Phải tạo chuyển biến căn bản trong đạo đức, lối sống, kể cả kỹ năng sống trong học sinh, sinh viên

Thứ ba - 06/08/2019 23:00 97 0
Sáng ngày 6/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2018-2019 và triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020.

Tại điểm cầu Hà Nội, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Vũ Đức Đam - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Phùng Xuân Nhạ - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng chủ trì hội nghị.

TT-Bgd2019.jpg

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh

TT1-Bgd2019.jpg

Các đồng chí lãnh đạo chủ trì tại điểm cầu Tây Ninh

Tại điểm cầu Tây Ninh, đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Mai Thị Lệ, lãnh đạo các sở, ngành, các phòng giáo dục và đào tạo huyện, thành phố cùng tham dự.

TT2-Bgd2019.jpg

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ phát biểu khai mạc hội nghị

Năm 2018-2019, ngành giáo dục và đào tạo (GDĐT) tiếp tục chú trọng hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập, giải quyết những “nút thắt” trong hoạt động đổi mới giáo dục, tạo hành lang pháp lý để các địa phương thực hiện. Toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh triển khai hiệu quả kế hoạch thực hiện chương trình hành động của Chính phủ, Nghị quyết số 29-NQ/TW của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo. Chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp được nâng lên và chuẩn hóa.

Chất lượng giáo dục mầm non có chuyển biến tích cực, toàn quốc có 99,8% cơ sở giáo dục mầm non áp dụng đa dạng các hình thức và phương pháp tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo phương châm “lấy trẻ làm trung tâm”, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được quan tâm. Chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn ở giáo dục phổ thông được nâng cao. Việc triển khai chương trình sách giáo khoa mới được triển khai tích cực. Thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và trong dạy học ngày càng được đẩy mạnh. Kết quả thanh tra đã góp phần phòng ngừa phát hiện những sai phạm, hạn chế, thiếu sót trong quản lý và kịp thời kiến nghị xử lý, đề xuất các biện pháp khắc phục, góp phầ chấn chỉnh, duy trì kcương, nền nếp trong hoạt động giáo dục.

Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành GDĐT còn một số khó khăn, hạn chế như: công tác sắp xếp mạng lưới trường, lớp học ở một số địa phương vẫn còn bất cập; tình trạng thiếu giáo viên vẫn chưa có giải pháp khắc phục triệt để, đặc biệt là giáo viên mầm non; công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên chưa đáp ứng được yêu cầu; chất lượng nguồn nhân lực vẫn chưa áp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế; cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học còn thiếu, lạc hậu…

Qua đó, bài học kinh nghiệm được rút ra là muốn thực hiện thành công nhiệm vụ, mục tiêu phát triển giáo dục đào tạo phải có sự quan tâm, đầu tư, chăm lo, chung tay, vào cuộc và đồng thuận của toàn xã hội. Công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành là yếu tố quan trọng trong việc ổn định, giữ vững kỷ cương, nền nếp trường, lớp học và nâng cao chất lượng hiệu quả giáo dục. Cùng với đó, cần xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết và tận tụy với nghề, thực sự là tấm gương cho học sinh noi theo.

Để triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nhằm hoàn thành các mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2016 - 2020; khắc phục và tạo sự chuyển biến căn bản các vấn đề về GDĐT mà xã hội quan tâm, dư luận bức xúc, toàn ngành đề ra phương hướng cho năm học 2019-2020 với 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm: rà soát, sắp xếp, quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục đào tạo; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo duc; đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý giáo dục; phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên.

Ghi nhận những kết quả đạt được của ngành GDĐT trong năm học vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, giáo dục liên quan đến tất cả mọi người, mọi nhà, nhất là một dân tộc hiếu học như Việt Nam. Mọi sự đổi mới trong lĩnh vực này đều có ý kiến, tranh luận của cộng đồng. “Rất hiếm có đổi mới nào đồng thuận 100%. Một khi đã xác định được đường hướng đổi mới đúng đắn rồi thì phải kiên trì, kiên định theo đuổi”, Phó Thủ tướng nói.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, mặc dù có nhiều thách thức, điều đáng mừng là ngành GDĐT đã đạt nhiều kết quả tích cực, nhất là kỳ thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển đại học, cao đẳng nề nếp hơn, chất lượng hơn năm ngoái, tạo được niềm tin cho toàn xã hội.

TT3-Bgd2019.jpg

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo các nhiệm vụ cần tập trung thực hiện trong năm học 2019-2020

Việt Nam lần đầu tiên có 2 trường đại học được vào danh sách 1.000 trường đại học hàng đầu thế giới, 7 đại học được vào danh sách các đại học hàng đầu châu Á. Cơ sở vật chất của ngành được bổ sung với trên 5.000 phòng học, 38 công trình nước sạch, 60.000 nhà vệ sinh được xây dựng. Việc ban hành chương trình giáo dục phổ thông mới là một điểm nhấn trong năm nay. Một số “vùng trũng” về giáo dục nay đã vươn mình, chuyển biến tốt hơn.

Sau khi phân tích những tồn tại, hạn chế, Thủ tướng chỉ đạo để thực hiện tốt công tác GDĐT trong năm học tới, các địa phương phải rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên theo hướng khắc phục tình trạng thừa thiếu cục bộ hiện nay. Tiếp tục rà soát, tinh gọn hiệu quả đội ngũ phục vụ tại các trường học, tránh tình trạng quá nhiều nhân viên y tế, bảo vệ, kế toán…Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể chính trị có trách nhiệm cùng nhà trường giải quyết các vấn đề đạo đức trong và ngoài trường học trên địa bàn như bạo lực học đường, an toàn giao thông, bán hàng quán trước cổng trường, tệ nạn xã hội…

Năm học 2019 - 2020 này, phải tạo chuyển biến căn bản trong đạo đức, lối sống, kể cả kỹ năng sống trong học sinh, sinh viên. Giáo dục đạo đức cho học sinh, sinh viên là trách nhiệm của toàn xã hội mà nhà trường đóng vai trò trung tâm. 

Nhân hội nghị tổng kết, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo có quyết định tặng cờ thi đua cho 7 cơ sở giáo dục có thành tích tiêu biểu, xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo trong dạy và học trong năm học 2018 - 2019. Sở Giáo dục và Đào tạo Tây Ninh là 1 trong 7 Sở Giáo dục và Đào tạo được tặng danh hiệu này. Như vậy, đây là lần thứ 3 liên tiếp, Sở Giáo dục và Đào tạo Tây Ninh được nhận cờ thi đua dẫn đầu xuất sắc này.

Quỳnh Như

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây