Các tổ chức chính trị-xã hội với công tác phòng chống ma túy

Thứ hai - 17/11/2014 00:00 70 0
Ma túy là một tệ nạn xã hội làm ảnh hưởng đến mọi gia đình người thân của người nghiện ma túy, toàn xã hội. Phòng chống tệ nạn ma túy không phải là trách nhiệm của riêng ai, mà cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị, chính quyền các cấp, cộng đồng xã hội. Những năm qua, các tổ chức chính trị xã hội như Mặt Trận Tổ quốc, Đoàn thanh niên, Hội Liên Hiệp phụ nữ tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh đã phát huy vai trò của mình trong công tác tuyên truyền phòng chống ma túy.

 

 

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh là một tổ chức chính trị có vị trí quan trọng trong hệ thống tổ chức chính trị của Nhà nước, tổ chức, thực hiện các hoạt động xã hội. Chức năng chính của Mặt trận Tổ quốc là tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quổc, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Mặt trận Tổ quốc luôn gần dân, bám sát mọi hoạt động trên địa bàn dân cư. Thông qua hoạt động của Mặt trận Tổ quốc công các tuyên truyền phòng, chống ma túy có thể thực hiện dưới nhiều hình thức: Phát tài liệu, ấn phẩm truyền thông tới các hộ gia đình; Tổ chức cho các hộ gia đình ký cam kết không buôn bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng ma túy; Xét duyệt Gia đình Văn hóa, Tổ dân phố Văn minh là các gia đình, tổ dân phố không có tệ nạn ma túy; Vận động các gia đình có con em nghiện ma túy đi cai nghiện hoặc các đối tượng đã cai nghiện trở về tham gia các chương trình chống tái nghiện; Vận động dân cư trên địa bàn tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ các đối tượng sau cai tái hòa nhập cộng đồng.

Đoàn Thanh niên là tổ chức chính trị - xã hội với chức năng tập hợp đông đảo lực lượng thanh, thiếu  niên nên có thế mạnh trong việc tổ chức các hoạt động sinh hoạt chính trị, văn hóa, văn nghệ...

Các hoạt động xã hội lành mạnh, thiết thực do Đoàn thanh niên tổ chức là môi trường tốt để giáo dục, vận động thanh niên tránh xa các tệ nạn xã hội, trong đó có tệ nạn ma túy. Việc tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, hội thi, hội diễn, mít tính, diễu hành... về chủ đề phòng, chống ma túy thông qua các hoạt động của tổ chức đoàn thanh niên là một giải pháp truyền thông phòng, chống ma túy hữu hiệu trong cộng đồng. Với hệ thống các cơ sở đoàn rộng khắp, là tổ chức có hoạt động khá hiệu quả, tính tiếp cận với lực lượng thanh niên rất nhanh và thuận lợi cho việc tuyên truyền, giáo dục thanh niên về kiến thức và kỹ năng phòng, chống tệ nạn ma túy thông qua các buổi sinh hoạt của các cơ sở đoàn, các khóa rèn luyện đoàn viên thanh niên hay những buổi tọa đàm, hội diễn, mít tính, diễu hành... là một giải pháp truyền thông phòng, chống ma túy hữu hiệu trong cộng đồng.

Hội Liên Hiệp Phụ nữ tỉnh đóng vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Hội Phụ nữ là một trong những tổ chức đóng vai trò quan trọng trong công tác vận động, tuyền truyền con em, người thân của mình tích cực cai nghiện, tái hòa nhập cộng đồng. Đồng thời, thông qua hoạt động các Câu lạc bộ của Hội Phụ nữ, các hội viên đươc trang bị những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm giáo dục, quản lý con em phòng, tránh tệ nạn ma túy, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong đấu tranh, tố giác tội phạm ma túy, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Hội Cựu chiến binh tỉnh là tổ chức chính trị - xã hôi của các cựu chiến binh, những người đã từng tham gia quân đội, được rèn luyện về bản lĩnh chính trị, có nhiều kinh nghiệm trong xây dựng, bảo vệ tổ quốc, giữ gìn an ninh quốc gia; Uy tín của hội viên và tổ chức Hội có ảnh hưởng tích cực đối với các tầng lớp nhân dân. Phát huy bản chất anh bộ đội Cụ Hồ nhiều năm qua, các hội viên CCB luôn nêu cao tinh thần vượt khó, gương mẫu tham gia thực hiện và đấu tranh với các tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giữ gìn sự bình yên cuộc sống của nhân dân. Cùng với việc tập trung thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, tích cực tham gia thực hiện có hiệu quả việc phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương; thì việc tuyên truyền phòng, chống các tệ nạn xã hội trong đó có công tác phòng, chống ma túy được các cấp Hội CCB trong tỉnh xác định là nhiệm vụ quan trọng nên việc phối hợp tổ chức tuyên truyền, vận động hội viên CCB, các tầng lớp nhân dân hiểu và nắm rõ nguy cơ, hiểm họa, tác hại của ma túy cũng như thủ đoạn tinh vi của bọn tội phạm ma túy thường xuyên được các cấp Hội CCB triển khai thực hiện.

MN

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây