Chất lượng môi trường của tỉnh đã được cải thiện

Thứ ba - 15/11/2016 11:00 36 0
Công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng môi trường từng bước được cải thiện, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường của các ngành, các cấp và của người dân được nâng cao.

Cơ quan quản lý nhà nước về môi trường các cấp đã tích cực thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường, tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm về bảo vệ môi trường, kiên quyết đình chỉ các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng để khắc phục ô nhiễm được các ngành chức năng xác nhận mới được hoạt động; Các ban, ngành, đoàn thể chủ động tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia bảo vệ môi trường và giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh; Các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã nhận thức được trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường, nên đã đầu tư xây dựng các công trình xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn quy định, thực hiện quản lý chất thải rắn, chất thải nguy hại đúng theo quy định của pháp luật, do đó chất lượng các thành phần môi trường đất, nước, không khí trên địa bàn tỉnh đã được cải thiện.

Trong năm 2015 và 2016, UBND tỉnh đã xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ môi trường. Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày môi trường thế giới; Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2015, 2016. Tổ chức nhiều lớp tập huấn về môi trường cho cán bộ Phòng Tài nguyên các huyện, thành phố, cán bộ địa chính cơ sở và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tổ chức đào tạo và cấp giấy chứng nhận về môi trường cho trên 500 cơ sở kinh doanh xăng dầu, gas tên địa bàn tỉnh. Tổ chức 03 lớp tập huấn hướng dẫn triển khai thực hiện các tiêu chí về bảo vệ môi trường (17.2, 17.3) trong xây dựng nông thôn mới. Tham gia giảng dạy, tập huấn về môi trường cho các hội viên, đoàn viên thanh niên, cán bộ địa chính các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Hằng tháng phối hợp với cơ quan báo chí thực hiện chuyên trang về bảo vệ môi trường, phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh thực hiện 20 phóng sự về bảo vệ môi trường. Tổ chức thực hiện tuần lễ Bảo vệ môi trường tại khu du lịch núi Bà Đen, 01 lớp bồi dưỡng nâng cao kiến thức về bảo vệ môi trường văn hoá du lịch, 01 cuộc thi ảnh nghệ thuật vè bảo vệ môi trường, Biên soạn Sổ tay hướng dẫn công tác bảo vệ môi trường cho các doanh nghiệp đầu tư trong các khu công nghiệp, khu kinh tế.Tổ chức 03 hội thi tìm hiểu về bảo vệ môi trường cho các đối tượng là đoàn viên thanh niên

Ngoài ra Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các đoàn thể chính trị- xã hội đã tích cực thực hiện các chương trình truyền thông và xây dựng các mô hình dân cự tự quản về bảo vệ môi trường đạt hiệu quả cao. Vận động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường, tổ chức làm vệ sinh xóm ấp thực hiện tiêu chí 17 về xây dựng nông thôn mới. Chương trình "Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường" đã được Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp triển khai đến tận cơ sở, mô hình "Khu dân cư tự quản về môi trường" đã được Mặt trận Tổ quốc tỉnh triển khai rộng rãi ở 73 địa bàn khu dân cư, qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình tham gia bảo vệ môi trường có hiệu quả như: Mô hình hộ dân thực hiện tốt việc thu gom xử lý rác thải sinh hoạt gia đình của xã Cầu Khởi, huyện Dương Minh Châu; mô hình hộ dân đảm bảo 3 công trình vệ sinh của xã An Tịnh, huyện Trảng Bàng… Thông qua công tác tuyên truyền vận động của cán bộ Mặt trận Tổ quốc nhiều khu dân cư đã xóa bỏ được những tập tục lạc hậu, thực hiện những tập quán mới, dùng nước sạch,… đặc biệt là đối với đồng bào dân tộc thiểu số (ấp Kà Ốt, Sóc Con Trăn, huyện Tân Châu; ấp Hòa Đông A, Thạnh Đông, huyện Tân Biên…).

Thông qua việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp về bảo vệ môi trường đã tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của cộng đồng, doanh nghiệp; Xu hướng giảm nhanh chất lượng môi trường đã được ngăn chặn, giảm dần số lượng và mức độ tác động của các nguồn thải chủ yếu đang gây ô nhiễm, tác động xấu lên môi trường. Thông qua các hoạt động thanh tra, kiểm tra kiên quyết xử lý các vi phạm về bảo vệ môi trường; chất lượng môi trường của tỉnh đã được cải thiện. Chất thải rắn, chất thải nguy hại và chất thải y tế được quản lý tốt hơn thông qua hoạt động kiểm soát nguồn phát thải, thu gom, lưu giữ, vận chuyển và đầu tư các công trình xử lý chất thải đạt tiêu chuẩn quy định về môi trường.Độ che phủ rừng tăng, bảo tồn đa dạng sinh học được cải thiện.Tỷ lệ dân cư được cung cấp nước sạch, hợp vệ sinh và đảm bảo điều kiện vệ sinh môi trường tăng; Ứng phó hiệu quả hơn với biến đổi khí hậu, hạn chế gia tăng phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính gắn với bảo vệ môi trường.

Qua đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch bảo vệ môi trường năm 2015, 2016, của địa phương cùng với việc nghiên cứu các chỉ đạo của Trnng ương và nhu cầu thực tế của địa phương, năm 2017 Tây Ninh tiếp tục thực hiện công tác bảo vệ môi trường với các nội dung chủ yếu: Hỗ trợ xử lý các điểm gây ô nhiễm môi trường bức xúc ở địa phương; Phòng ngừa và kiểm soát ô nhiễm môi trường; Quản lý chất thải; Bảo vệ đa dạng sinh học;Tăng cường năng lực quản lý môi trường.

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường, tổ chức các hoạt động vệ sinh môi trường để hưởng ứng "Ngày môi trường thế giới"; "Ngày quốc tế đa dạng sinh học"; "Chiến dịch làm cho Thế giới sạch hơn". Tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn triển khai các văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ bảo vệ môi trường cho cán bộ môi trường các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn. Tổ chức các khoá đào tạo, tập huấn cho cán bộ làm công tác quản lý về môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Đăng thông tin chuyên trang về bảo vệ môi trường hàng tháng, xây dựng các phóng sự chuyên đề về bảo vệ môi trường trên Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh và Đài Truyền hình Việt Nam. Tổ chức tuyên truyền tập huấn về công tác bảo vệ môi trường đến các tầng lớp nhân dân, các tổ chức chính trị- xã hội và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Quang Dững

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây