Tây Ninh - Hải Phòng cùng trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước về hội nhập kinh tế quốc tế

Thứ sáu - 02/08/2024 15:28 271 0
Ngày 02/8/2024, Đoàn công tác thành phố Hải Phòng do đồng chí Hoàng Minh Cường – Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo Hội nhập quốc tế thành phố Hải Phòng làm trưởng đoàn có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực hội nhập kinh tế quốc tế tại Tây Ninh.

Đồng chí Dương Văn Thắng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh làm việc với đoàn công tác thành phố Hải Phòng.

Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Tây Ninh và thành phố Hải Phòng cùng thông tin, chia sẻ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, tiềm năng, thế mạnh, trong triển khai công tác Hội nhập quốc tế trên các lĩnh vực kinh tế - văn hóa, đối ngoại, khoa học và công nghệ, xúc tiến thương mại, chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và logistics.

Tại Tây Ninh, trong năm 2023, tỉnh đã thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) ước đạt 751 triệu USD, tăng 8,5% so với cùng kỳ gồm 30 dự án mới, 44 dự án điều chỉnh vốn, trong đó, thu hút đầu tư 02 dự án là thành viên các nước CPTPP, EVFTA, UKVFTA đạt 7 triệu USD bằng 3% so với cùng kỳ. Các dự án tập trung chủ yếu và các lĩnh vực sản xuất ống nối bằng kim loại, sản xuất mũ bảo hiểm dùng cho thể thao, sản xuất sản phẩm từ plastics, sản xuất plastics và cao su tổng hợp dạng nguyên sinh, may mặc, dệt, cơ khí,…; kim ngạch xuất khẩu từ của các doanh nghiệp tỉnh Tây Ninh sang thị trường CPTPP đạt 2,168 triệu USD giảm 7,2% so với cùng kỳ và chiếm 39,8% trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh.

Đến nay, Tây Ninh đã thiết lập mối quan hệ hợp tác song phương với 06 tỉnh, thành phố nước ngoài; trong đó, tỉnh đã ký 02 bản Thỏa thuận hợp tác với các địa phương của Hàn Quốc và 04 Thỏa thuận hợp tác với các tỉnh thuộc Campuchia.

Trong bối cảnh của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Tây Ninh đã tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và logistics; công tác xây dựng cơ chế, chính sách, tạo thuận lợi phát triển xuất nhập khẩu và dịch vụ logistics trong hội nhập quốc tế. Thực hiện chuyển đổi số trong tỉnh trên cả 3 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin ở mức tối đa trong giải quyết TTHC; nhất là hoàn thiện và đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Tiếp tục triển khai sử dụng các chứng từ điện tử được cấp thông qua cơ chế một cửa ASEAN, hệ thống DVCTT HQ36a; trong 6 tháng đầu năm 2024, đã tiếp nhận và xử lý trên hệ thống DVCTT HQ36a là 2.334 hồ sơ, 100% hồ sơ được xử lý đúng thời gian quy định.

Các đại biểu hai địa phương tham gia buổi làm việc

Tỉnh Tây Ninh đã ban hành Kế hoạch nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics đến năm 2025; trong đó chú trọng phát triển dịch vụ logistics thành một ngành dịch vụ đem lại giá trị cao, gắn với phát triển sản xuất hàng hoá xuất nhập khẩu và thương mại trong tỉnh, phát triển hạ tầng giao thông vận tải và công nghệ thông tin. Hạ tầng giao thông được đầu tư ngày càng hoàn thiện, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giữa Tây Ninh với các tỉnh, thành trong vùng. Nâng cao chất lượng công tác quy hoạch; kịp thời rà soát các quy hoạch, kế hoạch chuyên ngành cần ban hành, điều chỉnh, bãi bỏ sau khi Quy hoạch tỉnh được phê duyệt. Công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch được quan tâm, đổi mới, đa dạng hóa nhiều hình thức, mở ra cơ hội hợp tác cho các doanh nghiệp trên địa bàn; triển khai các chính sách để hỗ trợ các thương mại điện tử và sàn thương mại điện tử của tỉnh.

Bên cạnh các hoạt động hội nhập kinh tế, xúc tiến thương mại, Tây Ninh còn chú trọng thực hiện công tác hiện đại hóa nông nghiệp và phát triển nông thôn gắn với hội nhập quốc tế; hội nhập văn hóa, ngoại giao văn hóa; xúc tiến, mở rộng thị trường du lịch quốc tế, quảng báo hình ảnh khu điểm du lịch, danh lam thắng cảnh của Tây Ninh, ẩm thực đặc sản nổi tiếng của địa phương đến khách du lịch trong nước và quốc tế; hợp tác phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ với các địa phương lân cận.

Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành tỉnh Tây Ninh và thành phố Hải Phòng cùng trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình triển khai công tác hội nhập quốc tế, đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, thống nhất trong chỉ đạo, điều hành phù hợp với chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước và phù hợp với thực tiễn tại địa phương; định hướng xúc tiến thương mại, giải pháp nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại trực tuyến, xuất khẩu qua các nền tảng số; những mô hình, sáng kiến, giải pháp trong CCHC tại các địa phương. Đồng thời hai bên cũng đã thảo luận, nghiên cứu cơ chế hợp tác, phối hợp, kết nối liên thông giữa các địa phương trong lĩnh vực logistics; tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp của các địa phương với nhau.

Thay mặt đoàn công tác, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Hoàng Minh Cường cảm ơn sự đón tiếp và chia sẻ của lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ban, ngành Tây Ninh. Với những tiềm năng, thế mạnh của hai địa phương, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng mong muốn Hải Phòng và Tây Ninh sẽ cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường hợp tác thương mại, kết nối thông tin trong lĩnh vực hội nhập quốc tế, logistics.

Đồng chí Hoàng Minh Cường  – Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo Hội nhập quốc tế thành phố  thành phố Hải Phòng phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Dương Văn Thắng mong muốn hai địa phương tiếp tục hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trên nhiều lĩnh vực,  góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của hai địa phương.

Đồng chí Dương Văn Thắng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ các thông tin về Tây Ninh đến đoàn công tác Thành phố Hải Phòng

Trong ngày, Đoàn cũng đã đến tham quan, khảo sát thực tế tại Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài, huyện Bến Cầu và làm việc với các đơn vị, lực lượng nghiệp vụ làm việc tại khu vực Cửa khẩu.

Đoàn công tác thành phố Hải Phòng khảo sát thực tế tại Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài, huyện Bến Cầu

Việt Khoa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây