Huy động sức mạnh, nguồn lực toàn xã hội tham gia thực hiện phòng, chống tội phạm

Thứ sáu - 12/04/2019 18:00 82 0
Chiều ngày 11.4.2019, đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phong trào phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh đã chủ trì hội nghị trực tuyến với Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố nhằm tổng kết công tác năm 2018 và triển khai kế hoạch thực hiện năm 2019.

phongchongtp.jpg

Đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh chủ trì tại điểm cầu tỉnh.

phongchongtp1.jpg

Đại tá Lý Hồng Sinh, Phó Giám đốc Công an tỉnh báo cáo tại hội nghị

Theo đánh giá tại hội nghị, công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn trong năm 2018 đạt được nhiều kết quả quan trọng, không để tội phạm hoạt động phức tạp, đảm bảo tình hình an ninh trật tự ở địa phương. Công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm, ma túy, mua bán người được tăng cường. Các mô hình phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được xây dựng cơ bản hoạt động đi vào nền nếp, có hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, ý thức cảnh giác, tố giác tội phạm trong cán bộ công chức và trong nhân dân.

Công tác đấu tranh với tội phạm được tăng cường, các lực lượng đã chủ động mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp với tội phạm, nhất là các vi phạm pháp luật về khai thác cát trong lòng hồ Dầu Tiếng và cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê. Tỷ lệ điều tra, khám phá án được nâng cao và vượt chỉ tiêu Nghị quyết của Quốc hội đề ra. Công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, bắt, giam giữ và điều tra xử lý tội phạm đảm bảo theo quy trình, quy định của pháp luật. Công tác phối hợp giữa các cơ quan tư pháp được duy trì thường xuyên, chặt chẽ, từ đó nâng cao trách nhiệm của từng ngành trong thực hiện nhiệm vụ điều tra, truy tố, xét xử. Công tác lập hồ sơ đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện được tăng cường đã góp phần làm hạn chế nguồn phát sinh tội phạm. Các mô hình phòng, chống tội phạm ở cơ sở phát huy hiệu quả phục vụ tích cực cho công tác đảm bảo an ninh trật tự, nhất là mô hình camera an ninh.

Trong năm 2019, tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia phòng chống tội phạm, ma túy, mua bán người của Chính phủ và các Đề án thuộc các Chương trình; tăng cường công tác phòng chống ma túy, phòng chống tội phạm đảm bảo an ninh trật tự ở địa bàn nông thôn; Đề án phòng chống tội phạm trộm cắp tài sản và Kế hoạch thực hiện chương trình mục tiêu 4 giảm của UBND tỉnh giai đoạn 2016-2020; tăng cường quan hệ hợp tác với lực lượng chức năng các tỉnh giáp biên với nước Campuchia trong phòng, chống các loại tội phạm, giữ vững an ninh trật tự trên tuyến biên giới.

phongchongtp2.jpg

Đồng chí Nguyễn Văn Cường, Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu ý kiến

Tại Hội nghị, lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Y tế cung cấp thêm những thông tin làm rõ thêm kết quả trong thực hiện công tác cai nghiện ma túy, tình hình cai nghiện bằng thuốc thay thế Methadone trên địa bàn. Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố cũng có nhiều ý kiến bàn về biện pháp thực hiện hiệu quả phong trào phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương.

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh cho rằng, với sự nỗ lực quyết tâm chính trị rất cao cùng sự phối hợp khá tốt của cả hệ thống chính trị, năm 2018, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định cũng như bảo đảm an ninh trật tự tuyến biên giới, an toàn các sự kiện chính trị lớn trên địa bàn.

Trên cơ sở phân tích những nguyên nhân khách quan và chủ quan khi thực hiện các phong trào, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh đề nghị Ban Chỉ tiếp thu các ý kiến đóng góp và chỉ đạo các cấp tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác chủ động phòng, chống tội phạm; đề nghị các địa phương nhân rộng các mô hình có hiệu quả trong phòng chống tội phạm, nhất là mô hình thắp sáng đường quê, lắp đặt camera các hộ gia đình và trên tuyến hẻm, mô hình tổ dân cư tự quản không có tội phạm, tệ nạn xã hội.

Bên cạnh đó, đồng chí chỉ đạo ngành công an tăng cường nghiệp vụ điều tra, chú trọng đến vùng trọng điểm, điểm đen phải được thực hiện thường xuyên, tuyên truyền, vận động người dân mạnh dạn tham gia tố giác tội phạm. Song song đó, ngành chức năng cần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước lĩnh vực văn hóa, kiểm tra các cơ sở kinh doanh nhạy cảm, dễ biến tướng kịp thời xử lý khi phát hiện hành vi vi phạm; Các địa phương, tổ chức rà soát lại nguồn vốn vay, hạn chế "tín dụng đen", tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng được tiếp cận với các nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh. Đồng chí mong muốn Ban Chỉ đạo các cấp thực hiện tốt giải pháp đã được đề ra, xây dựng môi trường xã hội địa phương lành mạnh, tạo điều kiện cho kinh tế phát triển.

XV

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây