Sớm đưa vaccine về Việt Nam phục vụ người dân

Thứ hai - 15/02/2021 18:00 97 0
Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh Covid-19, chiều ngày 15/02 (tức mùng 4 Tết), Thường trực Chính phủ họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Hội nghị được trực tuyến đến các điểm cầu của các bộ và 26 tỉnh, thành phố.

covid_15022021_1.jpg


Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Dự tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh, có đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh; đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh, các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan, lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Theo đánh giá của Bộ Y tế, trong vòng 1 tháng qua, số ca mắc mới ghi nhận trên thế giới đã giảm 44,5%, mức giảm lớn nhất và kéo dài nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu. Việt Nam đứng thứ 172 trên thế giới, thứ 41 Châu Á và thứ 7 Đông Nam Á về số ca mắc Covid-19.

Tại Việt Nam, đến nay đã ghi nhận 642 trường hợp mắc trong nước tại tại 13 tỉnh, thành phố. Tổng số tích lũy trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 của Việt Nam là 2.234 ca, trong đó có 1.302 ca trong nước. Liên quan đến chuyên gia quốc tịch Nhật Bản, Hà Nội đã phong tỏa khách sạn Somesert Westpoint tiến hành điều tra, phun khử khuẩn khu vực lấy mẫu và khu vực môi trường xung quanh. Qua điều tra sơ bộ, đã lấy 500 mẫu, trong đó có 18 trường hợp F1. Nhìn chung, tình hình dịch tại các tỉnh, thành phố đã cơ bản được kiểm soát.

Tuy nhiên, tình hình dịch tại Hải Dương vẫn còn phức tạp có khả năng còn kéo dài với 10/12 huyện đã ghi nhận trường hợp mắc bệnh, đặc biệt tại huyện Cẩm Giàng với các cụm khu công nghiệp số lượng công nhân lớn, giao lưu đi lại thuận tiện với các địa phương và rất nhiều người đã di chuyển về các địa phương, khu vực trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Lãnh đạo tỉnh này đã quyết định từ 0 giờ ngày 16/02, thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh.

Bộ Y tế cho rằng, khi phát hiện các địa phương trường hợp mắc bệnh tại cộng đồng cần thực hiện quyết liệt các biện pháp xử lý dịch nhanh hơn một mức, cao hơn một mức; khẩn trương, tăng tốc thực hiện truy vết, phát hiện, cách ly, xét nghiệm, khoanh vùng, xử lý triệt để.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị các tỉnh, thành cần có cơ sở sẵn sàng dự phòng để cách ly hàng ngàn người trong tình huống có dịch xảy ra; thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, là bắt buộc - đây là giải pháp căn bản nhất, hiệu quả trong phòng chống dịch.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương tinh thần quyết liệt dập dịch của các bộ, ngành, địa phương, có những tấm gương tiêu biểu xung phong ở lại tâm dịch gây xúc động cho mọi người.

Nhờ những giải pháp đồng bộ giúp cho nhân dân đón Tết Nguyên đán an vui. Trong lúc này, ưu tiên kiểm soát dịch bệnh, không để lây lan ra diện rộng, nhất là các thành phố lớn có nhiều công nhân tham gia làm việc.

Để kiểm soát dứt điểm dịch bệnh, Thủ tướng yêu cầu Ban chỉ đạo quốc gia, các cấp, các ngành, các địa phương, trước hết là 20 tỉnh, trong đó có 13 tỉnh đã có xuất hiện ổ dịch và 7 tỉnh biên giới có những hành động cụ thể tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 phù hợp với hoàn cảnh của địa phương mình nghiêm túc, chặt chẽ, kịp thời.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. (ảnh chinhphu.vn)

Thủ tướng đồng ý dừng các lễ hội, các hoạt động tôn giáo, tập trung đông người; xem xét việc đi học cụ thể ở các địa phương, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các địa phương thực hiện chủ trương này. Hạn chế đi chúc Tết du Xuân trong những ngày đầu tháng Giêng này. Đặc biệt thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, nhất là đeo khẩu trang nơi công cộng, không tụ tập đông người và thực hiện nghiêm các hướng dẫn phòng, chống dịch tại công sở, cơ quan, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất. Trong đó, các nhà máy, xí nghiệp phải có phương án phòng, chống dịch trước khi bắt tay vào sản xuất và các cơ quan chức năng, nhất là các địa phương và ngành y tế tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm. Xét duyệt lại chuyên gia nhập cảnh một cách nghiêm túc, quản lý chặt chẽ khu cách ly, phong tỏa không để lây nhiễm chéo trong khu vực cách ly, khu phong tỏa. thực hiện 4 tại chỗ, không dừng sản xuất kinh doanh nhưng sản xuất kinh doanh phải đảm bảo an toàn.

Qua vụ việc công dân Nhật Bản bị nhiễm Covid-19 tử vong tại khách sạn, Thủ tướng yêu cầu phải tăng cường, khai báo y tế, siết lại những biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở lưu trú, đồng thời cần có quy trình chuẩn xử lý những ca nghi nhiễm Covid-19, không chỉ cho ngành y tế và tất cả các lực lượng cũng cần được phổ biến. Bộ Y tế nghiên cứu đề xuất các cách tiếp cận chống dịch mới trước tình hình mới.

Thủ tướng nhấn mạnh, cần chuẩn bị sẵn sàng cách ly lớn khi tình huống xấu xảy ra. Ngành y tế xem xét khả năng thực hiện dịch vụ xét nghiệm theo nhu cầu và đồng chi trả để Nhà nước và nhân dân cùng đóng góp.

Về vấn đề vaccine Covid-19, Thủ tướng nêu rõ, tiếp tục khẩn trương chỉ đạo thực hiện nhập khẩu vaccine để sớm đưa vaccine về Việt Nam phục vụ người dân. Thúc đẩy nhanh việc nghiên cứu sử dụng các vaccine sản xuất trong nước.

Tất cả các địa phương trong cả nước phải có phương án sẵn sàng chống dịch, đặc biệt là các tỉnh biên giới, tỉnh có dịch, tỉnh có nhiều nhà máy, xí nghiệp. Với sự tham mưu của ngành y tế, Thủ tướng tin tưởng sẽ hạn chế được tối đa sự lây lan của đợt dịch bệnh thứ ba này.

Ngay sau hội nghị trực tuyến, đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh chỉ đạo, giao cho Sở Y tế tham mưu tỉnh thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng tại hội nghị này, bảo đảm thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch, vừa duy trì sản xuất, kinh doanh.

Ban Quản lý Khu công nghiệp tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức của các doanh nghiệp triển khai tuyên truyền trong công nhân thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch khi trở lại làm việc sau đợt nghỉ Tết.

Các địa phương trong tỉnh quyết liệt trong chỉ đạo, chủ động xử lý tình huống có liên quan đến tình hình phòng chống dịch của địa phương, rà soát, nắm thông tin những trường hợp về từ vùng dịch hoặc những tỉnh khác để có thông tin dễ dàng trong quản lý, khi cần thiết, truy vết nhanh.

Để mở rộng đối tượng xét nghiệm, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành Y tế sớm có kế hoạch tham mưu cho UBND tỉnh nâng cao năng lực xét nghiệm, đề xuất biện pháp để mỗi ngày xét nghiệm đạt 1.000 ca trở lên nhằm đáp ứng nhu cầu xét nghiệm khi cần thiết.

XV

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây