Tích cực phòng, chống tệ nạn mại dâm

Thứ hai - 23/03/2015 17:00 95 0
Tệ nạn xã hội đang là một vấn đề phức tạp, riêng đối với tệ nạn mại dâm đang trở thành hiểm họa gây tác hại không chỉ trước mắt mà còn ảnh hưởng lâu dài đến từng người, từng gia đình, từng địa phương và toàn xã hội.

Tệ nạn mại dâm còn ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự an toàn xã hội, phát sinh nhiều đối tượng là chủ chứa, môi giới mại dâm, nhiều loại tội phạm khác liên quan đến mại dâm, nhiều bệnh xã hội lây truyền như nhiễm HIV/AIDS và các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục hay nhiễm trùng cơ hội khác ngày càng gia tăng; ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như đời sống của con người trong xã hội. Nhận thức được hậu quả và những tác hại khôn lường của tệ nạn này, trong những năm qua UBND tỉnh Tây Ninh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các ngành, các cấp tích cực phòng, chống tệ nạn mại dâm.

Theo báo cáo của Sở Lao động Thương binh và Xã hội, tại hội nghị sơ kết công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015 cho biết:Tình hình tệ nạn mại dâm trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu giảm so với năm 2013. Tuy nhiên về phương thức và thủ đoạn hoạt động diễn ra ngày càng phức tạp, các đối tượng luôn tìm cách đối phó với cơ quan chức năng, đa số các chủ chứa, môi giới mại dâm, gái bán dâm đã chuyển sang lọai hình "gái gọi", tạo thành đường dây chuyên sử dụng điện thoại để trao đổi thông tin, thỏa thuận giá cả của việc mua bán dâm.

Năm 2014, Sở Lao động Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các ban, ngành có liên quan tổ chức tuyên truyền phòng, chống mại dâm kết hợp với xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm bằng nhiều hình thức như tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát động phong trào toàn dân phát hiện, tố giác và tham gia đấu tranh phòng, chống mại dâm, đồng thời lồng ghép công tác phòng chống tệ nạn xã hội vào các chương trình, chính sách kinh tế xã hội, giáo dục tư vấn và hỗ trợ phụ nữ nghèo nhằm giúp họ dễ dàng tiếp cận với các chương trình hỗ trợ việc làm. Tổng chi cho hoạt động tuyên truyền là 277.000.000 đồng

Năm 2014 trên địa bàn toàn tỉnh đã thành lập cộng tác viên truyền thông về phòng, chống mại dâm với thành phần chủ yếu là cán bộ ban thương binh và xã hội các xã, phường, thị trấn hoạt động kiêm nhiệm làm công tác phòng, chống mại dâm trên địa bàn (cấp kinh phí hỗ trợ 160.080.000 đồng, mức hỗ trợ là 0,2 lần mức lương cơ sở/người/tháng). Trong hai năm 2013- 2014 toàn tỉnh xây dựng 38 mô hình phòng ngừa mại dâm tại cộng đồng kết hợp thực hiện các biện pháp phòng ngừa, giảm tác hại về phòng, chống HIV, trong phòng chống mại dâm với tổng kinh phí hỗ trợ là 570 triệu đồng (mỗi mô hình 15 triệu đồng/xã/mô hình). Nhờ triển khai mô hình phòng ngừa mại dâm tại cộng đồng kết hợp biện pháp phòng ngừa giảm tác hại về phòng, chống HIV trong phòng chống mại dâm và mô hình thí điểm chính sách, biện pháp quản lý, hỗ trợ người bán dâm tái hòa nhập cộng đồng giai đoạn 2013- 2015 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh số xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh còn tệ nạn mại dâm giảm xuống 12/95 xã, phường, thị trấn. Công tác thực hiện các mô hình phòng ngừa mại dâm: Các xã, phường, thị trấn tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức sinh động thông qua băng rôn, pa nô, tờ rơi, khẩu hiệu… góp phần nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của ma túy, mại dâm, sự tác động tích cực và sự lan tỏa thông tin của các mô hình. Cán bộ làm công tác phòng chống tệ nạn mại dâm từng bước được nâng vao về chuyên môn nghiệp vụ nói riêng và kiến thức về phòng chống tệ nạn xã hội nói chung.

Các sở, ban ngành đoàn thể và các cơ quan chức năng đã phối hợp chặt chẽ, thực hiện đồng bộ các biện pháp kiên quyết trong việc thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ngành nghề nhạy cảm, đấu tranh triệt phá các đường dây, ổ nhóm hoạt động mại dâm và xử lý nghiêm minh các vụ việc đã góp phần kéo giảm hình thức mại dâm công khai trên địa bàn. Hai đội kiểm tra liên ngành văn hóa- xã hội tỉnh đã tiến hành 57 cuộc kiểm tra tại 210 cơ sở kinh doanh các dịch vụ ngành nghề nhạy cảm (đó là chưa kể hoạt động kiểm tra của Đội liên ngành huyện, thành phố). Xử phạt vi phạm hành chính của hai đội là trên 130 triệu đồng. Bên cạnh hoạt động kiểm tra của các đội liên ngành, các lực lượng PC 64 , PC 45 Công an Tây Ninh tổ chức nhiều cuộc kiểm tra, đấu tranh triệt xóa các tụ điểm mại dâm, truy tố, xét xử tội phạm liên quan đến mại dâm, xử phạt vi phạm hành chính hơn 2,4 tỷ đồng. Số lượng lớn hoạt động mại dâm bị phát hiện và bị xử lý kịp thời góp phần răn đe các đối tượng khác.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ngành nghề nhạy cảm ngày càng nhiều và do tinh chất phức tạp của tệ nạn mại dâm, hoạt động mại dâm ngày càng tinh vi hơn với nhiều hình thức biến tướng mới, sử dụng công nghệ hiện đại nên khó phát hiện để đấu tranh phòng, chống. Việc quy định và thực hiện các biện pháp phòng chống mại dâm còn nặng về xử lý người bán dâm, chủ chứa, môi giới, chưa chú trọng đấu tranh và thiếu chế tài xử lý nghiêm khắc đối với người mua dâm và các đối tượng lợi dung kinh doanh dịch vụ để hoạt động mại dâm.Theo tinh thần Nghị quyết số 24/2012/QH13 ngày 20/6/2012 của Quốc hội khóa XIII về việc thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính thì "không áp dụng các biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn và không đưa vào cơ sở chữa bệnh đối với người bán dâm". Trong thời gian qua tình hình mại dâm trên địa bàn tỉnh ngày càng diễn biến phức tạp, với nhiều thủ đoạn tinh vi, luôn tìm cách đối phó với cơ quan chức năng, gây nhiều khó khăn trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn này.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm trong phòng, chống tệ nạn mại dâm, năm 2015 ngành Lao động Thương binh và Xã hội tiếp tục phối hợp với các ban, ngành có liên quan đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống mại dâm kết hợp với xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm. Thực hiện việc xây dựng, nhân rộng mô hình phòng ngừa mại dâm, trợ giúp làm giảm tổn thương, phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS tại cộng đồng. Cụ thể năm 2015 xây dựng và nhân rộng 20 xã, phường, thị trấn điểm thực hiện mô hình với tổng kinh phí hỗ trợ là 15 triệu đồng/xã/mô hình. Nhân rộng số cộng tác viên tuyên truyền về phòng, chống mại dâm là 63 cộng tác viên tại 63 xã, phường, thị trấn trên địa bàn 9 huyện, thành phố. Phối hợp với ngành công an tăng cường mở nhiều đợt tấn công bài trừ tệ nạn mại dâm trên địa bàn tỉnh. Tổ chức cho các cơ sở kinh doanh làm cam kết thực hiện tốt công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, phải có trách nhiệm trong quản lý hoạt động kinh doanh không để tệ nạn mại dâm xảy ra trong cơ sở do mình quản lý.

Nhật Quang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây