Năm 2014 và 6 tháng đầu năm 2015: Công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Tây Ninh có nhiều chuyển biến tích cực

Thứ năm - 06/08/2015 11:00 79 0
Năm 2014 và 6 tháng đầu năm 2015, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Tây Ninh được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh cũng như sự nỗ lực của các cấp, các ngành nên chất lượng môi trường tỉnh Tây Ninh có nhiều chuyển biến tích cực.

phatdongchdich_mt.jpg

Tây Ninh hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu tỉnh Tây Ninh lần thứ IX về thực hiện các chỉ tiêu về môi trường. Trong năm 2014 và 2015, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo ngành tài nguyên và môi trường phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tích cực tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy quản lý nhà nước về môi trường các cấp, chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bảo vệ môi trường đến mọi người dân và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý môi trường; các cấp; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của Pháp luật về bảo vệ môi trường; kiên quyết xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường; quan trắc theo dõi diễn biễn chất lượng môi trường ... Do đó, năm 2014 và 6 tháng đầu năm 2015 tỉnh đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ bảo vệ môi trường đề ra.

Các ban, ngành đoàn thể chủ động thực hiện tuyên truyền, vận động tầng lớp nhân dân bảo vệ môi trường và giám sát việc chấp hành các quy định của Pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Trong đó, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các sở  ban ngành liên quan, UBND thành phố Tây Ninh tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày môi trường thế giới năm 2014, năm 2015; Chiến dịch làm cho Thế giới sạch hơn năm 2014. Phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức 03 hội thi về môi trường. Tổ chức 03 lớp tập huấn phổ biến các văn bản Pháp luật và nghiệp vụ quản lý môi trường cho 600 cán bộ là phòng TNMT các huyện, thành phố, cán bộ địa chính các xã, phường, thị trấn, các doanh nghiệp trên địa bàn tinh. Tổ chức Hội thảo giới thiệu công nghệ xử lý nước thải tiên tiến cho ngành chế biến cao su, mì, mía đường trên địa bàn tỉnh. Tham gia tập huấn về môi trường cho các hội viên, đoàn viên thanh niên, cán bộ địa chính các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Báo Tây Ninh đăng; thông tin chuyên trang tuyên truyền về bảo vệ môi trường định kỳ hàng tháng, phối hợp với Phát thanh và Truyền hình Việt Nam và Tây Ninh xây dựng một số Phóng sự về Bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh. UBND các huyện, thành phố đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày môi trường Thế giới năm 2014, năm 2015; Chiến dịch làm cho Thế giới sạch hơn năm 2014 khi có văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh với sự tham gia của các cơ quan, đoàn thể và nhân dân bằng các hoạt động thiết thực như: treo băng rôn khẩu hiệu, phát tờ rơi và tổ chức mít tinh, diễu hành, sinh họat chuyên đề về bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng và đa dạng sinh học, tổ chức các hoạt động làm sạch môi trường, không vứt rác bừa bãi, đổ rác đúng nơi quy định, trồng và chăm sóc cây xanh, phát quang bụi rậm, vệ sinh nơi ở nơi làm việc và nơi công cộng, thi tìm hiểu về môi trường.... Tổ chức các lớp tập huấn về môi trường với sự tham gia của các tổ chức chính trị, xã hội và đoàn thể cấp huyện, cấp xã như Hội phụ nữ, Mội nông dân, Hội cựu chiến binh, Đoàn thanh niên ...Ngoài ra, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội đã tích cực thực hiện các chương trình truyền thông và xây dựng các mô hình dân cư tự quản về bảo vệ môi trường đạt hiệu quả cao.

Công tác bảo vệ môi trường tại các khu, cụm công nghiệp được tăng cường. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 05 Khu công nghiệp và 06 Cụm công nghiệp đang hoạt động. Các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có rất nhiều nỗ lực trong công tác xử lý chất thải, bảo vệ môi trường. Các khu công nghiệp đã được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, đã xây dựng hoàn chỉnh hệ thống thu gom nước thải và nước mưa riêng biệt, các khu công nghiệp đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt Quy chuẩn quy định (QCVN 40:2011/BTNMT cột A) trước khi xả ra môi trường. Đã lắp đặt hệ thống quan trắc tự động kết nối dữ liệu quan trắc đến Ban quản lý khu kinh tế. Các Nhà máy đầu tư bên trong khu công nghiệp đều được phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường, cam kết bảo vệ môi trường. Các nhà máy đã đầu tư hoàn chỉnh hệ thống xử lý nước thải, khí thải đạt quy định, thực hiện tốt công tác thu gom, quản lý chất thải rắn.

Các cụm công nghiệp đều thực hiện lập báo cáo đánh giá tác động môi trường và cam kết xây dựng hệ thống xử lý chất thải trước khi hoạt động đúng theo quy định. Do các cụm công nghiệp mới thu hút được 11 dự án họat động, chủ yếu là các dự án ít phát sinh ô nhiễm môi trường, các dự án này đều đã đầu tư các công trình xử lý chất thải theo quy định nên không gây tác động tiêu cực lớn đến môi trường.

Công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản chú trọng. UBND tỉnh Tây Ninh đã có Quyết định số 52/2013/QĐ-UBND ngày 26/11/2013 về việc phê duyệt Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản làm VLXD thông thường và than bùn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2013-2015, tầm nhìn đến năm 2020. Trong năm 2014, UBND tỉnh đã cấp 14 giấy phép khai thác khoáng sản, 23 giấy phép thăm dò khoáng sản và 01 Quyết định gia hạn khai thác khoáng sản. Các họat động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh đều được chú trọng đến công tác cải tạo, phục hồi môi trường theo quy định.

Sở Tài nguyên và Môi trường đang lập Quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2015-2020, tầm nhìn đến năm 2030, trong đó có lồng ghép nội dung khoanh định, công bố vùng cấm, vùng hạn chế khai thác nước dưới đất vùng phải đăng ký khai thác nước dưới đât.

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp giấy phép của UBND cấp tỉnh chủ yếu là VLXD thông thường và than bùn, vật liệu xây dựng thông thường (đất san lấp, cát xây dựng) không phải chế biến, chủ yếu dùng ngay khi khai thác; đối với đá xây dựng thì tùy theo nhu cầu sử dụng của công trình sẽ chế biến theo kích thước cho phù hợp; đối với sét thì chủ yểu dùng làm gạch; đối với khoáng sản than bùn thì sản phẩm được cấp phải chế biến thành phân vi sinh.

Công tác khắc phục ô nhiễm, cải thiện môi trường nông thôn, làng nghề được quan tâm. Trên địa bàn tỉnh hiện có 01 làng nghề và 06 nghề truyền thống đã được UBND tỉnh ban hành quyết định công nhận. Hiện tại, Sở Tài nguyên và Môi trường đã triển khai thực hiện 02 dự án:Xử lý môi trường tại các làng nghề truyền thống đúc gang, nhôm ấp Trường Thọ, xã Trường Hòa, huyên Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh. Tổng kinh phí: 377.385.000 đồng. Điều tra, đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường làng nghề; xây dựng kế hoạch, giải pháp, lộ trình bảo vệ môi trường, xử lý ô nhiễm môi trường làng nghề trên địa bàn tỉnh. Tổng kinh phí: 408.951.000 đồng.

Năm 2014 và 6 tháng đầu năm 2015, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Tây Ninh được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh cũng như sự nỗ lực của các cấp, các ngành nên chất lượng môi trường tỉnh Tây Ninh có nhiều chuyển biển tích cực.

Việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật về môi trường bước đầu đã tạo nên những chuyển biến về nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân, hệ thống tổ chức làm công tác bảo vệ môi trường từ tỉnh đến cơ sở đang dần ổn định và đi vào nề nếp. Công tác thanh kiếm tra, xử lý vi phạm, quan trắc giám sát ô nhiễm được thực hiện thường xuyên, liên tục tạo nên những bước phát triển mới trong hoạt động bảo vệ môi trường.

Những tiến bộ của công tác quản lý môi trường đã góp phần hạn chế được mức gia tăng ô nhiễm và suy thoái môi trường, từng bước cải thiện chất lượng môi trường, ô nhiễm đang từng bước được cải thiện tuy nhiên vẫn còn tình trạng ô nhiễm cục bộ, nhiều điểm nóng về môi trường.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong năm 2014-2015 công tác quản lý nhà nước về môi trường của tỉnh còn một số tồn tại, hạn chế như: Trong giai đoạn năm 2004-2014, Luật Bảo vệ môi trường năm 2005 và các văn bản hướng dẫn thi hành còn nhiều bất cập, tuy đã được Quốc hội sửa đổi và ban hành Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 nhưng năm 2014 chưa có hiệu lực thi hành nên còn nhiều vướng mắc trong công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường. Quỹ Bảo vệ môi trường của tỉnh tuy đã được thành lập và đi vào họat động nhưng tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nên trong năm 2014 chưa có dự án nào được hỗ trợ vay vốn ưu đãi từ Quỹ. Năm 2015 chỉ có 02 dự án được hỗ trợ cho vay với tổng dư nợ 18,0 tỷ đồng và chưa được bổ sung kinh phí. Ngân sách sự nghiệp môi trường cấp huyện sử dụng chưa đi sâu vào công tác chuyên môn phần lớn chỉ tập trung công tác hỗ trợ công tác xử lý rác. Tình trạng gây ô nhiễm môi trường cục bộ do sự cố từ công trình xử lý nước thải của các doanh nghiệp còn xảy ra.

MN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây