Chỉ đạo công tác điều hành giá trong những tháng cuối năm

Thứ ba - 15/11/2016 12:00 65 0
Từ nay đến cuối năm, công tác điều hành giá còn nhiều áp lực do các yếu tố như nhu cầu tiêu dùng tăng trong dịp lễ, Tết; diễn biến thất thường của thời tiết tác động tới giá lương thực, thực phẩm; giá xăng dầu có xu hướng hồi phục.

 Ngoài ra, việc đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công và độ trễ của chính sách tín dụng dự kiến sẽ tác động tới tình hình lạm phát. Do đó, công tác điều hành giá trong những tháng cuối năm cần tiếp tục được thực hiện một cách thận trọng, chặt chẽ, quyết liệt để kiểm soát lạm phát. Tại cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá vào ngày 19/10/2016, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng ban chỉ đạo điều hành giá yêu cầu các Bộ quản lý ngành, lĩnh vực và các địa phương tập trung triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ sau đây:

1. Về chính sách tiền tệ:

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục điều hành, giữ ổn định lạm phát cơ bản trong khoảng 1,81% đến dưới 2%. Tiếp tục chỉ đạo để ổn định và có điều kiện giảm lãi suất cho vay. Điều hành tín dụng nhịp nhàng, tập trung vào lĩnh vực sản xuất cần thiết, ưu tiên lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, đổi mới sáng tạo và nhà ở xã hội.

2. Về điều hành giá một số mặt hàng thiết yếu:

Bộ Công Thương: giữ ổn định giá bán lẻ điện trong những tháng còn lại của năm 2016; theo dõi sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, phối hợp với Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu trong nước theo quy định; bảo đảm cân đối cung cầu thị trường các mặt hàng, nhất là mặt hàng đường, góp phần bình ổn thị trường, đặc biệt trong dịp lễ, Tết.

Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính tích cực hướng dẫn các nhà đầu tư trong tháng 10/2016 giảm phí BOT ít nhất ở 10 trạm thu phí để tạo ra tâm lý tốt hơn trong kiểm soát lạm phát.

Các Bộ quản lý ngành, lĩnh vực: theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là lương thực, thực phẩm, sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi để có giải pháp điều hành phù hợp.

Các Bộ Công Thương, Nông nghiệp và PTNT, các Bộ liên quan đến sản xuất chỉ đạo các cơ quan của Bộ và phối hợp với các địa phương chủ động chuẩn bị nguồn hàng cho thị trường, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, ưu tiên các sản phẩm sạch, không để xảy ra thiếu hàng gây sốt giá, có kịch bản đối phó với điều kiện thời tiết khó khăn, triển khai chương trình bình ổn thị trường phù hợp với thực tế của địa phương cho các dịp tiêu dùng cao điểm như Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tích cực tổ chức triển khai việc đấu thầu giá thuốc để kéo giá thuốc giảm xuống. Năm 2016 không điều chỉnh tăng giá dịch vụ y tế đối với nhóm không thuộc quỹ bảo hiểm chi trả.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban chỉ đạo điều hành giá, UBND tỉnh có công văn số 3194/UBND-KTTC ngày 10/11/2016 giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao khẩn trương triển khai thực hiện chỉ đạo này.

                                                                                                    Vũ Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây