Bí thư Tỉnh uỷ làm việc tại huyện Tân Châu: tích cực phát huy lợi thế, phối hợp chặt chẽ với các ngành thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện

Thứ ba - 19/03/2019 15:00 172 0
Sáng ngày 18/3, Đoàn công tác Tỉnh ủy do đồng chí Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đến thăm và làm việc với Huyện ủy Tân Châu.

Cùng tham gia với đoàn, có đồng chí Nguyễn Minh Tân, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, đồng chí Phan Thị Điệp, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, đồng chí Dương Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh.

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Đình Xuân, Bí thư Huyện ủy Tân Châu, lãnh đạo HĐND, UBND huyện và các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy.

tanchau.jpg
Quang cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Đình Xuân, Bí thư Huyện ủy báo cáo với đoàn kết quả lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng Đảng bộ huyện trong năm 2018 và quý 1 năm 2019; công tác triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2019 và việc thực hiện những nội dung công việc theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh trong chuyến làm việc hồi cuối năm 2018.

Trong năm 2018, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn, có 9/14 chỉ tiêu kinh tế xã hội vượt, 2/14 chỉ tiêu đạt kế hoạch đề ra. Kinh tế huyện tiếp tục duy trì tăng trưởng khá. Trong quý 1/2019, tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế ước đạt hơn 4.169 tỷ đồng. Công tác khoanh nuôi, bảo vệ rừng, phòng, chống cháy rừng được tập trung thực hiện, góp phần bảo vệ các diện tích rừng theo quy hoạch và nâng độ che phủ rừng trên địa bàn huyện đạt 59,9%. Tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện là hơn 508.000 con, tỷ trọng chăn nuôi trong giá trị sản xuất nông nghiệp đạt 7,29%. Toàn huyện có 141 trang trại, gia trại. Trên địa bàn huyện có 2 nhà máy chế biến đường, 22 nhà máy chế biến tinh bột mì, 1 nhà máy xi măng và nhiều nhà máy chế biến mủ cao su…tiếp tục kêu gọi đầu tư vào Cụm Công nghiệp Tân Hội giai đoạn 2, giai đoạn 3 (giai đoạn 1 diện tích lấp đầy đạt 27,6%), Cụm Công nghiệp Tân Phú. Huyện cũng đang thực hiện giải phóng mặt bằng triển khai dự án đầu tư các nhà máy điện năng lượng mặt trời tại các xã Tân Hưng, Tân Phú và Suối Dây. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới là 30,563 triệu USD.

Nhìn chung, các nhiệm vụ thu, chi cơ bản được đảm bảo, không xảy ra tình trạng mất cân đối ngân sách. Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện năm 2018 giảm 1,93%. Trong xây dựng nông thôn mới, duy trì danh hiệu 1 xã, đang hoàn chỉnh hồ sơ công nhận mới 2 xã, đề nghị tỉnh hỗ trợ để được công nhận thêm 2 xã nữa để đến cuối nhiệm kỳ 2015-2020, huyện có 5/11 xã được công nhận danh hiệu nông thôn mới. Qua sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện, giai đoạn 2015-2018, Huyện ủy đã lãnh đạo thực hiện đạt 11/17 chỉ tiêu chủ yếu và 10/18 chỉ tiêu ngành, còn 6/17 chỉ tiêu chủ yếu và 8/18 chỉ tiêu ngành, lĩnh vực không đạt so với Nghị quyết. Qua đánh giá, Ban Thường vụ Huyện ủy Tân Châu nhận thấy khả năng đến cuối nhiệm kỳ, huyện thực hiện đạt 14/17 chỉ tiêu chủ yếu, 17/18 chỉ tiêu ngành do Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra. Công tác quốc phòng an ninh được giữ vững ổn định, nhất là an ninh tuyến biên giới cơ bản được đảm bảo và giữ vững.

Công tác xây dựng Đảng đạt được nhiều kết quả quan trọng. Công tác nắm bắt, dự báo tình hình diễn biến tư tưởng, tâm trạng xã hội được quan tâm thực hiện; mạng lưới cộng tác viên điều tra dư luận xã hội, phản bác các luận điệu sai trái, thù địch trên mạng internet được duy trì hoạt động có hiệu quả; tiếp tục triển khai thực hiện sâu rộng mô hình "Gia đình tôi học tập và làm theo Bác". Huyện đã kết nạp đảng 175 quần chúng ưu tú. Trong 56 chi đảng bộ cơ sở được đánh giá, có 50 tổ chức cơ sở đảng được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ, 6 tổ chức cơ sở đảng được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ, không có tổ chức sơ sở đảng yếu kém.

Với các hạn chế được chỉ ra như, tiến độ thực hiện xây dựng nông thôn mới còn chậm, triển khai xây dựng thị trấn Tân Châu đạt chuẩn văn minh đô thị cũng còn chậm tiến độ, tội phạm trộm cắp tài sản tăng so cùng kỳ; tình trạng đảng viên bỏ sinh hoạt đảng phải cho ra khỏi Đảng, xóa tên còn ở mức cao. Vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể cấp cơ sở đối với hoạt động của đảng, nhà nước và cán bộ, đảng viên có nơi chưa được phát huy tốt... Huyện ủy Tân Châu đề xuất những kiến nghị nhằm tháo gỡ, có hướng giải quyết tốt những khó khăn, hạn chế, vướng mắc, giúp Huyện ủy thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra trong nhiệm kỳ 2015-2020.

Các thành viên trong đoàn công tác đã trả lời những kiến nghị của huyện và góp ý với huyện nhiều vấn đề để huyện tập trung thực hiện, như trong xây dựng nông thôn mới cần quan tâm hơn đến các tiêu chí khác ngoài các tiêu chí có liên quan đến hạ tầng và cũng tính đến tính bền vững của các tiêu chí; cần sự vào cuộc thực sự của các cơ quan chức năng, Mặt trận và các đoàn thể trong quá trình thực hiện. Ban Thường vụ Huyện ủy phải có chương trình, kế hoạch để lãnh đạo khắc phục những hạn chế và huy động sự tham gia của người dân. Chính quyền tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển kinh tế. Cần xây dựng đề án giải quyết việc làm cho bộ đội xuất ngũ, đảng viên trẻ hạn chế tình trạng đảng viên đi làm ăn xa xin ra khỏi Đảng…

tanchau 1.jpg

Đồng chí Dương Văn Thắng, PCT UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Đồng chí Dương Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng kết quả đạt được của huyện chưa tương xứng với tiềm năng phát triển của huyện, nhất là tiềm năng về đất đai. Với những chỉ tiêu đạt thấp, khó có khả năng đạt, lãnh đạo huyện phải có sự đột phá trong chỉ đạo năm 2019 và xử lý tốt các nội dung mà Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo trong buổi làm việc với huyện.

Đồng chí Nguyễn Minh Tân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị trong năm 2019, Ban Thường vụ Huyện ủy cần quan tâm khắc phục những hạn chế trong năm 2018, tiếp tục rà soát những chỉ tiêu còn thấp để có biện pháp nâng chỉ tiêu lên, cố gắng để đạt hoặc gần đạt các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đảng bộ huyện đề ra, cố gắng không để giảm chỉ tiêu nào; Rà soát lại tất cả những nhiệm vụ, chỉ tiêu để dự báo, có giải pháp thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện góp phần cho thành công của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh. Để làm được điều đó, cần tăng cường vai trò lãnh đạo của Huyện ủy, tập trung vào Ban Thường vụ Huyện ủy, vai trò đứng đầu của cấp ủy; xác định trách nhiệm của cấp ủy viên thực hiện quyết liệt nhiệm vụ; tăng cường vai trò phối hợp, chú trọng công tác giữ gìn biên giới an toàn, hòa bình, ổn định. Trong công tác chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, huyện cần chủ động rà soát bổ sung cấp ủy, chủ động sắp xếp bộ máy.

tanchau 2.jpg

Đồng chí Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo một số nội dung huyện ủy cần tập trung thực hiện

Đồng chí Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận buổi làm việc ghi nhận sự nỗ lực của Huyện ủy Tân Châu trong thực hiện nhiệm vụ. Tỉnh đang đầu tư nhiều công trình hạ tầng cho huyện - đó là lợi thế mà huyện cần phát huy. Huyện cần có những đánh giá đúng thực chất để có biện pháp xử lý, phải có giải pháp rất cụ thể cùng sự phối hợp với các ngành để thực hiện đạt được kết quả mà thể hiện rõ ràng nhất, cụ thể nhất là các chỉ tiêu công tác Đảng, công tác chính quyền. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị huyện phải xem lại, có cách tiếp cận vấn đề rõ ràng hơn có cách xử lý, giải quyết vấn đề; Mong rằng Huyện ủy, Thường trực Huyện ủy có sự đoàn kết, phối hợp với nhau hoạt động hiệu quả. Trong kêu gọi đầu tư, huyện cần có sự chọn lọc, đúng mục tiêu đầu tư của huyện đưa ra và tỉnh-huyện phải nhất quán nội dung này; và quan tâm giữ gìn an ninh biên giới. Trong công tác xây dựng Đảng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo không nên có tư tưởng thả lỏng chờ Đại hội, mà nên quyết tâm thực hiện các chỉ tiêu và chủ động chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025.

XV




Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây