Huyện đảo Trường Sa hôm nay

Thứ năm - 06/08/2015 12:00 77 0
Cách đây hơn 40 năm, thực hiện quyết tâm chiến lược của Bộ Chính trị là giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, đánh bại hoàn toàn cuộc chiến tranh xâm lươc của đế quốc Mỹ bằng cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

cuatruongsa.jpg

Cầu tàu Trường Sa

Trong khí thế hào hùng của những đoàn quân tiến vào giải phóng miền Nam; chấp hành chỉ thị của Quân uỷ Trung ương với phương châm "Thần tốc, táo bạo, bất ngờ" Quân chủng Hải Quân đã khẩn trương chuẩn bị lực lượng, bám sát tình hình, tranh thủ thời cơ, mưu trí, táo bạo, bất ngờ tấn công giải phóng Quần đảo Trường Sa - Một quần đảo có ý nghĩa chiến lược cả về chính trị, quân sự và kinh tế.

Vào rạng sáng ngày 14/04/1975, Quân chủng Hải quân đã sử dụng lực lượng tàu HQ673, HQ674, H.Q675 của Lữ đoàn 125 chở Đội 1 Đặc công Hải quân, cùng một bộ phận lực lượng đặc công Quân khu V, bí mật đổ bộ chiến đấu giải phóng đảo. Sau 30 phút chiến đấu đến 5 giờ 15 phút ngày 14/04/1975, Hải quân nhân dân Việt Nam đã hoàn toàn làm chủ đảo Song Tử Tây.

Ta giải phóng đảo Song Tử Tây làm cho hệ thống phòng thủ của quân đội Sài Gòn trên quần đảo Trường Sa lâm vào thế khủng hoảng nghiêm trọng. Đến 2 giờ 30 phút ngày 25/04/1975 các lực lượng của ta giải phóng đảo Sơn Ca; 10 giờ 30 phút ngày 27/04/1975 ta làm chủ đảo Nam Yết; 10 giờ 30 phút ngày 28/04/1975 giải phóng đảo Sinh Tồn và đến 09 giờ ngày 29/04/1975 giải phóng đảo Trường Sa.Quần đảo Trường Sa hoàn toàn được giải phóng, đồng thời bộ đội Hải quân đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Quân uỷ Trung ương giao cho.

daonamyet.jpg

Chiến thắng giải phóng các đảo thuộc Quần đảo Trường Sa đã thể hiện rõ ý chí quyết chiến, quyết thắng; việc quán triệt, chấp hành nghiêm tư tưởng chỉ đạo của Quân uỷ Trung ương, của Quân chủng Hải quân về nhiệm vụ giải phóng quần đảo Trường Sa. Đây là chiến thắng có ý nghĩa chiến lược góp phần quan trọng vào chiến thắng vĩ đại của dân tộc là giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Huyện Trường Sa được thành lập ngày 9/12/1982 (theo Quyết định số 193-HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng nay là Chính phủ) thuộc tỉnh Đồng Nai. Ngày 28/12/1982, Quốc hội khoá VII, nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam ra Nghị quyết sáp nhập huyện Trường Sa vào tỉnh Phú Khánh. Ngày 01/7/1989, tỉnh Phú Khánh được tách làm hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hoà, huyện đảo Trường Sa thuộc tỉnh Khánh Hoà. Ngày 11/4/2007, Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký Nghị định số 65/NĐ-CP quyết định thành lập ba đơn vị hành chính trực thuộc huyện Trường Sa, đó là: Thị trấn Trường Sa gồm đảo Trường Sa Lớn và phụ cận; Xã Song Tử Tây gồm đảo Song Tử Tây và phụ cận; Xã Sinh Tồn gồm đảo Sinh Tồn và phụ cận.

Từ năm 1975 đến nay, nhất là trải qua gần 30 năm thực hiện sự nghiệp đổi mới đất nước do Đảng ta lãnh đạo quân và dân huyện đảo Trường Sa đã kiên cường, anh dũng vượt qua mọi khó khăn, thử thách xây dựng và bảo vệ vững chắc Quần đảo Trường Sa. Với mục tiêu:"Đảo là nhà, biển cả là quê hương" bằng những giọt mồ hôi mặn nồng, bằng trí tuệ và sự hy sinh quên mình, quân và dân huyện đảo luôn giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, xây dựng Trường Sa ngày càng giàu mạnh, cuộc sống của quân và dân huyện đảo không ngừng được nâng cao. Hơn 40 năm qua, quân dân huyện đảo Trường Sa đã khẳng định rõ chủ quyền biển đảo của nước ta trên Biển Đông, luôn khắc sâu và ghi nhớ tinh thần của Đại tướng Lê Đức Anh trong bài phát biểu tại lễ mít tinh kỷ niệm 33 năm ngày thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam trên đảo Trường Sa ngày 07/05/1988: "Xin thề trước hương hồn của tổ tiên, hương hồn của các chiến sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc, xin hứa với đồng bào cả nước, xin nhắn nhủ với các thế hệ mai sau là chúng ta quyết tâm bảo vệ bằng được Tổ quốc thân yêu của chúng ta, bảo vệ bằng được quần đảo Trường Sa - một phần lãnh thổ và lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc ta trên biển Đông" để đảo Trường Sa mãi mãi xứng đáng với niềm tin yêu và sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Quân đội, Quân chủng và nhân dân trên mọi miền của Tổ quốc.

Trong giai đoạn hiện nay, tình hình tranh chấp trên các vùng biển, đặc biệt là khu vực Quần đảo Trường Sa, thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, ngày càng phức tạp và quyết liệt. Trước tình hình đó quân và dân huyện đảo đã nhận thức sâu sắc tình hình nhiệm vụ, nhận rõ bản chất của các thế lực thù đich, đối tượng tác chiến, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, quyết tâm chiến đấu cao, ra sức học tập, nâng cao trình độ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, thực hiện đúng đối sách, tập trung tranh thủ mọi điều kiện xây dựng bảo vệ đảo vững mạnh về quốc phòng, phát triển về kinh tế, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của quân dân huyện đảo.

chua.jpg

Trải qua hơn 40 năm kể từ ngày giải phóng đến nay, diện mạo của huyện đảo Trường Sa không ngừng được đổi mới, ngày càng khang trang hơn, kiên cố hơn.Những công trình kinh tế kết hợp với quốc phòng phục vụ dân sinh như: cầu cảng Trường Sa, sân bay, âu tàu, đài khí tượng thủy văn, trạm thu phát truyền hình vệ tinh, hệ thống năng lượng sạch...đã góp phần nâng cao đời sống của quân, dân huyện đảo và "kéo huyện đảo Trường Sa ngày càng gần hơn với đất liền". Các công trình nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, đài tưởng niệm liệt sĩ trên đảo Trường Sa, tượng đài Trần Quốc Tuấn trên đảo Song Tử Tây, đảo Nam Yết và các nhà văn hóa, trường học là nơi giao lưu, sinh hoạt văn hóa, tinh thần, giáo dục truyền thống dân tộc cho quân và dân huyện đảo.

denthobac.jpg

Đền thờ Bác Hồ ở đảo Trường Sa

Các ngôi chùa ở thị trấn Trường Sa, hai xã đảo Song Tử Tây, Sinh Tồn, đảo Nam Yết, đảo Phan Vinh, đảo Sơn Ca được trùng tu khang trang hơn đã góp phần khẳng định ở đâu có lãnh thổ của Việt Nam, ở đó có người Việt Nam sinh sống và có nét văn hóa tâm linh, phong tục tập quán của người Việt Nam.

nhi.jpg

Cư dân “Nhí” Trường Sa

Trong suốt 40 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành đã có nhiều tập thể và cá nhân được Đảng, Nhà nước tuyên dương danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương chiến công, Huân chương bảo vệ Tổ quốc; Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Tập thể Đoàn Trường Sa được nhà nước tuyên dương danh hiệu cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân ngày 25/01/1983.

Ngày 28/9/1985, đảo Trường Sa được tuyên dương danh hiệu đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và liên tục từ năm 2003 đến năm 2013 được Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Hải quân tặng cờ "Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua "

Ngày 11/6/1999, đảo Song Tử Tây được nhà nước tuyên dương danh hiệu đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và cán bộ, chiến sĩ đảo Nam Yết được nhà nước tuyên dương danh hiệu đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân ngày 22/12/2004.

haidang.jpg

Hải đăng Trường Sa

Bên cạnh những thành tích xuất sắc đạt được trong công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu Quân và dân huyện đảo Trường Sa còn làm tốt công tác dân vận, tìm kiếm cứu nạn; các đảo đã thực sự là địa chỉ an toàn, là chỗ dựa tin cậy cho ngư dân Việt Nam ra đánh bắt, khai thác hải sản trên khu vực quần đảo Trường Sa. Nhiều đảo đã được Cục tìm kiếm cứu nạn quốc gia, Bộ Tư lệnh Hải quân tặng thưởng về thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, tiêu biểu như: Trường Sa, Song Tử Tây, Đá Nam, Đá Tây...

Hơn 40 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Huyện đảo Trường Sa có được sự khởi sắc như hôm nay trước hết là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, thường xuyên sâu sát của Đảng, Nhà nước và Quân uỷ Trung ương - Bộ Quốc phòng; sự giúp đỡ tận tình hiệu quả của các cấp, các ngành các đoàn thể từ Trung ương đến các địa phương và nhân dân cả nước; sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh Hải quân, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh Khánh Hòa, Vùng 4 Hải quân, sự quan tâm đặc biệt của Đảng bộ nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành trong cả nước; cùng với công sức đóng góp của các đơn vị trong toàn quận, sự phấn đấu bền bỉ, kiên trì vượt qua mọi khó khăn, thử thách của quân dân Huyện đảo Trường Sa.

Năm 2015, tình hình thế giới, khu vực sẽ tiếp tục có những biến đổi sâu sắc hơn, song xu thế hòa bình, phát triển và hội nhập vẫn là chủ đạo, tạo nên những cơ hội và thách thức đan xen. Bên cạnh những thuận lợi vẫn còn nhiều khó khăn thách thức, các nguy cơ vẫn còn tồn tại, có mặt còn diễn ra gay gắt; các phần tử cơ hội chính trị công khai, tăng cường hoạt động truyên bá những quan điểm sai trái, chống phá ta quyết liệt trên tất cả các mặt. Thời tiết, thiên tai có thể sẽ diễn biến phức tạp và khó lường.

Trên biển khả năng tranh chấp chủ quyền, tài nguyên có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp, gay gắt, và tiềm ẩn nhiều nguy cơ, dễ xảy ra xung đột; nước ngoài đã và đang gia tăng sức ép, đẩy mạnh các hoạt động pháp lý, quân sự, trinh sát nắm tình hình, xâm phạm chủ quyền lãnh thổ, gây áp lực về ngoại giao, đe dọa các hoạt động trên biển của quân dân Trường Sa, nhằm từng bước"Kiểm soát, làm chủ, tiến tới độc chiếm biến Đông". Nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc đang đặt ra cho quân dân Huyện đảo những yêu cầu mới. Phát huy truyền thống Anh hùng với những chiến công, thành tích đã đạt được trong suốt 40 năm qua,quân dân Trường Sa quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc xứng đáng với sự tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

Quang Dững

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây