Phòng, chống tham nhũng, lãng phí là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên

Thứ ba - 06/09/2016 11:00 62 0
Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X), công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí được Tỉnh ủy Tây Ninh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện, với đủ 05 quan điểm của Đảng về phòng, chống tham nhũng; trong đó, chú trọng cả phòng ngừa và đấu tranh, bức xức để chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện nhằm xử lý kịp thời, dứt điểm một số vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm.

Tỉnh ủy Tây Ninh đã quán triệt, triển khai và cụ thể hóa Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí và Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI). Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) và các văn bản quy định của Trung ương, Tỉnh ủy có liên quan, công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí được các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị thực hiện tốt và được xã hội đồng tình, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã lãnh đạo kiện toàn tổ chức, hoạt động cơ quan có chức năng phòng, chống tham nhũng, lãng phí và thực hiện công tác phối hợp phát hiện, xử lý tham nhũng, lãng phí. Đồng thời, lãnh đạo, chỉ đạo phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng, lãng phí, kinh tế xảy ra ở địa phương. Chú trọng thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử vụ án tham nhũng, kinh tế; công tác tự kiểm tra nội bộ…Chỉ đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy tăng cường phối hợp với cơ quan tiến hành tố tụng đẩy nhanh tiến độ xử lý vụ án tham nhũng, kinh tế không để kéo dài, tạo điểm nóng về an ninh trật tự, gây tâm lý hoài nghi trong Nhân dân.

Nhằm động viên, khuyến khích cán bộ, đảng viên và Nhân dân tích cực tham gia tố giác hành vi tiêu cực, tham nhũng, góp phần nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quyết định số 5087-QĐ/TU ngày 06/10/2015 về Quy định chi mua tin phục vụ công tác phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng, lãng phí đã được xử lý. Tỉnh ủy quán triệt và tổ chức thực hiện tốt Quy định số 101-QĐ/TW ngày 07/6/2012 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, gắn với việc xem xét, xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra tham nhũng và cán bộ, đảng viên có liên quan đến tham nhũng, lãng phí; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng bao che, dung túng, xử lý nhẹ. Kết quả, đã xem xét, xử lý trách nhiệm 14 trường hợp cán bộ là người đứng đầu để xảy ra tham nhũng tại cơ quan, đơn vị quản lý, phụ trách.

Năm 2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đưa vào Chương trình kiểm tra, giám sát một số cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên trong việc lãnh đạo, chỉ dạo và tổ chức thực hiện các văn bản của Trung ương và Tỉnh ủy về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, trọng tâm là Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) nhằm kịp thời phát hiện, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị khắc phục hạn chế, thiếu sót và có giải pháp lãnh đạo thực hiện tốt hơn công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong thời gian tới.

Thực hiện các chủ trương, giải pháp theo Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) và Kết luận số 21-KL/TW, Tỉnh ủy Tây Ninh đã thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về phòng, chống tham nhũng, lãng phí; đề cao vai trò, trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên và người đứng đầu trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí, cam kết của người đứng đầu về sự tu dưỡng, rèn luyện, liêm khiết không tham nhũng, lãng phí; hoàn thiện và thực hiện nghiêm cơ chế, chính sách về công tác tổ chức, cán bộ để phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Công tác tổ chức, cán bộ được các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, trong đó, công tác tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức…thực hiện dân chủ và công khai, công tác quy hoạch thực hiện chặt chẽ từ tỉnh đến cơ sở; định kỳ rà soát, đưa ra quy hoạch người không còn đủ tiêu chuẩn, đồng thời bổ sung nhân sự mới bảo đảm tính kế thừa và phát triển.

Việc chuyển đổi vị trí công tác cán bộ, công chức, viên chức và điều chuyển, thay thế cán bộ lãnh đạo, quản lý có dư luận, biểu hiện tham nhũng, lãng phí, uy tín giảm sút, không đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được thực hiện thường xuyên và hiệu quả, đã thực hiện chuyển đổi vị trí công tác 3.151 công chức, viên chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý nhằm phòng ngừa tham nhũng.

Các cơ quan, đơn vị đã thực hiện tự chủ tài chính, biên chế, khoán kinh phí hoạt động các đơn vị đủ điều kiện. Việc này là một trong những yếu tố giúp các cơ quan, đơn vị có ý thức trách nhiệm hơn trong việc thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí, góp phần tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức.

Việc kê khai và công khai bản kê khai tài sản, thu nhập được thực hiện tốt. Từ năm 2014 trở đi, công tác này được đưa vào Chương trình kiểm tra, giám sát hằng năm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để tiến hành kiểm tra, giám sát một số cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc kê khai và kiểm soát kê khai tài sản thu nhập, xử lý nghiêm các sai phạm. Năm 2015, có 01 trường hợp kê khai không trung thực và cơ quan có thẩm quyền đã quyết định xử lý kỷ luật cảnh cáo.

 Ủy ban kiểm tra các cấp tiến hành 1.156 cuộc kiểm tra, giám sát, đôn đốc công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; giải quyết tố cáo đối với 12 đảng viên (nội dung tham nhũng, lãng phí); giám sát thường xuyên việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X); quản lý thu, chi quỹ dự trữ; quy trình công tác cán bộ, nhất là chuẩn bị nhân sự cấp ủy khóa mới, nhân sự giới thiệu bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp…Qua đó, xử lý kỷ luật 30 đảng viên vi phạm nội dung phòng, chống tham nhũng, lãng phí, phát hiện và đề nghị thu hồi số tiền 874.391.879 đồng. Thanh tra tỉnh và cấp huyện cũng đã triển khai 1.175 cuộc, phát hiện vi phạm chế độ, chính sách 127.737 triệu đồng; kiến nghị thu hồi nộp ngân sách 58.630 triệu đồng; đề nghị xuất toán, loại khỏi quyết toán 13.724 triệu đồng; xử lý khác 55.383 triệu đồng; đề nghị xử lý hành chính 137 người, chuyển cơ quan điều tra 15 vụ/22 người.

Cơ quan điều tra 02 cấp khởi tố 30 vụ/49 bị can, Viện kiểm sát truy tố 29 vụ/48 bị can, tòa án đưa ra xét xử 28 vụ/45 bị can về tội tham nhũng (hình phạt cao nhất là 10 năm tù), tồn 02 vụ/04 bị can. Cơ quan điều tra hình sự khu vực 3 Bộ đội Biên phòng khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 01 quân nhân về hành vi tham ô tài sản. Nhìn chung, việc giải quyết vụ án tham nhũng được các cơ quan tố tụng quan tâm, có chuyển biến tích cực, những vụ án được giải quyết dứt điểm và án mới phát sinh được giải quyết đúng hạn.

Trong 10 năm quan, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã thực hiện nghiêm công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, góp phần tiết kiệm ngân sách cho Nhà nước.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Tỉnh ủy cũng nhìn nhận còn tồn tại một số hạn chế, khó khăn như: Một số cơ quan, đơn vị có lúc chưa quan tâm đúng mức công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí nên hiệu quả thực hiện một số giải pháp phòng ngừa chưa cao; hoạt động tự kiểm tra trong nội bộ cơ quan, đơn vị chưa được thực hiện thường xuyên hoặc còn mang tính hình thức…

Trong thời gian tới, Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục xác định phòng, chống tham nhũng, lãng phí là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên của cả hệ thống chính trị để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; nêu cao vai trò của cấp ủy, tổ chức đảng, tính tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp về phòng, chống tham nhũng, lãng phí nhất là tự phát hiện, xử lý tham nhũng, nâng cao trách nhiệm trong việc tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng; kiên quyết xử lý nghiêm các sai phạm, biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tạo sự lan tỏa sâu, rộng trong hệ thống chính trị và toàn xã hội.

An Ninh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây