Qua làm việc trực tiếp với các đơn vị Ủy ban nhân dân tỉnh; các sở Nội vụ, Tư pháp, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Thông tin và Truyền thông; Ủy ban nhân dân các huyện Gò Dầu, Dương Minh Châu và làm việc qua báo cáo đối với các đơn vị Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Khoa học và Công nghệ, Văn phòng UBND tỉnh và Ủy ban nhân dân huyện Trảng Bàng, đoàn giám sát của thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh đánh giá cao kết quả triển khai thực hiện chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2011-2015 trên địa bàn tỉnh.
Chương trình cải cách hành chính có sự chuyển biến khá tích cực, công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính đã được quan tâm chỉ đạo quyết liệt; UBND tỉnh đã chủ động triển khai thực hiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ IX “về cải cách hành chính giai đoạn 2011-2015” , kết quả thực hiện có 07/12 mục tiêu cụ thể của Chương trình đạt mục tiêu đề ra. Công tác sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, đánh giá, xếp hạng thực hiện cải cách hành chính cũng được tập trung chỉ đạo và duy trì thường xuyên.
Một số thủ tục hành chính ở các lĩnh vực như cấp Giấy phép đăng ký kinh doanh, Giấy phép đầu tư, Giấy phép xây dựng đã được giải quyết sớm hơn thời gian quy định. Thủ tục hành chính về đất đai cũng được tập trung rà soát, xử lý vướng mắc, giảm được trên 40% thời gian đi lại và chi phí cho người dân.
Công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp trong giải quyết thủ tục hành chính ngày càng tốt hơn, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn đạt trên 95%, giảm đáng kể tình trạng hồ sơ trễ hạn và tồn đọng so với trước đây.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các các ngành, các cấp được kiện toàn, tinh thần thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức chuyển biến rõ nét và tốt hơn trước. Các thủ tục hành chính được công khai, minh bạch tại trụ sở cơ quan, trên cổng thông tin điện tử của tỉnh, huyện đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi giải quyết thủ tục hành chính.
Công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính đã đạt được một số kết quả nhất định, một số ứng dụng như họp trực tuyến, họp không giấy,...góp phần giảm bớt thời gian, chi phí đi lại, từng bước nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh vẫn khó khăn, hạn chế. Công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa công cuộc cải cách hành chính ra dân còn hạn chế, chưa tạo điều kiện để người dân hiểu và hưởng ứng tham gia giám sát. Một số thủ tục hành chính liên quan đến nhiều sở, ngành, địa phương do các ngành chậm có ý kiến phản hồi, ý kiến chưa thống nhất nên ảnh hưởng đến thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát chưa thực hiện thường xuyên, kịp thời. Việc rà soát, sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh thủ tục hành chính đảm bảo đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết chưa được Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND cấp huyện tập trung chỉ đạo nên kết quả thực hiện chưa cao.
Việc thực hiện cơ chế một cửa liên thông giữa cấp huyện và cấp xã trong lĩnh vực cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất một số địa phương chưa thực hiện được. Việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân chưa được chú trọng. Việc tổ chức đánh giá mức độ hài lòng của người dân chưa được hướng dẫn cụ thể cho các đơn vị trên địa bàn tỉnh áp dụng thống nhất.
Việc ứng dụng tin học vào quản lý hành chính nhìn chung chưa đáp ứng yêu cầu, hiệu quả khai thác, sử dụng một số ứng dụng về công nghệ thông tin còn hạn chế; thiết bị công nghệ thông tin tuy được trang bị nhưng chưa đồng bộ; nguồn nhân lực phục vụ cho hoạt động ứng dụng còn thiếu và yếu nhất là cấp huyện, xã. Việc áp dụng phần mềm một cửa điện tử tại một số huyện về hạ tầng được áp dụng, tuy nhiên do chưa có hướng dẫn về mô hình chung nên các huyện còn lúng túng; văn bản tài liệu chính thức trao đổi giữa các cơ quan hành chính thông qua mạng điện tử còn rất hạn chế.
Để công tác cải cách hành chính đạt nhiều kết quả hơn, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh cần đẩy mạnh tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, yêu cầu nội dụng của công tác cải cách hành chính.
Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cấp chính quyền, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm công vụ trong lãnh đạo, điều hành thực hiện công tác cải cách hành chính. Chỉ đạo xây dựng bộ chuẩn mực đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, công chức, viên chức từng ngành.
Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra cải cách hành chính, kiểm tra công vụ, nhất là công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức. Cải cách chế độ công vụ, công chức, trong đó tập trung hoàn thành việc thẩm định, trình phê duyệt Đề án vị trí việc làm trong cơ quan hành chính, Đề án vị trí việc làm trong các đơn vị sự nghiệp công lập.
Rà soát, kiểm tra, chỉ đạo việc thực hiện cơ chế một cửa liên thông dọc giữa cấp huyện và cấp xã trong lĩnh vực cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất để hướng dẫn, chỉ đạo cụ thể; tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả làm việc ngày thứ bảy hàng tuần.
Chỉ đạo, áp dụng thống nhất mô hình hoạt động chung của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND cấp huyện; áp dụng thống nhất việc tổ chức đánh giá mức độ hài lòng của người dân.
Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước; tập trung nâng cao chất lượng mô hình một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại cấp huyện; sớm triển khai hệ thống chữ ký số; tổ chức thí điểm thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trở lên ở một số lĩnh vực; tổ chức đánh giá xếp hạng mức độ ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh.
Sở Nội vụ, Sở Tư pháp, Sở Tài Chính, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tài nguyên và Môi trường cần tăng cường công tác tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức, kỹ năng thực thi công vụ, kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, đảm bảo cho đội ngũ này có đủ điều kiện giải quyết tốt nhất công việc của tổ chức, công dân. Tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra cải cách hành chính, kiểm tra công vụ, nhất là công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan, đơn vị. Tiếp tục chỉ đạo rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính đối với ngành, lĩnh vực mình quản lý.
MN