Kế hoạch phòng, chống Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do vi rút corona (MERS-CoV) tại Tây Ninh

Thứ năm - 16/07/2015 17:00 31 0
Nhằm phát hiện sớm trường hợp nhiễm MERS-CoV, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong; Nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền và cộng đồng về công tác tuyên truyền, phòng, chống dịch bệnh MERS-CoV; góp phần tích cực giảm tỷ lệ mắc và giảm tác hại do dịch bệnh gây ra làm ảnh hưởng đến sức khỏe cho nhân dân tỉnh nhà. Ngày 14/7/2015, UBND tỉnh ban hành kế hoạch số 2006/KH-UBND triển khai công tác phòng, chống Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do vi rút corona (MERS-CoV) trên địa bàn tỉnh.

Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông là bệnh truyền nhiễm nhóm A do một chủng vi rút mới họ vi rút corona gây nên (gọi tắt là MERS-CoV). Đến nay, bệnh chưa có thuốc trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng bệnh. Tây Ninh xảy ra trường hợp nào, tuy nhiên Tây Ninh là tỉnh có nguy cơ lây nhiễm bệnh cao do là tỉnh có đường biên giới dài, nguy cơ bệnh có thể xâm nhập thông qua nhập cảnh, lao động nước ngoài.

Từ thực trạng và nguy cơ lây nhiễm trên địa bàn tỉnh, Kế hoạch nêu rõ các hoạt động chính cần thực hiện, trong đó chỉ ra các tình huống có thể xảy ra nhằm đề ra phương hướng xử lý thích hợp, kịp thời. Các tình huống đưa ra bao gồm việc chưa ghi nhận ca bệnh đến khi phát hiện ca bệnh nghi ngờ đầu tiên; tiếp nhận và điều trị bệnh nhân tránh lây lan trong cộng đồng.

Theo các nội dung đã đề ra trong Kế hoạch, UBND tỉnh các đơn vị y tế trên địa bàn tăng cường giám sát, phát hiện sớm; sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân; tăng cường tuyên truyền về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống cho người dân. Lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm xác định chính xác tác nhân gây bệnh để điều trị hạn chế biến chứng ảnh hưởng đến sức khoẻ, tính mạng bệnh nhân; Tổ chức các lớp tập huấn về giám sát ca bệnh do vi rút MERS- CoV cho cán bộ y tế hệ dự phòng và điều trị từ tuyến tỉnh đến cơ sở.

Đối với các huyện có cửa khẩu quốc tế, cần phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế giám sát hành khách nhập cảnh, động vật nhập khẩu từ các vùng đang có dịch, không để bệnh dịch xâm nhập.

TK

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây