Bộ Y tế: Các địa phương cần chủ động hơn nữa trong tiêm chủng vaccine phòng Covid-19

Thứ năm - 29/07/2021 20:00 91 0
Sáng ngày 29/7, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì cuộc họp trực tuyến với các tỉnh, thành phố trên toàn quốc đánh giá về tiến độ triển khai Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 toàn quốc.


Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh, tham dự có đồng chí Nguyễn Văn Cường - Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế, thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh và lãnh đạo các đơn vị liên quan.

Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng, năm 2021, Bộ Y tế sẽ phân bổ 130 triệu liều vaccine cho các tỉnh, tành phố trên cả nước để tiêm ngừa cho người từ 18 tuổi trở lên. Trong đó, TP.HCM và Hà Nội chiếm tỷ lệ phân bổ vaccine cao nhất.

Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 được phát động từ ngày 10/7, đến nay, tỷ lệ tiêm chủng mới đạt xấp xỉ 50% với khoảng 5 triệu liều vacinne đã được tiêm. 5 đợt tiêm vaccine cơ bản hoàn thành, đến đợt 6 trở đi, tỷ lệ tiêm chủng đạt rất thấp. Tiến độ tiêm chậm, được xác định là do tình hình dịch diễn biến phức tạp, cùng với việc phải tốn một khoảng thời gian để chờ tiêm mũi hai.

Theo tính toán của Cục Y tế dự phòng, còn đến 125 triệu liều nữa phải được tiêm từ tháng 8 đến tháng 12, trung bình mỗi tháng phải tiêm đạt 25 triệu liều mới có thể đạt được tiến độ đề ra.

Theo đánh giá, trong tháng 7, tỷ lệ vaccine trên cả nước đã tiếp nhận đạt 86%, tuy nhiên tỷ lệ vaccine đã tiếp nhận so với dự kiến phân bổ năm 2021 mới chỉ đạt 11%.

Lãnh đạo Cục quản lý khám, chữa bệnh triển khai một số hướng dẫn đã được cập nhật qua thời gian triển khai tiêm chủng để bảo đảm an toàn tiêm chủng, nhất là về phòng và xử trí phản ứng phản vệ sau tiêm vaccine; sàng lọc, phân nhóm; xử trí sự cố bất lợi; theo dõi sau tiêm chủng; …

Tại cuộc họp, các tỉnh có tỷ lệ tiêm đạt dưới 35% như Thái Bình, Kiên Giang có những giải trình nguyên nhân chưa đạt theo tiến độ.


Tây Ninh triển khai tiêm vaccine cho nhóm đối tượng ưu tiên

Được biết, Tây Ninh đã triển khai 3 đợt tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh với 41.876 người được tiêm. Cụ thể, đợt 1, ngành y tế đã triển khai tiêm 453 liều (đạt 113,25%); Đợt 2 tiêm 17.680 liều (đạt 110,2%) và đợt 3 đã triển khai tiêm 23.743 liều (đạt 113%).


Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì tại điểm cầu Bộ Y tế.

Kết thúc cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho rằng, dù Bộ đã ban hành kế hướng dẫn thực hiện, hướng dẫn vận chuyển vaccine nhưng thực tế kết quả chưa đạt theo yêu cầu đề ra, tỷ lệ tiêm đạt khoảng 49%. Trong đó, các tỉnh khu vực Tây Nguyên đạt tỷ lệ tiêm cao nhất 71%, khu vực miền Nam đạt 43%, còn 8 tỉnh đạt thấp dưới 35%, tiến độ chưa đạt theo yêu cầu.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên chỉ ra nguyên nhân là khâu tổ chức triển khai tiêm còn lúng túng, một số tỉnh đã đang áp dụng Chỉ thị 16 ảnh hưởng đến công tác tiêm chủng; quá trình vận chuyển vaccine đến địa phương, từ địa phương đến nơi tiêm chủng chậm; một số loại vaccine tiêm mũi 2 cùng loại cần phải có thời gian. Một số địa phương chưa thực hiện đúng hướng dẫn trong công tác tiêm chủng.

Chỉ đạo nhiệm vụ trong thời gian tới, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị các địa phương căn cứ theo quyết định phê duyệt Chiến dịch tiêm chủng của Bộ Y và văn bản dự kiến phân bổ vaccine cho các tỉnh, để ban hành ngay kế hoạch tổng thể tổ chức tiêm chủng cho tỉnh mình, có kế hoạch rồi thì vaccine về đợt nào thì tiêm đợt đó, chứ không phải có đợt nào mới xây dựng kê hoạch tiêm. Sở Y tế phải chủ động tham mưu lãnh đạo tỉnh ban hành kế hoạch này, gửi về Bộ trước ngày 5/8.

Căn cứ vào khả năng bảo quản vaccine của các khu vực, phải tính toán việc vận chuyển vaccine để chủ động hơn. Chuẩn bị cho buổi tiêm chủng, phải thống kê toàn tỉnh bao nhiêu điểm tiêm chủng, mỗi nơi tiêm bao nhiêu, tiêm ở đâu, để vaccine về đến đâu, tiêm đến đó, chuẩn bị sẵn sàng khi vaccine về phải tiêm ngay theo phương châm 4 tại chỗ, đảm bảo an toàn trong tiêm chủng, phấn đấu đến quý 1/2022, đạt được mục tiêu 70% dân số được tiêm vaccine phòng Covid-19.

Thanh Hoa


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây