Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tây Ninh

Thứ tư - 12/08/2015 09:00 145 0
“Công minh, chính trực, khách quan, thân trọng, khiêm tốn” là những đức tính mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn đối với cán bộ ngành kiểm sát nhân dân vào năm 1960 - năm Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân được ban hành, đánh dấu sự ra đời của một hệ thống cơ quan nhà nước mới. Kể từ khi ra đời cho đến nay, thực hiện nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, ngành kiểm sát nhân dân không ngừng phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Với những thành tích đã đạt được, ngành đã được Nhà nước trao tặng nhiều huân chương cao quý: Huân chương sao vàng năm 2010, Huân chương Hồ Chí Minh năm 1985, năm 1990 và nhiều danh hiệu cao quý khác…

Được thành lập vào năm 1976, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Tây Ninh với địa giới hành chính từ 03 phường 01 xã, lên 05 phường, 5 xã. Thị xã Tây Ninh có vị trí đặt biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của tỉnh. Ngày 29/12/2013, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Nghị quyết số 135/2013/NQ-CP về việc thành lập các phường Ninh Sơn, Ninh Thạnh thuộc thị xã Tây Ninh và thành lập thành phố Tây Ninh thuộc tỉnh Tây Ninh. Đây là cơ hội đồng thời là thách thức đặt ra cho 01 thành phố mới. Đến ngày 01/3/2014, Viện kiểm sát nhân dân Tối cao có quyết định số 20/QĐ-VKSTC-V9 thành lập Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tây Ninh. Nhận thức được tầm quan trọng trong quá trình thực hiện chức năng và nhiệm vụ của ngành nhằm để đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp mà Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị đã đề ra, tập thể đơn vị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tây Ninh không ngừng phấn đấu và luôn hoàn thành xuất sắc chức trách, nhiệm vụ được giao, hoàn thành tốt các chỉ tiêu theo tinh thần Nghị quyết 37/2012/QH-13 của Quốc Hội và Quyết định số 62/QĐ-VKSTC ngày 22/02/2013 của Viện kiểm sát nhân dân Tối cao về đánh giá kết quả công tác nghiệp vụ trong ngành kiểm sát.

Được sự quan tâm của Viện kiểm sát cấp trên và cấp ủy địa phương, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời sâu sắc của tập thể lãnh đạo và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc của mỗi cán bộ, kiểm sát viên. Do đó VKSND thành phố luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra hàng năm. Tuy nhiên ngoài những điều kiện thuận lợi, đơn vị đã và đang gặp không ít khó khăn về mọi mặt: về trụ sở làm việc, về tổ chức biên chế…. Trong điều kiện hạn chế về cơ sở vật chất, trang thiết bị và biên chế nhưng với lòng quyết tâm, ý chí yêu ngành, mến nghề, nhiệt huyết với công việc, tập thể cán bộ, kiểm sát viên Viện kiểm sát thành phố đã không ngừng phấn đấu và rèn luyện cho mình ý chí vượt qua mọi thử thách không chỉ với tinh thần của một người cán bộ kiểm sát mà còn mang trong mình nhiệt huyết của một người lính, người chiến sỹ trong thời bình đấu tranh trên mặt trận tìm công lý, bảo vệ chính nghĩa, bảo vệ lẽ phải.

Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh  thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trên địa bàn thành phố Tây Ninh nhằm bảo vệ pháp luật, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, góp phần đảm bảo pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất.

Từ năm 2010 đến năm 2014, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tây Ninh đoàn kết tốt, thực hiện các chỉ tiêu hàng năm. Trong đó, Kiểm sát giải quyết tin báo tội phạm đạt trung bình 95,10%/năm (1.439 tin báo/1.513 tin báo thụ lý). Kiểm sát điều tra đạt  95,20%/năm (1.172 vụ/1.231 vụ thụ lý). Án Viện kiểm sát phải xử lý luôn đạt 100% (727/727 vụ). Không có án hình sự đình chỉ điều tra do không phạm tội. Xác định án điểm đạt 10,58%. Tăng cường áp dụng thủ tục rút gọn. Án tồn năm trước chuyển sang đều giải quyết trong quý I năm sau. Án trả điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng chiếm tỷ lệ thấp, dưới 2%. Viện kiểm sát đã ban hành 12 kiến nghị đối với Cơ quan điều tra trong việc vi phạm Bộ luật tố tụng hình sự, được chấp nhận và khắc phục triệt để. Tham gia xét xử 100% các vụ án hình sự, kiểm sát chặt chẽ bản án, của Tòa án. Tỷ lệ kháng nghị phúc thẩm chấp nhận đạt tỷ lệ cao (30 vụ/40 vụ). Phối hợp cùng Tòa án tham gia xét xử lưu động 54 vụ án hình sự nhằm tuyên truyền pháp luật, xét xử 29 phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp đạt hiệu quả cao. Ban hành 12 kiến nghị vi phạm khi áp dụng Bộ luật hình sự và Bộ luật tố tụng hình sự đối với Tòa án nhân dân thành phố Tây Ninh, Tòa án chấp nhận và khắc phục vi phạm. Không có bị cáo Tòa án xét xử tuyên không phạm tội. Bắt giữ chuyển sang xử lý hình sự luôn đạt 100%. Kiểm sát trực tiếp nhà tạm giữ Công an thành phố Tây Ninh ban hành kết luận, kiến nghị được nhà tạm giữ chấp nhận và khắp phục. Kiểm sát tạm giam và thi hành án hình sự thực hiện theo đúng quy định, không có trường hợp nào quá hạn tạm giam, thi hành không đúng quy định của pháp luật. Viện kiểm sát đã kiểm sát 100% thông báo thụ lý mới, lập hồ sơ và kiểm sát 100% bản án, quyết định giải quyết vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, tham gia 100% phiên họp, phiên tòa hành chính. Kháng nghị phúc thẩm dân sự, hôn nhân, hành chính, kinh doanh-thương mại, lao động được cấp phúc thẩm chấp nhận đạt tỷ lệ cao (59/73 vụ). Thi hành án dân sự lập hồ sơ kiểm sát 100% quyết định thi hành án, trả đơn, đình chỉ, tạm đình chỉ, hoãn, thi hành xong; kiểm sát 100% tiêu hủy vật chứng; thông báo ủy thác; nhận ủy thác; kiểm sát trực tiếp nơi cưỡng chế thi hành án. Ban hành 24 kháng nghị và 39 kiến nghị đối với Cơ quan thi hành án đều được chấp nhận, khắc phục. Công tác xét khiếu tố và các công tác khác đều đạt và vượt chỉ tiêu theo kế hoạch hàng năm.

Với những thành tích nêu trên, do đó từ năm 2010 đến năm 2014 đơn vị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đạt được kết quả toàn diện trên các lĩnh vực được Viện kiểm sát nhân dân Tối cao tặng cờ thi đua tập thể dẫn đầu phong trào thi đua khối cấp huyện trong suốt 4 năm (năm 2010, 2011, 2013, 2014). Năm 2012, Viện kiểm sát nhân dân thành phố được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Về hoạt động của các tổ chức đảng, đoàn thể, từ năm 2010 đến 2014, Công đoàn và Đoàn thanh niên đều đạt danh hiệu vững mạnh, xuất sắc. Năm 2010 và 2011, Công đoàn được Liên đoàn lao động tỉnh tặng bằng khen, năm 2012, được Tổng liên đoàn lao động tặng Bằng khen. Chi bộ đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu từ năm 2010 đến năm 2014. Năm 2013 được Tỉnh ủy tặng Bằng khen Chi bộ đạt tiêu chuẩn "Trong sạch, vững mạnh" tiêu biểu 3 năm liền (2010-2012). Năm 2014 được Ban thường vụ thành ủy tặng giấy khen chi bộ vì đã có thành tích xuất sắc 03 năm liền (2011-2013) về "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Về phương pháp sáng kiến trong thực hiện nhiệm vụ, chức năng của ngành, tập thể lãnh đạo thống nhất chủ trương "làm hết việc, không làm hết giờ".  Xây dựng sổ nhật ký công tác để cán bộ, kiểm sát viên hàng ngày ghi quá trình công tác và việc làm cụ thể vào sổ. Hàng tuần, lãnh đạo Viện kiểm tra sổ nhật ký công tác và nhận xét chỉ đạo cụ thể những việc làm cho tuần sau; Chủ động bố trí cho tất cả các cán bộ, Kiểm sát viên đều phải thực hiện các khâu công tác kiểm sát. Khi lượng án dân sự, thi hành án nhiều các Kiểm sát viên kiểm sát hình sự phải nghiên cứu và làm án dân sự, thi hành án và ngược lại. Hàng năm đều luân chuyển các kiểm sát viên ở các khâu nghiệp vụ công tác kiểm sát nhằm làm cho tất cả cán bộ, kiểm sát viên trong đơn vị đều thao tác và làm được tất cả các khâu nghiệp vụ kiểm sát.

Những vụ án hình sự có vướng mắc chứng cứ trước khi khởi tố, Cơ quan CSĐT đều chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát nghiên cứu, sau khi thống nhất quan điểm Cơ quan CSĐT tiến hành khởi tố vụ án và khởi tố bị can. Khoản 2 Điều 8 Thông tư liên tịch số 01/2010/TTLT-VKSNDTC-BCA-TANDTC ngày 27/8/2010 ghi nhận sáng kiến thống nhất bằng biên bản giữa Kiểm sát viên và Điều tra viên trước khi kết luận điều tra vụ án hình sự theo đề nghị của Viện kiểm sát năm 2010. Trích 100 % hồ sơ dân sự, được Viện kiểm sát tỉnh nêu điển hình toàn tỉnh. Kiểm sát trực tiếp từng vụ việc thụ lý giải quyết đơn tư pháp đối với Chi cục Thi hành án và Tòa án, được Vụ 7- Viện kiểm sát nhân dân Tối cao kiểm tra và nhận xét là hiệu quả vào năm 2011. Viện kiểm sát thành phố Tây Ninh đã ban hành 02 báo cáo, tham mưu, đề xuất và kiến nghị được Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Tây Ninh chấp nhận chỉ đạo thực hiện, từ đó nâng cao hiệu quả trong công tác phòng, chống tội phạm. Kết quả tội phạm nói chung xảy ra trong quý I năm 2014 giảm đi rõ rệt so với quý I năm 2013, tội phạm về giao cấu với trẻ em không còn xảy ra.Để làm được những điều này, tập thể đơn vị luôn đoàn kết và thực hiện tốt các nguyên tắc tập trung dân chủ, các quy chế, quy định và nội quy của ngành,  từ đó các chỉ tiêu phấn đấu hàng năm đều đạt và vượt như: Án Viện kiểm sát phải xử lý, đã xử lý đạt 100%, xác định án điểm trên 8%, bắt giử chuyển sang xử lý hình sự đạt 100%, án trả điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng năm sau thấp hơn năm trước (luôn dưới 2%), không có án hình sự đình chỉ điều tra do không phạm tội, không có án viện kiểm sát truy tố Tòa xét xử tuyên không phạm tội. Kháng nghị phúc thẩm hình sự và dân sự được chấp nhận cao. Ban hành nhiều kiến nghị vi phạm tố tụng hình sự, dân sự, thi hành án được ngành bạn chấp nhận. Các chỉ tiêu dân sự, thi hành án … đều đạt và vượt.

Ngoài ra, Tập thể lãnh đạo cũng như từng cán bộ, kiểm sát viên luôn thực hiện tốt cuộc vận động: Xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên: "vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm" do ngành kiểm sát phát động; Tiếp tục thực hiện tốt tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) của Ban chấp hành Trung ương Đảng về "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng đảng hiện nay" gắn Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.  Qua đó đã góp phần nâng cao phẩm chất đạo đức, nâng cao ý thức trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật; ý thức sửa đổi lề lối làm việc trong đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên.

Để thực hiện tốt chức năng và nhiệm vụ của ngành, mỗi cán bộ, kiểm sát viên phải đề cao trách nhiệm và lương tâm nghề nghiệp, chấp hành nghiêm chỉnh luật pháp và quy chế nghiệp vụ của ngành; lấy chất lượng, hiệu quả công tác làm thước đo mức độ hoàn thành nhiệm vụ đồng thời phải thấm nhuần và thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ đối với cán bộ kiểm sát: "Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn"

                                                                                                                                           Võ Xuân Biên

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây