Suy nghĩ về công tác bảo vệ môi trường hiện nay

Thứ ba - 20/08/2013 00:00 329 0
Môi trường có vai trò quan trọng đối với sự tồn tại, phát triển của con người và sinh vật của mọi quốc gia trên thế giới. Vì vậy, việc bảo vệ môi trường luôn mang tính cấp thiết vì nó gắn liền với sự phát triển bền vững và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Trong những năm qua, công tác bảo vệ môi trường ở Việt Nam nói chung và ở Tây Ninh nói riêng luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm. Tuy nhiên, môi trường một số nơi trong nước vẫn tiếp tục bị xuống cấp nhanh, trầm trọng đến mức báo động, như việc đất đai bị xói mòn; điều kiện vệ sinh môi trường, cung cấp nước sạch ở nhiều nơi không đảm bảo; không khí ở nhiều đô thị, khu dân cư ô nhiễm nặng; khối lượng phát sinh và mức độ độc hại của chất thải ngày càng tăng; tình trạng ô nhiễm nguồn nước mặt (nước thải từ các hộ gia đình, khu dân cư; nước thải từ các chợ, khu thương mại; nước thải từ các bệnh viện, cơ sở y tế, cơ sở sản xuất công nghiệp, lò mổ…); các nguồn gây ô nhiễm nước ngầm và không khí (khí thải, mùi hôi phát sinh từ cơ sở sản xuất lò gạch, làng nghề…) và các nguồn gây ô nhiễm đất (do sử dụng nông dược bảo vệ thực vật và phân hóa học trong sản xuất là tác nhân chủ yếu gây ô nhiễm và suy thoái môi trường đất)… dẫn đến bệnh tật gia tăng, hiện tượng thiếu nước ngọt và nước sạch… ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của người dân do công tác bảo vệ môi trường hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với tình hình mới. 

Đất nước ngày càng phát triển trên nhiều lĩnh vực, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Lối sống của mỗi người ngày càng văn minh, ứng xử có văn hóa. Đặc biệt là trong yêu cầu của cuộc sống ngày nay, đường phố xanh - sạch - đẹp là một tiêu chuẩn không thể thiếu đối với một thành phố văn minh, sạch đẹp. Chính vì điều này, nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường đã tích cực hơn. Mỗi nhà đều thu gom rác thải sinh hoạt, hợp đồng với các đơn vị thu gom rác thải, các công ty môi trường đô thị hoặc tự đem rác thải đến nơi quy định để xử lý, góp phần vào việc giữ gìn vệ sinh chung, làm cho môi trường trong sạch, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cả cộng đồng.

Bên cạnh những suy nghĩ về ý thức và hành động về bảo vệ môi trường, vẫn còn có nhiều người vô ý thức đã xả rác bừa bãi ngoài đường phố hay những nơi công cộng, như bệnh viện, công viên, trường học … Chúng ta có thể vô tình bắt gặp một vài người đi đường vứt, xả rác bừa bãi trên vỉa hè, công viên hay vài người cố ý gom rác vào bao nhựa rồi nhanh tay “đặt” nó ngay trên lề đường mà xem như không có việc gì xảy ra. Nhưng song song đó là những bạn trẻ đã ý thức nhặt, thu gom chúng lại và đặt chúng vào đúng nơi quy định, hay một ông lão, bà lão lọm khọm ngày ngày nhặt bọc ni-lông, vỏ chai nhựa, mảnh vở thủy tinh …đem bán cho các cửa hàng thu mua phế thải kiếm thêm thu nhập hàng ngày. Hành động này tuy không lớn lao nhưng lại là những việc làm tốt đẹp, góp phần đáng kể cho môi tường xanh-sạch-đẹp.

Trước tình trạng vứt rác bừa bãi hiện nay, công tác tuyên truyền vận động nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Những hành động hay thói quen dù là nhỏ nhất nhưng cũng đã góp phần làm cho môi trường sống xung quanh chúng ta trở nên xanh - sạch - đẹp và trái đất sẽ luôn là ngôi nhà chung đáng yêu của tất cả nhân loại.

Xuân Đào

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây