Nguy cơ tai nạn từ những người say thích cầm lái !

Thứ ba - 25/11/2014 00:00 85 0
Thực tế cho thấy, việc lạm dụng rượu, bia là hết sức nguy hiểm. Khi đã lạm dụng rượu, bia mà vẫn “tự tin” điều khiển phương tiện, tham gia giao thông thì rất dễ gây tai nạn trên đường, có thể cướp đi tính mạng hoặc để lại thương tật suốt đời cho chính bản thân “ma men” và gieo tai hoạ cho người khác.

 

Lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện Bến Cầu kiểm tra nồng độ cồn.

Đất nước đổi mới và phát triển, đời sống nhân dân ngày càng khấm khá hơn, tình trạng nhậu nhẹt rượu, bia cũng ngày càng gia tăng khủng khiếp. Người ta uống rượu bia bất cứ ở đâu, bất cứ lúc nào. Từ nhà hàng sang trọng đến quán cóc bình dân. Mỗi khi gia đình “hữu sự” bất kể là chuyện vui hay việc buồn người ta lại dùng đến rượu, bia; và rượu, bia đã trở thành một loại chất keo kết dính các mối quan hệ...

Thực tế cho thấy, việc lạm dụng rượu, bia là hết sức nguy hiểm. Khi đã lạm dụng rượu, bia mà vẫn “tự tin” điều khiển phương tiện, tham gia giao thông thì rất dễ gây tai nạn trên đường, có thể cướp đi tính mạng hoặc để lại thương tật suốt đời cho chính bản thân “ma men” và gieo tai hoạ cho người khác.

Tính từ đầu năm 2014 đến nay, lực lượng CSGT - Công an huyện Bến Cầu đã lập biên bản vi phạm hành chính 30.315 trường hợp vi phạm Luật Giao thông, trong đó có 1.104 trường hợp người điều khiển xe trong tình trạng say rượu, tạm giữ 1.566 xe các loại.

Mặc dù đã được các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo và tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về tác hại của việc sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông, tuy nhiên vì thói quen, sở thích và vì chủ quan, nhiều người vẫn bỏ ngoài tai, coi thường tính mạng của chính mình và người khác, bất chấp hậu quả sẽ xảy ra. Thực tế cho thấy nhiều vụ việc đã xảy ra thật đau lòng, mà nguyên nhân chủ yếu vẫn là người say rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông.

Từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện Bến Cầu đã xảy ra 16 vụ tai nạn giao thông, làm 13 người chết, 17 người bị thương; trong đó có 7 vụ, nguyên nhân do người điều khiển phương tiện vi phạm sử dụng rượu, bia vượt quá nồng độ cồn quy định.

Điển hình như vụ tai nạn giao thông xảy ra gần đây: vào lúc 18 giờ 50 phút ngày 12.10.2014 tại trụ điện số 51, quốc lộ 22A, ấp Chánh, An Thạnh, Bến Cầu, anh Nguyễn Văn Hoàng (SN 1986, ngụ xã Bàu Đồn, huyện Gò Dầu) điều khiển xe ô tô mang biển số 70H-8650 đi từ hướng huyện Gò Dầu đến Mộc Bài, khi đến địa điểm trên đụng vào xe mô tô mang biển số 70K6-2914 do chị Nguyễn Thị Bích (SN 1984, ngụ xã An Thạnh, Bến Cầu) điều khiển chạy cùng chiều. Hậu quả chị Bích bị thương nặng và đã được đưa đi cấp cứu. Điều đáng nói trong vụ này là, chị Bích điều khiển xe mô tô trong tình trạng đã có sử dụng rượu, bia.

Hay như vụ xảy ra lúc 19 giờ 30 phút ngày 6.6.2014, tại trụ điện số 270, tỉnh lộ 786 thuộc ấp Long Thạnh, Long Chữ, huyện Bến Cầu, Đỗ Nhật Trường (SN 1981, ngụ ấp Long Tân, xã Long Thành Bắc, huyện Hoà Thành) điều khiển xe mô tô mang biển số 70B1-38547 chở theo Nguyễn Hoàng Thống (SN 1978, ngụ thị xã Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) đi từ hướng xã Long Giang, huyện Bến Cầu về xã Long Vĩnh, huyện Châu Thành, đến địa điểm trên Trường đã tự đâm vào cọc tiêu bên lề đường chết tại chỗ. Nguyên nhân cũng do Trường điều khiển xe mô tô trong tình trạng say rượu, không làm chủ được tay lái.

Vào khoảng 18 giờ ngày 18.3.2014, tại trụ điện số 333 tỉnh lộ 786 thuộc khu vực chợ xã Long Thuận, ông Võ Văn Hình (SN 1951, ngụ ấp Long Châu, xã Long Khánh, huyện Bến Cầu) điều khiển xe mô tô mang biển số 70L5-7860 chở vợ là bà Huỳnh Thị Nguyên (SN 1950) cùng cháu ngoại vừa tròn 2 tuổi lưu thông từ hướng xã Long Khánh đi xã Long Thuận, khi vừa đến khu vực nói trên, có một thanh niên tên là Phan Văn Bình (SN 1980, ngụ ấp Long Hoà, xã Long Thuận) điều khiển xe mô tô mang biển số 61R2-9017 lưu thông ngược chiều với tốc độ rất nhanh.

Đến địa điểm nói trên hai xe đã đâm trực diện vào nhau, hậu quả ông Võ Văn Hình và Phan Văn Bình cùng chết tại chỗ. Vợ và cháu ông Võ Văn Hình cũng bị thương nặng phải chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh để cấp cứu. Nguyên nhân, cả hai người điều khiển xe đều phóng bạt mạng trong tình trạng say rượu.

Tất cả những vụ tai nạn giao thông trên đều bắt nguồn từ ý thức của người điều khiển phương tiện. Nếu như họ biết quý bản thân mình, biết quan tâm đến người khác, biết tuân thủ Luật Giao thông thì đã chẳng có những điều thương tâm, đáng tiếc xảy ra.

Để khắc phục tình trạng trên, góp phần bảo đảm trật tự ATGT, thiết nghĩ mọi người tham gia giao thông phải nhận thức rõ hiểm hoạ của việc lạm dụng rượu, bia rồi điều khiển phương tiện giao thông. Về phía cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông, đồng thời mở nhiều chiến dịch ra quân tuyên truyền, giáo dục, tạo thói quen, ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân; qua đó thông tin sâu rộng quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông để nhân dân biết và chấp hành.

Đồng thời tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên phải tiên phong, gương mẫu chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự ATGT, quyết tâm không uống rượu, bia khi tham gia giao thông. Mặt khác cần phải gửi thông báo các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ về cơ quan, nơi cư trú của người vi phạm để phối hợp giáo dục, quản lý.

Theo BTNO

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây