Gương sáng người cao tuổi

Thứ sáu - 07/08/2015 12:00 144 0
Dân số huyện Trảng Bàng hiện có 152.339 người, trong đó có 13.128 người cao tuổi (NCT). Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và nhân dân, trong 5 năm, đời sống vật chất và tinh thần của NCT của huyện ngày một tốt hơn.

Từ 2010 đến nay, có 140 hộ NCT nghèo đã được nhận nhà Đại đoàn kết, tổng trị giá 4,082 tỷ đồng. Mỗi năm, hàng nghìn NCT được nhận thẻ BHYT miễn phí, số thẻ cũng tăng hàng năm (đến nay đã có 3.219 thẻ). Hàng năm, mỗi dịp lễ, Tết NCT có hoàn cảnh khó khăn đều được nhận quà từ ngân sách nhà nước, từ các cơ quan đoàn thể và sự hỗ trợ của những nhà hảo tâm. Năm 2014, có 4.532 NCT được nhận, với tổng số tiền, quà trị giá 1,2 tỷ. Hội viên NCT mỗi khi có bệnh đều được thăm hỏi chu đáo, từ trần được Hội NCT cơ sở và các chi hội tổ chức phúng điếu. Từ đó tạo được sức hút, động viên NCT tam gia vào tổ chức Hội ngày càng tốt hơn.

Về mặt tinh thần, mỗi năm có hàng nghìn NCT được Hội cơ sở và chính quyền tổ chức cho đi tham quan, nghỉ mát mặc dù kinh phí tự túc, một số nơi được hỗ trợ tiền xe. Đây là sự quan tâm đáng kể của Hội, của chính quyền, không những thế trong 5 năm qua Hội NCT còn tổ chức các Câu lạc bộ để NCT có điều kiện sinh hoạt và rèn luyện sức khỏe, Ban Đại diện Hội NCT huyện đã mời hướng dẫn viên tổ chức lớp tập huấn Thể dục dưỡng sinh cho cán bộ hội ở các xã, thị trấn. Tính đến nay, toàn huyện đã có 20 CLB TDDS, với 379 NCT tham gia, có 12 CLB văn nghệ, có 152 NCT. Hội NCT Gia Bình, Thị trấn, Lộc Hưng là những đơn vị tiêu biểu có tinh thần thi đua liên tục, duy trì thường xuyên các hoạt động của CLB nói riêng, cũng như chăm sóc NCT nói chung.

Hội NCT lấy nội dung thi đua yêu nước "Tuổi cao - Gương sáng" làm mục tiêu phấn đấu. Từ đó tạo điều kiện động viên, khích lệ, phát huy vai trò NCT ngay tại địa bàn khu dân cư. Thi đua "Tuổi cao - Gương sáng" được cụ thể hóa bằng 5 nội dung, do Trung ương Hội NCT Việt Nam đề xuất và qua nhiều năm đã khẳng định ý nghĩa, tác dụng thiết thực của nó.

Trước hết, về gương sáng góp phần phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Ở lĩnh vực này, Trảng Bàng có hàng ngàn NCT còn sức lao động, vẫn thường xuyên phấn đấu góp phần nâng cao đời sống gia đình. Nhiều NCT thiếu vốn, được vay từ nhiều nguồn để sản xuất, kinh doanh góp phần vào nhiệm vụ xóa đói, giảm nghèo. Mặt khác, rất nhiều NCT làm chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh góp phần giải quyết công ăn việc làm cho người lao động ở địa phương, số NCT thuộc diện này tăng lên hàng năm (chỉ tính năm 2014, có tới 64 cơ sở do NCT làm chủ, trong đó 27 cơ sở tiêu biểu, giải quyết việc làm cho 235 người lao động).

Trong phong trào NCT thi đua làm kinh tế giỏi, chúng ta hoan nghênh nhiều tấm gương tiêu biểu. Cụ thể: ông Võ Phú Quới, ở Chi hội NCT Lộc Châu (Lộc Hưng) từ hoàn cảnh nghèo, phấn đấu làm kinh tế giỏi, hiện có một cơ sở bánh tráng và 2 cơ sở điện thoại di động; giúp vốn cho 03 hộ thoát nghèo, vươn lên…

Thứ hai là Người cao tuổi thi đua xây dựng con người. Hàng năm, Hội NCT các cơ sở đều có hội viên tham gia BCH Hội khuyến học của xã. Riêng năm 2014, toàn huyện có 59 NCT là ủy viên BCH Hội khuyến học, có 104 NCT trong Ban vận động khuyến học khuyến tài ở các xã. Hầu hết NCT rất quan tâm, động viên con cháu học tập, không bỏ học giữa chừng. 5 năm qua, từ 2010 đến nay, NCT góp vào quỹ khuyến học được 847.905.000 đồng, trong đó có cả phần đóng góp của bà con Việt kiều. Với số tiền đó Hội NCT các xã cấp được 900 suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học (chủ yếu là học sinh phổ thông và sinh viên).

Trong phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng ĐSVH ở khu dân cư, trong 5 năm qua, mỗi năm, Hội NCT các cơ sở đều cử hội viên vào Ban vân động đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Bình quân Trảng Bàng mỗi năm có 140 NCT tham gia. Nhìn chung, trong thi đua nổi lên nhiều tấm gương tiêu biểu, được lãnh đạo địa phương biểu dương như: ông Dương Văn Mến, Phan Văn Nhiên, Nguyễn Văn Xích (ở Phước Chỉ), các ông Nguyễn Văn Như, Nguyễn Văn Đước, Khưu Văn Tạc (ở Bình Thạnh) và cũng nhờ sự tích cực vận động, tuyên truyền của Hội NCT mà các lễ hội, việc cưới, lễ tang ở các địa phương hầu hết được thực hiện theo qui ước nếp sống mới. Trong việc chung tay xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, Hội NCT đã có văn bản phối hợp với ngành chức năng. Qua 2 năm thực hiện, NCT tích cực góp tiền làm đường nông thôn, hiến ngày công, hiến đất, trồng cây … vận động NCT bảo vệ môi trường góp phần cho phong trào xanh, sạch đẹp huyện nhà.

Thực hiện chương trình "Mắt sáng cho NCT". 2 năm qua, NCT bị mờ mắt có đăng ký, Hội NCT phối hợp tổ chức mổ được 180 ca miễn phí, do Trung tâm Y tế huyện phối hợp tổ chức thực hiện, do tôn giáo, người hảo tâm, Việt kiều ủng hộ. Hiện nay Hội NCT đang vận động đăng ký mổ mắt tiếp.

Trong cuộc vận động xây dựng Đảng, chính quyền, số đảng viên là hội viên Hội NCT đều đủ tư cách. Các hội cơ sở đều có hội viên tham gia các mặt công tác của Đảng. Trong huyện có 69 NCT tham gia tổ an ninh nhân dân, đã đóng góp vào công tác bảo vệ ANTT, cùng với sự phối hợp và giúp đỡ của ngành Công an ở địa phương, nhiều tấm gương tiêu biểu như ông Tạ Văn Bi, ông Biện Văn Ô, ông Vũ Hà Giang (ở Bình Thạnh); ông Nguyễn Văn Chiếc ở Đôn Thuận cùng nhiều NCT khác ở các xã trong huyện được biểu dương.

Về xây dựng tổ chức Hội: Có 11 hội NCT/ 11 xã, thị; 86 chi hội; 556 tổ hội. Tổng số hội viên là 12.688/ 13.128 NCT trong huyện, tỷ lệ vào Hội 96,64%. Về mặt tổ chức, các chi hội, tổ hội, các cơ sở hội luôn đảm bảo sinh hoạt theo Điều lệ Hội, được củng cố kịp thời khi có những trường hợp phải thay đổi cán bộ vì các lý do khách quan như sức khỏe, bệnh tật …Về mặt chăm sóc: Như thăm viếng, mừng thọ, chăm lo sức khỏe, tham quan, BHYT, … 1 năm chi khoảng 12 tỷ đồng, gồm ngân sách nhà nước và tiền vận động, bình quân chi 960.000đ/ NCT.

Nhìn chung, tổ chức Hội các cơ sở trong toàn huyện luôn được coi trọng đúng mức. Trong công tác xây dựng tổ chức hội, nổi lên hình ảnh ông Trương Thế Trung - nguyên Chủ tịch Hội NCT xã Gia Bình, các ông Trần Văn Riết, Ngô Văn Ẩm, Đồng Văn Quang là những vị chủ tịch hội tích cực, năng nổ, làm tham mưu tốt, tạo sự tín nhiệm của lãnh đạo, xây dựng hội rất kết quả. Các chi hội có gương tiêu biểu như ông Nguyễn Văn Thanh, chi hội trưởng NCT ấp Gia Lâm, Gia Lộc; ông Bùi Xuân Thanh, chi hội trưởng NCT ấp Tịnh Phong, An Tịnh, nhiều năm được BĐD Hội NCT tỉnh Tây Ninh khen thưởng.

Sau 5 năm thi đua "Tuổi cao - Gương sáng" Hội NCT huyện Trảng Bàng đã tạo được nề nếp sinh hoạt, cố gắng liên tục, đạt kết quả khá tốt, cả 5 năm đều được cấp trên khen thưởng, trong đó có 4 năm được UBND tỉnh cấp bằng khen và 1 năm được bằng khen của TW Hội NCT.

Phấn khởi trước những thành tích đã đạt được, nhận thức rõ trách nhiệm với xã hội, Hội NCT huyện Trảng Bàng đang tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước "Tuổi cao - Gương sáng", xây dựng Hội vững mạnh, phấn đấu giữ vững danh hiệu là đơn vị tiên tiến của tỉnh.

 

                                                                                                       Trần Văn Tím

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây