Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh: Tạm dừng các hoạt động về lễ hội, dừng bắn pháo hoa trong đêm giao thừa

Thứ ba - 09/02/2021 17:00 117 0
Sáng ngày 09/02, đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh chủ trì cuộc họp trực tuyến giữa Ban Chỉ đạo tỉnh với Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn để triển khai chỉ đạo của Trung ương, tỉnh thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

BCDphongchongdich.jpg

Quang cảnh cuộc họp

Cùng tham dự có đồng chí Võ Đức Trong - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng, Dương Văn Thắng, Trần Văn Chiến.

BCDphongchongdich-1.jpg

Đồng chí Trương Văn Hùng - Chánh Văn phòng UBND tỉnh triển khai Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ

Tại cuộc họp, đồng chí Trương Văn Hùng - Chánh Văn phòng UBND tỉnh triển khai Thông báo số 26/TB-VPCP, ngày 08/02/2021 của Văn phòng Chính phủ thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19.

Trong đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đẩy mạnh chỉ đạo thực hiện việc thực hiện yêu cầu 5K, trước hết là đeo khẩu trang, không tụ tập đông người, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; vận động hạn chế đến mức tối đa việc tập trung nhiều người tại lễ tang, lễ hội, nghi lễ tôn giáo, tiệc mừng cuối năm, đám cưới; dừng bắn pháo hoa nhân dịp năm mới. Vận động hạn chế tối đa việc đi lại trong dịp Tết Nguyên đán; vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, công nhân viên tổ chức làm việc trong dịp Tết, sinh hoạt tại chỗ...Rà soát, chuẩn bị mọi nguồn lực cần thiết (nhân lực, vật tư, sinh phẩm, công cụ, phương tiện, kể cả bệnh viện dã chiến), sẵn sàng cho các tình huống dịch bệnh, kể cả tình huống xấu nhất có thể xảy ra; quan tâm giải quyết chế độ, chính sách, có biện pháp thiết thực động viên kịp thời các lực lượng trực tiếp phòng, chống dịch, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán.

Trên cơ sở đánh giá tình hình dịch bệnh và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Trung ương, tỉnh về phòng chống dịch bệnh, sát đúng với tình hình thực tế của địa phương.

BCDphongchongdich-2.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu tại cuộc họp

Đồng chí nhấn mạnh để hạn chế sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, bảo đảm an toàn sức khỏe để người dân đón xuân an toàn, vui tươi, lành mạnh, UBND tỉnh tạm dừng các hoạt động về lễ hội, dừng bắn pháo hoa trong đêm giao thừa ở tất cả các địa phương trong tỉnh (có quy trình xử lý pháo hoa chặt chẽ đảm bảo an toàn, không để xảy ra cháy nổ); dừng tiệc cuối năm, họp mặt mừng xuân của các cấp, các ngành.

Các tôn giáo căn cứ vào diễn biến của tình hình dịch bệnh, khi thực hiên các nghi lễ tôn giáo cần giảm về quy mô, thời gian, hạn chế tối đa số lượng người tập trung, khuyến khích tạm dừng các lễ hội, lễ nghi tôn giáo có tụ tập đông người.

Đối với 437 người từ các tỉnh, thành về Tây Ninh tạm trú ăn tết, đã thực hiện khai báo y tế đối với các trường hợp này, đã lấy mẫu xét nghiệm. Thời gian cận kề tết, dự báo sẽ tiếp tục có lượng lớn người về tỉnh, do đó, các địa phương cần chủ động làm tốt công tác nắm tình hình, phát huy vai trò của tổ dân cư tự quản, hộ gia đình phát hiện, cung cấp thông tin người từ tỉnh khác về địa phương, bảo đảm 100% đều khai báo y tế, được cơ quan y tế ở cơ sở hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch đúng quy định, chủ động phát hiện kịp thời nguồn lây từ bên ngoài.

Ban chỉ đạo từng địa phương phải chịu trách nhiệm nếu bỏ sót, bỏ lọt những trường hợp về địa phương mà không khai báo y tế. Các địa phương tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua nhiều kênh, bằng nhiều hình thức nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, trong đó cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên phải đi đầu trong nâng cao nhận thức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhất là thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Đây là biện pháp dễ thực hiện nhất, có hiệu quả nhất để tránh lây lan, lây nhiễm trong cộng đồng, để bảo vệ cho bản thân, gia đình và cộng đồng; đồng thời, từ nay, tăng cường kiểm tra, giám sát việc đeo khẩu trang của người dân ở nơi công cộng, sau kiểm tra, giám sát là xử phạt.

Tuyên truyền đến người dân, trong điều kiện hiện nay, nhiều nguy cơ đang tiềm ẩn ở các bến xe, bến tàu, nơi công cộng, người dân nên hạn chế, tốt nhất là không nên đi về địa phương khác nếu không có việc gì cấp thiết. Các địa phương, ban chỉ đạo các cấp tăng cường công tác kiểm tra, chỉ đạo, giám sát, đôn đốc và chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện chống dịch ở địa phương mình, theo phương châm chủ động 4 tại chỗ, thực hiện phương châm phòng chống dịch của ngành Y tế nếu phát hiện ca bệnh trong cộng đồng.

Tăng cường đẩy mạnh tuyên truyền trong nhân dân, nhất là phát huy vai trò, trách nhiệm của các đoàn thể, tổ dân cư tự quản, người dân khu vực biên giới trong xây dựng thế trận nhiều tầng nhiều nấc, ngăn chặn tình trạng xuất nhập cảnh trái phép; phải ngăn chặn, bịt kín không cho thẩm thấu dịch bệnh từ bên ngoài. Kịp thời động viên, khen thưởng những người phát hiện, tố giác người nhập cảnh trái phép; xử lý nghiêm hành vi tiếp tay cho việc nhập cảnh trái phép.

Đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành tỉnh, nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ được giao với tinh thần trách nhiệm cao nhất, duy trì kết quả phòng, chống dịch trên địa bàn, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, đảm bảo cho người dân đón tết an toàn, vui tươi, lành mạnh.

XV

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây