HĐND giám sát công tác cải cách hành chính, giai đoạn 2016-2020: Nhiều nỗ lực đáng ghi nhận

Thứ tư - 10/04/2019 11:00 118 0
Chiều 9.4, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do ông Nguyễn Thành Tâm- Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về công tác cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2016-2020.

Quang cảnh buổi làm việc.

Cùng tham dự giám sát có ông Huỳnh Thanh
Phương- Phó Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị Tây Ninh. Tiếp và làm việc với Đoàn
giám sát có ông Dương Văn Thắng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện
lãnh đạo các sở, ngành tỉnh.

Báo cáo của UBND tỉnh cho thấy, dưới sự
chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và nỗ lực của các cơ quan, đơn
vị, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh
lần thứ X về CCHC giai đoạn 2016-2020 diễn ra theo đúng tiến độ đề ra.
Qua đó đã có sự chuyển biến tích cực qua các năm, thể hiện ở các chỉ số
PCI, PAPI, PAR Index, SIPAS, chất lượng CCHC của các cấp, các ngành được
nâng lên, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Công tác ban hành văn bản quy phạm pháp
luật và chất lượng xây dựng, hiệu lực, hiệu quả của văn bản quy phạm
pháp luật ngày càng tốt hơn. Thủ tục hành chính được thường xuyên rà
soát, rút ngắn thời gian, cắt giảm chi phí xã hội và nâng cao năng lực
cạnh tranh cấp tỉnh.

Tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một
cửa liên thông trên địa bàn tỉnh cùng với việc thành lập Trung tâm Hành
chính công tỉnh đã góp phần làm thay đổi mối quan hệ giữa chính quyền
với người dân và doanh nghiệp theo hướng hành chính phục vụ, tạo thuận
lợi cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch tại cơ quan hành chính,
giảm được tình trạng công dân, tổ chức phải đi lại nhiều lần, phải gặp
nhiều cơ quan, nhiều cấp hành chính để giải quyết công việc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng phát biểu tại buổi làm việc.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào
các hoạt động của cơ quan hành chính các cấp được đẩy mạnh, bước đầu đem
lại hiệu quả tích cực trong quản lý điều hành của các cơ quan hành
chính, giúp việc trao đổi thông tin, giải quyết TTHC cho người dân nhanh
chóng, thuận tiện hơn. Qua đó, góp phần tích cực cho cải cách thủ tục
hành chính và cải cách chế độ công chức công vụ, nâng cao tính chuyên
nghiệp trong xử lý công việc hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức.

Mặc dù đạt được kết quả khả quan nhưng
UBND tỉnh cũng nhìn nhận trong lĩnh vực này vẫn còn một số hạn chế. Cụ
thể, kết quả giải quyết các TTHC theo cơ chế một cửa liên thông thời
gian qua còn trễ hạn nhiều, nhất là lĩnh vực Tài nguyên – Môi trường.
Một số người đứng đầu cơ quan, đơn vị có quan tâm chỉ đạo nhưng chưa
thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các mục tiêu CCHC và chưa
phát huy hết vai trò, trách nhiệm trong thực hiện CCHC, cải cách TTHC;
việc chỉ đạo công tác phối hợp giữa các ngành đôi lúc chưa đạt hiệu quả
cao…

Tại buổi làm việc, nhiều thành viên của
Đoàn giám sát đặt câu hỏi cũng như chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong
CCHC và thủ tục hành chính ở một số sở, ngành và địa phương mà trước đó
Đoàn đã đi tìm hiểu thực tế.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng
yêu cầu các sở, ngành có liên quan cần tiếp thu, khắc phục những hạn chế
được Đoàn giám sát chỉ ra; tổng hợp một số kiến nghị còn bất cập trong
văn bản thuộc thẩm quyền của Trung ương chuyển đến Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh
Tây Ninh cho ý kiến theo thẩm quyền.

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm phát biểu kết luận buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch HĐND
tỉnh Nguyễn Thành Tâm đồng tình với những kết quả nỗ lực của UBND tỉnh
trong công tác CCHC, cải cách môi trường kinh doanh của tỉnh. Lãnh đạo
HĐND tỉnh lưu ý với UBND tỉnh, trong thời gian tới cần chỉ đạo các sở,
ngành và địa phương có lộ trình, kế hoạch cụ thể để cải cách thủ tục
hành chính và các vấn đề có liên quan đến công tác này.

Bên cạnh đó, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng lưu
ý thêm với UBND tỉnh về những chỉ số đánh giá vừa qua. Ngoài chỉ số
năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) ghi nhận nỗ lực của tỉnh, cần có giải
pháp để nâng cao và khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thực hiện
các chỉ số quản trị hành chính công cấp tỉnh (PAPI) và chỉ số đo lường
sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành
chính nhà nước (SIPAS), góp phần phục vụ người dân, doanh nghiệp, tổ
chức ngày một tốt hơn.

Theo BTNO

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây