Thanh niên Tây Ninh phát huy vai trò xung kích, đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng và phát triển địa phương

Chủ nhật - 24/03/2019 10:45 63 0
Trong thư gửi thanh thiếu niên nhân dịp Tết 1946, Bác viết: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Thế hệ thanh niên ngày nay được sống, lao động, học tập trong môi trường hòa bình; được thừa hưởng những thành quả của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và công cuộc đổi mới đất nước; được cống hiến và trưởng thành trong sự ổn định về chính trị, sự phát triển vững chắc của kinh tế - xã hội và đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện. Những lợi thế đó là hành trang giúp thanh niên vững bước tham gia vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thanh niên cả nước nói chung và thanh niên Tây Ninh nói riêng đã và đang cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phấn đấu vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Thực hiện phương châm hành động "Đâu cần thanh niên có - Việc gì khó có thanh niên", những năm qua, thanh niên Tây Ninh đã tích cực phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, hăng hái đi đầu trong các phong trào hành động cách mạng, thực hiện nhiều công trình thiết thực, có ý nghĩa với cộng đồng.

Điển hình như trong năm 2018, với chủ đề "Tuổi trẻ sáng tạo", thanh niên Tây Ninh tích cực hưởng ứng cuộc vận động "Mỗi thanh niên  một ý tưởng sáng tạo" do  Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phát động với chỉ tiêu trọng tâm "Mỗi cán bộ đoàn từ cấp tỉnh cho đến cấp cơ sở có ít nhất một ý tưởng sáng kiến đổi mới". Tính đến thời điểm hiện nay, có 504/684 cán bộ đoàn chuyên trách từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở có ý tưởng đề xuất, với 778 ý tưởng phong trào thi đua "Đề xuất sáng kiến, ý tưởng hay trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi"; 669 ý tưởng đã được cập nhật trên website: ytuongsangtao.net; 14 giải pháp từ cuộc thi "Hiến kế tham gia xây dựng Nông thôn mới"; 20 sản phẩm sáng tạo được công nhận trong "Ngày hội học sinh, sinh viên sáng tạo" cấp tỉnh; 11 mô hình được xét chọn tham gia Cuộc thi "Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng" toàn quốc. Tính đến nay, toàn tỉnh có 1.621 ý tưởng sáng tạo. Trong đó, đáng chú ý là 18 sáng kiến, giải pháp do đoàn viên thanh niên tham gia thực hiện được lãnh đạo doanh nghiệp như đánh giá cao và công nhận như: Chương trình quản lý tiêu chuẩn vật tư thiết bị của của đoàn viên thanh niên Công ty Điện Lực Tây Ninh, Bộ dụng cụ 3 trong 1 của đoàn viên thanh niên là công nhân quản lý kênh thuộc công ty TNHH MTV khai thác thủy lợi Tây Ninh; dụng cụ tách, gọt vỏ cách điện XLPE hoặc EPR 24kV các loại dây cáp điện của đoàn viên thanh niên Công ty Điện lực Tây Ninh…Ngoài ra, đoàn viên thanh niên còn tham gia các cuộc thi do Trung ương Đoàn phát động như: "Sáng tạo xanh", cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn".

Các hoạt động tình nguyện của năm 2018 tiếp tục được đổi mới, không chỉ dừng lại ở các thời gian cao điểm của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện mà các hoạt động tình nguyện được mở rộng ra phù hợp, linh động với các đối tượng, khu vực khác nhau như "Ngày tình nguyện", "Giờ tình nguyện"....

doanthanhnien2.jpg

Hoạt động tình nguyện khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Những hình ảnh đẹp của khoảnh khắc tình nguyện của cán bộ, đoàn viên thanh niên Tây Ninh đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân với hàng loạt các hoạt động hữu ích từ "Ngày thứ bảy tình nguyện", "Ngày chủ nhật xanh", 82 công trình, phần việc xây dựng nông thôn mới, 13 hoạt động vì đô thị văn minh. 

doanthanhnien1.jpg

Hoạt động tình nguyện dọn dẹp rác thải, giữ gìn vệ sinh môi trường

Tiêu biểu là các hoạt động, xây dựng 65 căn nhà nhân ái, 190 km công trình "Thắp sáng đường quê"; phát quang hơn 112 km đường giao thông nông thôn; tu sửa, nạo vét hơn 45 km kênh mương; dặm vá sửa chữa 294.09 km đường, làm mới 21.55 km đường; xây mới 4 cây cầu giao thông nông thôn và 1 cây cầu phao; phối hợp tổ chức khám bệnh, cấp hơn 11.253 suất thuốc miễn phí; hiến 3.621 đơn vị máu; lắp đặt 51 hệ thống lọc nước cho những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng 25 thùng rác; vận động người dân mua thẻ BHYT được 1.257 thẻ; hỗ trợ viết hồ sơ cho trên 9.000 lượt người dân; tặng được 646 suất học bổng, trị giá hơn 1,1 tỷ đồng.… Tổng giá trị các hoạt động tình nguyện đóng góp vào an sinh xã hội của năm hơn 35,5 tỷ đồng.

doanthanhnien.jpg

Thanh niên Tây Ninh hăng hái lên đường thi hành nghĩa vụ đối với Tổ quốc

Ý thức được vai trò của mình đối với Tổ quốc, đoàn viên thanh niên Tây Ninh luôn hăng hái tham gia các hoạt động xung kích bảo vệ Tổ quốc, tự nguyện lên đường nhập ngũ. Đoàn viên thanh niên các lực lượng vũ trang tích cực thực hiện 6 điều bác hồ dạy, vượt qua những khó khăn, giai nan thử thách rèn luyện ý chí, đấu tranh với các loại tội phạm, giữ gìn sự yên bình cho quê hương.

Bên cạnh việc thực hiện các phong trào hành động cách mạng, đoàn viên thanh niên Tây Ninh còn tích cực khởi nghiệp, lập nghiệp để khẳng định chính mình. Với nguồn vốn khởi nghiệp trị giá hơn 953 triệu đồng từ các cấp bộ đoàn, 35 thanh niên đã đầu tư sản xuất, kinh doanh hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp. Song song đó, đồng hành cùng đoàn viên thanh niên, Tỉnh Đoàn phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ triển khai 6 mô hình về trồng rau thủy canh, chăn nuôi trên đệm lót sinh học trị giá 289 triệu đồng với trên 200 học viên trên địa bàn các huyện Dương Minh Châu, Tân Biên, Châu Thành, Bến Cầu, Trảng Bàng tham gia. Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn tiếp tục phát huy và duy trì có hiệu quả các mô hình thanh niên làm kinh tế, cụ thể 03 hợp tác xã, 59 tổ hợp tác, 25 câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế. Qua đó tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để đoàn viên thanh niên chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi hỗ trợ nhau về cây con giống, kỹ thuật, phát triển kinh tế cá nhân và hộ gia đình...

Đoàn Thanh niên các cấp phát triển đa dạng các hoạt động chăm lo, tổ chức giao lưu, giải trí lành mạnh cho thanh niên nông thôn, khu vực biên giới, thanh niên dân tộc, thanh niên tôn giáo…Kết quả, tổ chức được 2.752 hoạt động chăm lo hỗ trợ cho thanh niên, trị giá 4 tỷ 520 triệu đồng (trong đó có 63 hoạt động cho thanh niên dân tộc, trị giá 2 tỷ 368 triệu đồng).

Công tác xây dựng tổ chức Đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên được chú trọng, tổng số đoàn viên hiện nay là 36.296 đoàn viên. Qua các hoạt động, các cấp bộ Đoàn đã giới thiệu 2.232 đoàn viên ưu tú cho Đảng và đã có 836 đoàn viên được Đảng xem xét kết nạp.

Đó là những công trình, phần việc hết sức ý nghĩa mà tuổi trẻ Tây Ninh đã thực hiện theo như lời Bác Hồ dạy, đóng góp công sức, trí tuệ của mình cho sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà. Là một trong 87 gương thanh niên tiên tiến điển hình được UBND tỉnh và Tỉnh Đoàn tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác tỉnh Tây Ninh, lần thứ 5 - năm 2018, chị Nguyễn Lê Ngọc Chinh, Bí thư Ðoàn Thanh niên thị trấn Dương Minh Châu cho rằng: "Học tập và làm theo lời dạy của Bác sẽ giúp chúng ta hoàn thiện nhân cách, có thêm động lực để phấn đấu, rèn luyện trở thành những con người có ích cho cộng đồng, xã hội".

Nhân dịp kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2019), mới đây, trong buổi làm việc giữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Ban Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên về quy chế phối hợp công tác của Chính phủ và Trung ương Đoàn, Thủ tướng nêu rõ "phải luôn đổi mới hình thức hoạt động để tập hợp, thu hút đoàn viên thanh niên hơn nữa, nhất là trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước. Mọi cấp, mọi ngành, mọi cán bộ lãnh đạo cần quan tâm tới thanh niên, công tác Đoàn, thế hệ trẻ hơn nữa…". Thủ tướng cũng chỉ rõ phải "xây dựng hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới với năng lực, phẩm chất, bản lĩnh đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong bối cảnh hội nhập quốc tế".

Đó là những nhiệm vụ cấp bách cũng như lâu dài đối với công tác Đoàn trong giai đoạn hiện nay vì công tác thanh niên là nhiệm vụ sống còn. Đoàn Thanh niên là đội dự bị tin cậy của Đảng và trong bất cứ thời đại nào, thanh niên có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của đất nước.

Phát huy truyền thống tốt đẹp của bao thế hệ thanh niên Việt Nam, kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Đoàn năm nay là dịp để thanh niên Việt Nam nói chung, thanh niên Tây Ninh nói riêng nhận thức được trọng trách phải trở thành lực lượng lao động có trí tuệ, có tay nghề cao, có đạo đức và lối sống trong sáng, có sức khỏe để đưa Việt Nam "sánh vai với các cường quốc năm châu" như mong muốn của Bác Hồ lúc sinh thời.

Quỳnh Như




Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây