Đưa vaccine sởi-rubella vào tiêm chủng thường xuyên

Thứ năm - 14/05/2015 12:00 53 0
Theo Quyết định của Bộ Y tế, từ tháng 5 này, tất cả trẻ 18 tháng tuổi sẽ được tiêm mũi vaccine sởi-rubella phối hợp thay mũi vaccine sởi đơn như hiện nay.

IMG_3251.JPG

Từ tháng 5 này, tất cả trẻ 18 tháng tuổi sẽ được tiêm mũi vaccine sởi-rubella phối hợp thay mũi vaccine sởi đơn như hiện nay - Ảnh: VGP/Hiền Minh

Cũng theo Quyết định này, các trạm y tế xã phường sẽ sử dụng vaccine sởi-rubella trong chương trình tiêm chủng thường xuyên cho trẻ 18 tháng tuổi trên địa bàn.

Như vậy, lịch tiêm chủng vaccine sởi sẽ có thay đổi. Cụ thể, trẻ sẽ được tiêm vaccine sởi vào thời điểm 9 tháng tuổi, đến thời điểm 18 tháng tuổi, trẻ sẽ được tiêm vaccine sởi-rubella.

PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, đây là vaccine thứ 12 được đưa vào Chương trình tiêm chủng thường xuyên ở Việt Nam (tiêm miễn phí). Vaccine này do Ấn Độ sản xuất.

Hiện bệnh sởi và rubella đều chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Tiêm vaccine sởi-rubella là cách duy nhất phòng bệnh với hiệu quả phòng bệnh có thể đạt tới 95%.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính từ đầu năm 2015 đến nay, cả nước chưa ghi nhận dịch bệnh sởi, rubella, trong khi đó, dịch sởi vẫn xảy ra tại các nước phát triển, như Mỹ, Canada và một số nước khu vực châu Âu thời gian qua.

Đây được đánh giá là hiệu quả của chương trình triển khai tiêm vaccine sởi-rubella trên cả nước từ cuối năm 2014. Tính đến /4/2015, 63/63 tỉnh, thành phố đã tổ chức chiến dịch này, gần 19,5 triệu trẻ em đã được tiêm, đạt tỷ lệ 97,6%.

Dự kiến từ quý IV/2015, trong Chương trình tiêm chủng mở rộng thường xuyên, trẻ em trong độ tuổi sẽ triển khai tiêm vaccine ngừa bại liệt (IPV) và được uống 3 liều vaccine ngừa bại liệt b-OPV. Ước tính, mỗi năm sẽ có gần 1,7 triệu trẻ được tiêm vaccine này.

Theo chinhphu.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây