Các địa phương kịp thời khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm sàng lọc những khu vực có nguy cơ cao

Thứ sáu - 30/07/2021 18:00 218 0
Chiều ngày 30/7, đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh tiếp tục chủ trì cuộc họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các huyện, thị xã, thành phố nghe báo cáo kết quả sau gần hai tuần triển khai thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg; tình hình triển khai thực hiện hỗ trợ người lao động ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68/NQ-CP.


Quang cảnh cuộc họp

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng đến dự.

Cùng tham dự có các đồng chí Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh là Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thị Xuân Hương; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến, các tiểu ban phòng, chống dịch và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Tại cuộc họp, qua báo cáo của lãnh đạo các địa phương cho thấy, các địa phương vẫn đang nỗ lực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch ở mức độ cao nhất. Huyện Dương Minh Châu hiện vẫn là tâm dịch của tỉnh dù số ca nhiễm đã giảm nhưng mầm bệnh vẫn còn tiềm ẩn. các địa phương có khu công nghiệp đang gặp khó khăn trong việc giải phóng công nhân trở về nơi cư trú khi doanh nghiệp dừng thực hiện 3 tại chỗ. Từ tình hình thực tiễn, các địa phương kiến nghị Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh tiếp tục kéo dài thêm thời gian thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg trên địa bàn để có thêm thời gian dập dịch triệt để.


Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Nguyễn Văn Cường lưu ý một số tình huống dịch bệnh

Lãnh đạo ngành Y tế đề nghị các địa phương cần lưu ý theo dõi sát tình hình bệnh nhân, kịp thời chuyển bệnh nhân nặng điều trị, hạn chế tử vong. Huyện Châu Thành và huyện Dương Minh Châu vẫn còn tiềm ẩn dịch bệnh cao. Các địa phương cần theo dõi chặt chẽ khi cách ly tại nhà đối với công nhân trở về từ các doanh nghiệp sau khi dừng 3 tại chỗ.

Theo lãnh đạo ngành Giao thông vận tải, đến nay, Sở Giao thông vận tải đã cấp 5.000 giấy nhận diện phương tiện tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa liên tỉnh. Công tác kiểm soát dịch tại các chốt cửa ngõ duy trì hơn 2 tháng, thực hiện tốt, đảm bảo nhanh chóng.

Theo thống kê, Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ cho 253 lao động tự do (bán lẻ vé xổ số kiến thiết) với số tiền hơn 370 triệu đồng trên địa bàn Thành phố Tây Ninh. Lũy kế đến ngày 30/7/2021, Tổ thẩm định trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt danh sách hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP cho gần 2.000 người vơi số tiền gần 3 tỷ đồng.


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc đề nghị các địa phương chủ động giải quyết các tình huống phát sinh trên địa bàn mình trong phòng, chống dịch bệnh

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc đánh giá, sau gần hai tuần thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg và hai ngày thực hiện theo mức nâng cao của Chỉ thị này nhằm hạn chế tối đa việc đi lại, nhìn chung, lực lượng chức năng, các cấp các ngành đã triển khai đồng bộ với tinh thần quyết tâm, trách nhiệm cao để tích cực kiểm soát nguồn lây. Đa số người dân đã có tự giác, tuân thủ tốt Chỉ thị16/CT-TTg.

Trong thời gian giãn cách, các địa phương chủ động thực hiện tốt khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm sàng lọc ở những khu vực có nguy cơ cao nên đã phát hiện kịp thời F0 tách ra khỏi cộng đồng. Những ở dịch phát sinh đột xuất cũng đã được khoanh vùng nhanh, xử lý kịp thời. Một số địa phương thực hiện tốt Nghị quyết 68/NQ-CP.

Tuy nhiên, một số nơi, còn một bộ phận người dân vẫn còn ra đường khi chưa cấp thiết; chưa có sự thống nhất, còn lúng túng trong kiểm soát phương tiện, dù vậy, đến nay, cơ bản đã xử lý được. Công tác cách ly, điều trị còn có mặt lúng túng, chưa hoạt động thông nhất.

Trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương cần tận dụng tối đa việc giãn cách, đánh giá, xác định mức độ nguy cơ dịch bệnh trên từng địa phương mình để triển khai ngay xét nghiệm sàng lọc, truy vết ở vùng có nguy cơ cao, kịp thời tách F0 ra khỏi cộng đồng, làm triệt để, nhất là vùng tâm dịch của tỉnh là ở huyện Dương Minh Châu. Ngành y tế cần chỉ đạo, tập trung hỗ trợ về nhân lực, vật tư để dập dịch ở huyện Dương Minh Châu.

Các địa phương phải thực hiện 4 tại chỗ huy động nhân lực, vật lực để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Đề nghị các địa phương tiếp tục tăng cường các biện pháp để quản lý chặt người từ TP.HCM và các tỉnh khác về tỉnh, nhất là khi đón người từ TP.HCM về; kiểm soát chặt chẽ công nhân trở về địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương phải chủ động lực lượng cho công tác lấy mẫu xét nghiệm, sàng lọc, truy vết, tăng cường cho các khu cách ly. Triển khai và thực hiện nhuần nhuyễn cơ chế vận hành, điều trị bệnh nhân Covid-19 theo phân tầng của ngành Y tế đã được tỉnh phê duyệt. Các địa phương cần quan tâm theo dõi thường xuyên diễn biến của ca bệnh để kịp thời xử lý nếu bệnh chuyển nặng, hạn chế tối đa ca tử vong.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh chủ trì, phối hợp với ngành y tế, địa phương, doanh nghiệp triển khai thực hiện xử lý đối với doanh nghiệp đang thực hiện 3 tại chỗ thì xin dừng, và giải tỏa công nhân về địa phương, trong sự quản lý, kiểm soát chặt chẽ.

Các địa phương triển khai nhanh việc hỗ trợ cho các người lao động đối với các đối tượng đã nắm được danh sách; đồng thời khẩn trương rà soát danh sách, cập nhật đối với người lao động tự do để kịp thời hỗ trợ cho các đối tượng này vì họ đang gặp rất nhiều khó khăn.

Nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ Covid trong cộng đồng, nhất là khi người cách ly tại cộng đồng ngày càng nhiều, kiểm tra rà soát thường xuyên đối với vệc cách ly tại nhà đối với F1. Trong quá trình tuần tra, chốt chặn, các lực lượng cần hết sức linh hoạt, chủ động giải quyết đối với từng trường hợp cụ thể, có lý có tình tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

XV


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây