Nhà giáo ưu tú Nguyễn Hồng Phượng

Thứ tư - 12/08/2015 09:00 219 0
Với vai trò là giáo viên giảng dạy bộ môn Địa lý và chủ nhiệm lớp, trong suốt 05 năm liên tục từ năm 2011- 2015 nhà giáo ưu tú Nguyễn Hồng Phượng luôn nêu cao nhận thức sâu sắc đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, đoàn kết tương trợ, tích cực tham gia các phong trào thi đua trong nhà trường. Song song đó, cô đã được đoàn viên công đoàn tín nhiệm bầu làm Chủ tịch công đoàn cơ sở trường THCS Thị trấn Dương Minh Châu, nhiệm kỳ 2013-2018.

Trong suốt 05 năm qua, cô luôn cố gắng thực hiện tốt chức trách và nhiệm vụ của mình. Trong công tác chuyên môn, cô luôn thực hiện đầy đủ quy chế chuyên môn, thực hiện tốt các loại hồ sơ theo quy định. Tích cực học tập chính trị, văn hóa, nghiệp vụ để nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục.

Trong báo cáo tham luận của mình, cô cho biết: "Bản thân tham gia thực hiện tốt cuộc vận động: "Hai không" với 04 nội dung;  "Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo"; Thực hiện tốt chuyên đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", tham gia tích cực phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Cô luôn gương mẫu rèn luyện phẩm chất đạo đức, làm tròn nhiệm vụ cấp trên giao cho. Trong quá trình giảng dạy, nhằm phấn đấu nâng cao chất lượng bộ môn, cô đã không ngừng dự giờ học hỏi kinh nghiệm giảng dạy từ đồng nghiệp, không ngừng tự học để nâng cao kiến thức cho mình, luôn tự làm mới mình bằng cách áp dụng các kỹ thuật dạy học để các tiết học trên lớp nhẹ nhàng và có hiệu quả, vận dụng thơ vào giảng dạy Địa lý (vào tháng 01/2011, cô đã được Hội nhà văn Việt Nam mời tham dự Hội thảo khoa học "Văn học trong nhà trường" tại trường Đại học Sư phạm Đồng Tháp với báo cáo tham luận "Chúng tôi dạy Địa lý bằng thơ" và báo cáo này đã được Ban tổ chức đánh giá cao) đã lôi cuốn các em học sinh tích cực tham gia tìm hiểu nội dung bài học, nâng cao chất lượng học tập. Và trong quá trình giảng dạy, cô thường quan tâm đến các em học sinh có năng khiếu bộ môn và yêu thích bộ môn Địa lý, chọn nguồn từ lớp 7 để các em được tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi. Từ đó, bộ môn Địa lý tôi đảm nhiệm luôn luôn có học sinh đạt giải học sinh giỏi vòng huyện, vòng tỉnh, năm sau luôn cao hơn năm trước.

Trước tiên, với vai trò giáo viên chủ nhiệm lớp, cô thường xuyên quan tâm đến học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vận động học sinh bỏ học trở lại lớp, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tích cực cùng nhà trường thực hiện xã hội hóa giáo dục, tiếp sức cho học sinh nghèo vượt khó đến trường, góp phần hạn chế tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng, nâng cao chất lượng dạy học. Bản thân cô luôn gương mẫu rèn luyện phẩm chất đạo đức, cô luôn chú trọng đến việc giáo dục đạo đức cho học sinh nhằm giúp các em hình thành nhân cách và rèn luyện kĩ năng sống để các em có thể ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra trong và ngoài nhà trường. Cụ thể, hàng năm, khi nhận phân công chủ nhiệm, cô chia các em học sinh nam và nữ thành hai nhóm riêng biệt, trò chuyện với từng nhóm học sinh về giới tính, về tâm lý, nhằm nâng cao sự hiểu biết về giới tính cũng như tư vấn tâm lý cho các em, để các em có thể tự do nói lên sự hiểu biết cũng như tâm tư nguyện vọng của mình. Những cuộc trao đổi như thế người thầy không còn là người giáo viên uy nghiêm nữa, mà chính là người bạn lớn, là chỗ dựa tinh thần để các em nói lên những điều thầm kín mà ngay cả khi cha mẹ, người thân trong gia đình các em cũng không dám thổ lộ. Qua đó, giúp cho tình cảm cô trò gần nhau hơn, hiểu nhau hơn và thân thiện với nhau hơn, phần nào giúp các em có những quyết định đúng đắn cũng như tháo gỡ những vướng mắc mà các em không biết thổ lộ cùng ai để kịp thời phát hiện, ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường có thể xảy ra. Đây cũng là một trong những hình thức góp phần làm cho mô hình trường học thân thiện đạt hiệu quả cao hơn, khích lệ học sinh tích cực học tập và luôn tạo cho các em nhận thức được rằng: "Mỗi ngày đến trường là một ngày vui!"

Ngoài ra, với những em học sinh nghèo vượt khó học tập, cô đã dùng ngòi bút của mình, giới thiệu gương vượt khó của các em trên các phương tiện truyền thông như báo chí, truyền hình, các cuộc thi viết,…. các em học sinh nghèo của trường tôi đã nhận được sự hỗ trợ từ cộng đồng khắp nơi trong cả nước hơn 100 triệu đồng,… Từ những hỗ trợ ấy đã tạo điều kiện cho các em học sinh nghèo có điều kiện thực hiện được ước mơ hoài bão mà các em tưởng chừng không thể thực hiện được góp phần ngăn chặn tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn…Với những việc làm này, cô đã có sáng kiến kinh nghiệm "Đẩy mạnh công tác tuyên truyền xã hội hóa giáo dục trong phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, góp phần nâng cao chất lượng dạy học" được Bộ  Giáo dục và Đào tạo công nhận là một trong ba mươi sáng kiến kinh nghiệm hay nhất của cả nước và đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen "Đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Xây dựng Trường học thân thiện, học sinh tích cực". Hiện nay sáng kiến này đã được nhân rộng điển hình trên toàn quốc.

Không chỉ hoàn thành tốt công tác chuyên môn cô còn tích cực tham gia và cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ của một cán bộ Công đoàn. Hơn 10 năm làm Ủy viên BCH Công đoàn nhà trường, và bắt đầu từ năm học 2012-2013, bản thân cô đã được đoàn viên tín nhiệm bầu là Chủ tịch Công đoàn cơ sở trường Trung học cơ sở Thị Trấn. Là Chủ tịch Công đoàn, cô luôn gần gũi lắng nghe ý kiến của đoàn viên, giáo viên, nhân viên, cùng tập thể Ban Chấp hành tổ chức các họat động và phong trào thiết thực chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, giáo viên, nhân viên. Với kỳ nghỉ tết Nguyên đán năm 2013, cô đã vận động Mạnh thường quân, hỗ trợ quà tết cho giáo viên trong trường, hỗ trợ liên hoan kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3. Hỗ trợ buổi Lễ tuyên dương học sinh giỏi vòng tỉnh. Bản thân cô luôn phấn đấu để đưa tập thể từ vững mạnh lên vững mạnh xuất sắc và cũng đã đóng góp tích cực cho Công đoàn Giáo dục huyện Dương Minh Châu nhiều năm liền đạt danh hiệu "Công đoàn vững mạnh xuất sắc" và bản thân cô được Công đoàn Giáo dục Tây Ninh tặng Giấy khen "Đạt thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện cuộc vận động Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo"

Trong những giờ học trên lớp, bản thân cô nhận thấy, các em học sinh có năng lực học tập yếu kém thường hay chán học, không thích học bài và hay bỏ giờ vì các em dễ phát sinh mặc cảm, tự ti. Làm thế nào để lôi kéo các em trở lại lớp học với một sự thích thú và đam mê học tập bộ môn? Cô đã nghiên cứu và đã viết sáng kiến kinh nghiệm: "Phụ đạo học sinh yếu kém trong giờ học chính khóa nhằm nâng cao chất lượng dạy học" và đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen "Đã có thành tích xuất sắc trong tham gia thực hiện Dự án phát triển giáo dục trung học cơ sở II".

Năm học 2013-2014 vừa qua, cô được đại diện cho giáo viên tỉnh Tây Ninh tham dự Hội nghị Tuyên dương nhà giáo tiêu biểu giai đoạn 2008-2013 và được Bộ trưởng Bộ giáo dục tặng Bằng khen.

Với những việc làm như trên, cô đã được Chủ tịch UBND Tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, được Thủ tướng Chính Phủ tặng Bằng khen và được Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.

Qua quá trình thực hiện công tác thi đua bàn thân cô đã rút ra một số bài học kinh nghiệm sau: Người giáo viên luôn có tinh thần trách nhiệm và có ý thức cao trong thực hiện nhiệm vụ được phân công. Luôn sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy học theo chỉ đạo chuyên môn của ngành nhằm nâng cao chất lượng bộ môn của mình; Người giáo viên trong nhà trường nếu thực hiện hết chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình, đặt biệt là có chữ "tâm" sẽ tạo nên môi trường học tập và giảng dạy tốt, một tập thể lớp tốt, xây dựng một nhà trường vững mạnh. Người giáo viên luôn là tấm gương sáng, tấm gương tự học và sáng tạo, đối xử với học sinh bằng tất cả tình yêu thương, là cần nối giữa nhà trường - gia đình – xã hội,  sẽ tạo nên môi trường học tập lành mạnh, thân thiện, để các em học sinh nhận thấy rằng "mỗi ngày đến trường là một ngày vui."

                                                                                                          NHP

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây