Tây Ninh khảo sát mức độ hài lòng của người dân

Thứ năm - 06/08/2015 10:00 27 0
Ngày 24/12/2014, UBND tỉnh Tây Ninh ban hành Quyết định số 2945/QĐ-UBND về ban hành kế hoạch đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, giai đoạn 2014 - 2020.

Trên cơ sở đó, Sở Nội vụ đã ban hành Kế hoạch số 05/KH-SNV ngày 5/2/2015 về khảo sát mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với các dịch vụ hành chính đã thực hiện trong năm 2014.

 Có tới 4.451 phiếu được phát ra để điều tra, khảo sát mức độ hài lòng của người dân đối với 9 lĩnh vực đang được giải quyết tại 15 cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh.

Cấp tỉnh khảo sát 5 thủ tục hành chính (TTHC): cấp giấy phép lái xe, đổi giấy phép lái xe tại Sở Giao thông Vận tải; cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, cấp giấy chứng nhận đầu tư tại Sở Kế hoạch và Đầu tư; giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với tổ chức tại Sở Tài nguyên và Môi trường.

Đối với cấp huyện, UBND thành phố Tây Ninh, huyện Dương Minh Châu, huyện Bến Cầu được chọn để khảo sát 2 TTHC: cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với hộ gia đình, cá nhân; cấp giấy phép xây dựng nhà ở.

Cấp xã chọn 9 đơn vị (phường 3, Ninh Sơn, xã Thạnh Tân thuộc thành phố Tây Ninh; thị trấn Dương Minh Châu, xã Bàu Năng, xã Bến Củi thuộc huyện Dương Minh Châu; thị trấn Bến Cầu, xã Long Phước, xã Long Chữ thuộc huyện Bến Cầu) để khảo sát 2 TTHC là cấp giấy khai sinh và giấy đăng ký kết hôn.

Trong lần khảo sát đầu tiên này tỉnh đã lựa chọn các lĩnh vực được nhiều người quan tâm và chọn cả địa bàn đô thị - nông thôn – biên giới để điều tra, khảo sát.

Qua điều tra, khảo sát, tỷ lệ hài lòng của người dân đối với TTHC cấp giấy đăng ký kết hôn là 76%; TTHC cấp giấy phép xây dựng nhà ở 69%; TTHC cấp giấy khai sinh 64%; TTHC cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với hộ gia đình, cá nhân 59%; TTHC cấp giấy phép lái xe, đổi giấy phép lái xe 46%; TTHC cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với tổ chức 29%.

Một số lĩnh vực do tỷ lệ phiếu thu về thấp (khoảng 10% so với số phiếu dự kiến khảo sát) nên kết quả khảo sát chưa chính xác như: TTHC đăng ký kinh doanh; TTHC cấp giấy chứng nhận đầu tư; TTHC giao đất, cho thuê đất đối với tổ chức.

Theo đánh giá của Sở Nội vụ, kết quả khảo sát phản ánh tương đối chính xác thực trạng hiện nay của xã hội đối với một số lĩnh vực, nhất là lĩnh vực đất đai ở các cấp.

 Hiện nay, người dân vẫn còn nhiều bức xúc khi giải quyết các TTHC liên quan đến đất đai nên khi khảo sát, tỷ lệ hài lòng của người dân cho TTHC cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với tổ chức chỉ ở mức 29%.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy một số bất cập, chẳng hạn khu vực đô thị như UBND Tp.Tây Ninh – nơi được trang bị công nghệ hiện đại nhất so với các địa phương khác để giải quyết các TTHC nhưng khi giải quyết các TTHC thì lại có nhiều tồn tại hơn so với khu vực nông thôn, biên giới.

Khi được hỏi về sự thuận tiện, thoải mái khi ngồi chờ làm TTHC, đa số người dân không đánh giá cao (tỷ lệ hài lòng không quá 45%).

Ngoài ra, người dân cũng đánh giá thái độ của công chức chưa nhiệt tình và chưa có trách nhiệm cao trong việc giải quyết phản ánh của người dân.

 Kết quả khảo sát chỉ mang tính tương đối chứ chưa hoàn toàn chính xác nhưng cũng là một thông tin tham khảo hữu ích giúp các cơ quan, đơn vị có biện pháp cải thiện phù hợp hơn trong cung cấp dịch vụ hành chính công để nâng cao mức độ hài lòng của người dân.

                                                                         D.P

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây