tục tái cơ cấu các doanh nghiệp theo lộ trình đề ra, dự kiến đến năm 2015 sẽ hoàn tất việc cổ phần hoá các doanh nghiệp Nhà nước của tỉnh.

Bên cạnh việc đẩy mạnh phong trào xây dựng "đơn vị văn hoá" hằng năm, các doanh nghiệp trong Khối đã góp phần giải quyết việc làm cho gần 10.000 người lao động, tham gia công tác xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới với số tiền trên 165 tỷ đồng; thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương… với số tiền trên 60,5 tỷ đồng; tham gia đầu tư vào sự nghiệp giáo dục đào tạo với tổng số tiền 9,7 tỷ đồng.

Cũng trong 5 năm qua, các doanh nghiệp đã đưa đi đào tạo nguồn nhân lực gần 2.900 người với tổng số tiền trên 6,3 tỷ đồng; đầu tư vào công nghệ, máy móc, trang thiết bị trên 272 tỷ đồng; đầu tư vào xây dựng kết cấu hạ tầng trên 454 tỷ đồng. Công tác bảo vệ môi trường sinh thái, môi trường kinh doanh, môi trường lao động luôn được chú trọng, các doanh nghiệp trong Khối đã chi hàng trăm tỷ đồng để đầu tư mới, cải tạo hệ thống xử lý nước thải đảm bảo tiêu chuẩn cho phép…

Đặc biệt, trong các đoàn thể trực thuộc, Đoàn khối Doanh nghiệp nhiều năm liền là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua trong khối công nhân, viên chức của tỉnh. Đoàn uỷ Khối tổ chức nhiều phong trào hành động cách mạng, hoạt động xã hội, từ thiện như Chiến dịch "Nụ cười xuân", "Tháng thanh niên", "Kỳ nghỉ hồng", "Thắp sáng đường quê", trao học bổng… với kinh phí lên đến hàng tỷ đồng. Từ các hoạt động này, Đoàn khối đã giới thiệu 762 đoàn viên ưu tú cho cấp uỷ đảng và được xem xét, kết nạp đảng 372 người.

Trong công tác xây dựng Đảng, nhất là việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", qua các đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình, từ Đảng uỷ đến chi, đảng bộ cơ sở đề ra các chủ trương, biện pháp nhằm phát hiện, giáo dục, đấu tranh, ngăn chặn suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của tập thể, cá nhân; tăng cường phát huy dân chủ, đoàn kết nội bộ. Các chi, đảng bộ trực thuộc Đảng uỷ Khối cũng đã đẩy mạnh việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", trong nhiệm kỳ kết nạp 555 đảng viên mới – vượt 185% so với chỉ tiêu Nghị quyết đề ra.

Tuy nhiên, Ban chấp hành Đảng bộ Khối nhiệm kỳ 2010 – 2015 cũng nhìn nhận vẫn còn một số hạn chế, khuyết điểm cần phải đánh giá nguyên nhân và rút ra bài học kinh nghiệm để khắc phục trong nhiệm kỳ tới. Trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, còn 01 doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ, đang chờ làm thủ tục phá sản; 01 doanh nghiệp kinh doanh không đúng theo quy định pháp luật, lãnh đạo doanh nghiệp bị đình chỉ công tác để phục vụ công tác điều tra, khởi tố, xét xử. Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI), kể từ khi được thành lập (tháng 12.2004), toàn Đảng bộ có 11 cán bộ, đảng viên bị xử lý kỷ luật. Sau kiểm điểm, phát sinh thêm 02 đảng viên bị kỷ luật… Một số chỉ tiêu Nghị quyết không đạt như năm 2014 có tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh giảm so với các năm trước; 01 tổ chức cơ sở đảng và 02 chi bộ trực thuộc xếp loại yếu kém…

Đại hội tiếp tục diễn ra vào ngày 12/8. Dự kiến Đại hội bầu BCH mới gồm 23 uỷ viên, bầu Đoàn đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 – 2020 gồm 19 người.

Đ. Hoàng Thái

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây