6 tháng thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn tỉnh: Vẫn còn nhiều khó khăn

Chủ nhật - 06/09/2015 11:00 97 0
Hôm 4.9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng đã chủ trì hội nghị sơ kết 6 tháng tình hình thực hiện chính sách Bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh, với sự tham dự của đại diện lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể và các huyện, thành phố.

Thời gian qua, các cấp lãnh đạo, ban ngành, đoàn thể liên quan có nhiều nỗ lực tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong năm đầu thực hiện Luật BHYT sửa đổi.

Ông Đỗ Thanh Bình - Giám đốc BHXH tỉnh phát biểu nêu tình hình thực hiện BHYT trên địa bàn tỉnh tại hội nghị.

UBND tỉnh cũng ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện Luật nhằm giảm sự rườm rà; các ngành cũng có những thay đổi quy định thực hiện nhằm nâng cao tỷ lệ tham gia BHYT trong toàn dân. Tỉnh cũng hỗ trợ kinh phí cho nhóm đối tượng được trung ương hỗ trợ một phần khi mua BHYT.

Theo đó, tính đến thời điểm 30.8.2015, tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh đạt trên 62,6%, cao hơn so với toàn năm 2014. Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn thấp so với cả nước. Trong khi đó, chỉ tiêu của tỉnh đến cuối năm 2015 phải đạt 75% là việc khó hoàn thành.

Theo báo cáo đánh giá của Sở Y tế, công tác thực hiện vận động người dân tham gia BHYT vẫn còn nhiều vướng mắc. Có những nhóm đối tượng, lượng tham gia giảm gây khó cho việc nâng cao tỷ lệ. 

Đơn cử, tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT hiện chỉ đạt 84% và vẫn có những địa phương đạt thấp, trong đó Bến Cầu chỉ đạt 58,8%, Tân Châu chỉ đạt 69%...

Tỷ lệ tham gia BHYT trong doanh nghiệp cũng rất thấp, theo thống kê chưa chính thức chỉ khoảng 800 trên tổng số hơn 3.000 doanh nghiệp có tham gia BHYT cho người lao động.

Tư vấn quyền lợi BHYT cho người dân tại điểm bán BHYT ở xã Long Thành Trung, huyện Hoà Thành. Ảnh minh hoạ

Việc triển khai BHYT trong hộ gia đình còn khó khăn do thủ tục còn rườm rà, một số hộ thu nhập thấp, muốn tham gia BHYT nhưng lại không thuộc nhóm đối tượng được ưu tiên. Chất lượng khám chữa bệnh chưa thật sự tạo được lòng tin trong nhân dân.

Thái độ phục vụ của nhân viên y tế còn gây phiền hà cho người bệnh, nhất là khâu thực hiện thủ tục khám chữa bệnh bằng BHYT. Các đại lý bán BHYT đa số là cán bộ kiêm nhiệm, chưa tích cực tuyên truyền để chính sách thấm sâu vào dân.

Để góp phần giải quyết những khó khăn này, các đại biểu tham dự hội nghị đã có những đề xuất, kiến nghị như: chỉ đạo cho UBND các huyện và cấp xã cần thông thoáng hơn nữa khi triển khai thực hiện thủ tục tham gia BHYT; nâng cao chất lượng phục vụ y tế là điều cần thiết; cần đưa thông tin về việc các đơn vị, doanh nghiệp tham gia BHYT lên trang Web của tỉnh (có khen hoặc phê bình).

Các địa phương cần quyết liệt kiểm tra, rà soát việc thực thi chính sách BHYT đối với người sử dụng lao động; nên có những chế tài nghiêm khắc đối với doanh nghiệp trốn đóng BHYT, BHXH cho người lao động. Có sự phân công công việc cụ thể cho từng ngành để tập trung thực hiện hiệu quả.

Kết thúc hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá tốt nỗ lực của các ngành trong việc nâng cao tỷ lệ tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Với những khó khăn, tồn tại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, các ngành, các địa phương cần thực hiện công tác tuyên truyền hiệu quả, để nhân dân hiểu rõ về lợi ích khi tham gia BHYT; tập trung nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thay đổi thái độ phục vụ bệnh nhân; tập trung tuyên truyền, vận động vào nhóm đối tượng có tỷ lệ tham gia thấp như hộ gia đình, doanh nghiệp, học sinh, sinh viên…

 

Theo BTNO

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây