Tây Ninh tổng kết công tác phân giới cắm mốc năm 2017-2018

Thứ bảy - 30/03/2019 11:00 206 0
Sáng ngày 29-3, Ban Chỉ đạo phân giới cắm mốc Tây Ninh tổng kết công tác phân giới cắm mốc trên địa bàn trong hai năm 2017-2018. Đồng chí Trần Văn Chiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phân giới cắm mốc tỉnh chủ trì hội nghị.

Tây Ninh có đường biên giới dài khoảng 240 km, tiếp giáp với 3 tỉnh thuộc Vương quốc Campuchia là Svay Riêng, Prey Veng và Tboung Khmum. Thực hiện Hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia Việt Nam - Campuchia năm 1985 và Hiệp ước bổ sung Hiệp ước hoạch định năm 2005, từ tháng 7/2006, Tây Ninh là tỉnh đầu tiên trên tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia tiến hành thực hiện công tác phân giới cắm mốc biên giới với cột mốc 171 tại cặp cửa khẩu quốc tế Mộc Bài - Ba Vét được hai bên thực hiện vào năm 2006. Số mốc chính trên địa bàn tỉnh chiếm gần 1/3 số mốc của toàn tuyến biên giới đất liền Việt Nam - Campuchia. Tây Ninh đã thành lập 2 đội phân giới cắm mốc để phối hợp với đội phân giới cắm mốc phía bạn Campuchia thực hiện tốt nhiệm vụ.

Lũy kế đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xác định được 94/101 vị trí mốc với 102/109 cột mốc chính được xây dựng hoàn chỉnh (đạt 93%). Đối với công tác phân giới, tỉnh đã triển khai được khoảng 228 km/240 km (đạt 95%). Riêng trong năm 2017-2018, tỉnh phân giới được khoảng 36 km đường biên giới. Công tác xây dựng cột mốc chính và phân giới trên địa bàn tỉnh được đánh giá là đạt được tỷ lệ cao hơn so với toàn tuyến.

Tây Ninh cũng đã xây dựng hoàn thiện 218 mốc phụ và cọc dấu theo đúng tinh thần chỉ đạo và quyết tâm của Trung ương và là tỉnh hoàn thành sớm công tác xây dựng mốc phụ và cọc dấu so với các tỉnh còn lại trên toàn tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia.

Trong lần kiểm tra tại Tây Ninh, đồng chí Nguyễn Anh Dũng - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Biên giới quốc gia - Bộ Ngoại giao đánh giá rất cao về chất lượng của mốc phụ và cọc dấu do Tây Ninh thực hiện, với số lượng mốc được triển khai xây dựng nhiều nhất trong 10 tỉnh biên giới Việt Nam giáp Campuchia, đồng thời Tây Ninh được chọn làm điểm để các tỉnh biên giới giáp Campuchia học tập kinh nghiệm việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng mốc phụ và cọc dấu đảm bảo sự ổn định và bền vững lâu dài.

BCDphangioicammoc1.jpg

Đồng chí Trần Văn Chiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phân giới cắm mốc tỉnh phát biểu chỉ đạo

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Văn Chiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Bạn Chỉ đạo phân giới cắm mốc tỉnh ghi nhận sự đóng góp của các thành viên hai đội phân giới cắm mốc và sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, lực lượng bộ đội biên phòng, công an, quân sự trong công tác phân giới cắm mốc thời gian qua.

Xác định phân giới cắm mốc và bảo vệ đường biên giới quốc gia là hết sức quan trọng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phân giới cắm mốc tỉnh giao Sở Ngoại vụ bám sát sự chỉ đạo của Trung ương để triển khai các nhiệm vụ phân giới cắm mốc trong năm 2019, đề nghị Trung ương hỗ trợ xác định những vị trí cột mốc chính còn lại giúp hoàn thành công tác phân giới cắm mốc trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đồng chí chỉ đạo lực lượng bộ đội biên phòng tăng cường công tác tuần tra bảo vệ, bảo dưỡng các cột mốc chính, cột mốc phụ và cọc dấu; phối hợp với phía Campuchia bảo vệ thành quả công tác phân giới cắm mốc; tăng cường phối hợp với các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức, vai trò trách nhiệm của người dân bảo vệ thành quả của công tác phân giới cắm mốc, góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị, truyền thống, đoàn kết đặc biệt giữa Việt Nam - Campuchia. Đồng chí còn đề nghị các ngành chức năng chăm lo, tạo điều kiện cho người dân vùng biên giới ổn định lao động, sản xuất, để “mỗi người dân là một cột mốc sống” cùng tham gia bảo vệ biên giới quốc gia.

BCDphangioicammoc2.jpg

Đồng chí Trần Văn Chiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phân giới cắm mốc tỉnh trao bằng khen cho các cá nhân

Dịp này, có 19 tập thể, 18 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen với thành tích xuất sắc trong công tác phân giới cắm mốc trên địa bàn thời gian qua.

Quỳnh Như

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây