Thủ tướng Phạm Minh Chính: không lơ là, không hoang mang trong phòng chống dịch

Thứ sáu - 07/05/2021 22:00 319 0
Chiều ngày 07/5, đồng chí Vũ Đức Đam - Phó Thủ tướng, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch.

Đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đến dự, chỉ đạo hội nghị.


Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh, tham dự có đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh; đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh có liên quan.

Theo Bộ Y tế, tính đến ngày 12h, ngày 7/5/2021, tổng số trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 của Việt Nam là 3.110 trường hợp, trong đó 1.711 ca trong nước, 2.560 trường hợp đã khỏi bệnh. Kết quả điều tra, xét nghiệm, cách ly điều trị tại cơ sở y tế đối với đợt dịch từ ngày 28/4/2021 đến 07/5/2021 đã ghi nhận 6 ổ dịch cộng đồng với tổng số 146 trường hợp mắc tại 16 tỉnh/thành phố, là ổ dịch tại Hà Nam, Vĩnh Phúc, ổ dịch liên quan Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (cơ sở 2), ổ dịch liên quan đến Bệnh viện K Tân Triều, ổ dịch tại Đà Nẵng và ở Hải Dương.


Đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh phát biểu tại điểm cầu tỉnh

Báo cáo với Thủ tướng, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc cho biết, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, tỉnh đã thực hiện chủ động và quyết liệt các chỉ đạo của Trung ương. Xác định là địa bàn có nguy cơ cao cả trên biên giới lẫn nội địa, Ban Chỉ đạo tỉnh đã đề ra nhiều biện pháp phòng chống dịch cụ thể. Trên tuyến biên giới, tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đến nay lập 136 chốt với trên 900 cán bộ, chiến sĩ của ba lực lượng công an, quân sự, biên phòng thường xuyên túc trực 24/24. Đồng thời, tỉnh cũng đã giao cho 5 huyện, thị xã biên giới xây dựng thế trận bọc lót, nhiều tầng, nhiều lớp để phòng chống nhập cảnh trái phép.

Tỉnh đã đề ra chủ trương thưởng nóng cho công dân biên giới khi phát hiện, cung cấp thông tin người nhập cảnh trái phép. Từ tháng 1 đến nay, tỉnh đã phát hiện 114 vụ trên 800 đối tượng nhập cảnh trái phép, đều được đưa đi cách ly và xử lý theo quy định. Cơ quan chức năng tỉnh đã khởi tố 22 vụ với 70 bị can góp phần răn đe phòng ngừa đối với việc nhập cảnh trái phép. Trong nội địa, với tinh thần cảnh giác cao độ, tỉnh chỉ đạo không lơ là, không để hoang mang trong nhân dân. Mới đây, tỉnh đã ban hành văn bản cho tạm dừng một số hoạt động không thiết yếu, có phương án chủ động ứng phó khi tình hình dịch bệnh biên giới phức tạp.

Lãnh đạo tỉnh cam kết với Thủ tướng, tuyệt đối không lơ là, mất cảnh giác, nhưng cũng không hoang mang, thực hiện quyết liệt, hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn theo tinh thần "4 tại chỗ", không để mầm bệnh xâm nhập, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các địa phương phải khởi động lại toàn bộ hệ thống phản ứng nhanh ở các cấp, khởi động lại các tổ Covid cộng đồng, địa phương nào chưa có cần thành lập ngay. Tỉnh nào chưa có dịch phải hết sức cảnh giác, không lơ là, không hoảng loạn, tỉnh có dịch cần bình tĩnh.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh dù có thay đổi tình hình như thế nào, thì vẫn phải kiên trì thực hiện nguyên tắc "ngăn chặn - cách ly - khoanh vùng - dập dịch - điều trị hiệu quả". Nguyên tắc thứ hai là thực hiện điều kiện bình thường mới, các cá nhân phải thực hiện 5K, phải đeo khẩu trang, tiêm vacxin; nguyên tắc thứ ba là theo phương châm "4 tại chỗ".

Theo Phó Thủ tướng, các địa phương cần ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép, phải tố giác, xử lý nghiêm hành vi nhập cảnh trái phép; cần quản lý người nhập cảnh thật tốt; có tình trạng buông lỏng quản lý kiểm soát khi cách ly tại nhà, cần phải chấn chỉnh. Công tác truy vết đã làm tốt, phát hiện sớm trong cộng đồng thì làm chưa tốt, các tỉnh làm chủ năng lực xét nghiệm. Phó Thủ tướng lưu ý cách ly dân sự ở khách sạn thực hiện chưa tốt, tới đây, Trung ương sẽ giám sát cách thức thực hiện ở khu cách ly, nếu vi phạm về cách ly sẽ xử lý địa phương-nơi khách sạn đó đứng chân. Khi thực hiện khoanh vùng cần cân bằng giữa phòng chống dịch và duy trì phát triển kinh tế-xã hội. Khi có tỉnh thực hiện giãn cách xã hội cần báo cáo Thủ tướng, và các địa phương lân cận để hạn chế ảnh hưởng phát triển kinh tế-xã hội. Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tuyệt đối cảnh giác, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch một cách chủ động nhất.


Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo hội nghị. (ảnh chinhphu.vn)

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, đến giờ này, nước ta cơ bản đã kiểm soát được tình hình hơn các nước xung quanh, tiếp tục vững tin vào công tác phòng, chống dịch.

Thủ tướng lưu ý cần tránh hai khuynh hướng, một là lơ là, mất cảnh giác, hai là hốt hoảng, sợ sệt, mất bình tĩnh. "Trong lúc này phải hết sức bình tĩnh, tỉnh táo, thông minh, sáng suốt để đánh giá và nắm chắc tình hình, lựa chọn phương án để xử lý phù hợp, phải đạt được mục tiêu vừa phát triển kinh tế xã hội vừa chống dịch hiệu quả" – Thủ tướng nói.

Phát huy thành quả, kinh nghiệm phòng chống dịch thời gian qua, Thủ tướng đề nghị các địa phương phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, trên tinh thần lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của nhà nước, vào cuộc của nhân dân, tình hình cụ thể của cơ quan đơn vị, có sự lãnh đạo, chỉ đạo sát với tình hình, phù hợp thực tiễn, mang lại hiệu quả

Phải huy động sức mạnh tập thể, trí tuệ tập thể, phát huy hết nội lực với tinh thần "phòng là cơ bản, là chiến lược, là lâu dài, là quyết định; chống là quan trọng, thường xuyên và quyết liệt", kết hợp tư tưởng chỉ đạo "chống dịch như chống giặc", đề cao cảnh giác, tuyệt đối không lơ là chủ quan nhưng không lo sợ hoảng hốt, mất bình tĩnh. Phải tỉnh táo, khôn khéo, xử lý công việc sáng tạo, linh hoạt, bám sát tình hình. 

Thủ tướng nhấn mạnh, "Chúng ta chuyển từ trạng thái phòng ngự là chính sang kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng ngự và tấn công, lấy tấn công là chính". 

Thủ tướng cho rằng ở đâu người đứng đầu gương mẫu chấp hành, tổ chức thực hiện, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, nắm chắc tình hình, bám sát thực tiễn, đưa ra các giải pháp phù hợp thì nơi đó thực hiện tốt, không chỉ tốt trong công tác phòng, chống dịch mà còn tốt trong thực hiện các nhiệm vụ khác. Còn ở đâu người đứng đầu lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, ở đó xảy ra hậu quả. Thủ tướng đề nghị một số địa phương khẩn trương chấn chỉnh, thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung, theo dõi sức khỏe sau cách ly tập trung đối với người nhập cảnh, đảm bảo thực hiện nghiêm các khâu bàn giao, tiếp nhận, theo dõi sức khỏe tại gia đình. 

Thủ tướng đề nghị, cán bộ chức vụ càng cao, càng phải gương mẫu thực hiện các nhiệm vụ chính trị nói chung, cũng như gương mẫu thực hiện phòng, chống, ngăn chặn và khắc phục hậu quả của đại dịch nói riêng; không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

XV


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây