Qua sàng lọc diện rộng, dịch bệnh vẫn trong tầm kiểm soát

Thứ hai - 23/08/2021 19:00 205 0
Sáng ngày 23/8, đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh chủ trì hội nghị trực tuyến tổng kết, đánh giá kế hoạch tổ chức xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 diện rộng trên địa bàn toàn tỉnh.

Cùng tham dự, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Đức Trong, Trần Văn Chiến.

Qua sàng lọc, số "vùng xanh" tăng lên

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo tỉnh, đợt tổng xét nghiệm, sàng lọc SARS-CoV-2 diện rộng trên địa bàn tỉnh được thực hiện từ ngày 15/8/2021 đến ngày 20/8/2021. Toàn tỉnh thực hiện lấy mẫu 44.763 gộp, với 378.842 người được lấy mẫu (36.654 mẫu PCR và 8.109 mẫu test nhanh). Qua sàng lọc, tổng số mẫu dương tính là 101 mẫu. Số ca nghi nhiễm sau khi có kết quả mẫu gộp còn đang truy vết đang chờ khẳng định.


Quang cảnh hội nghị

Qua kết quả đợt tổng sàng lọc có thể đánh giá tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, từng địa phương khu vực nhìn chung trong cộng đồng chỉ trong mức độ trung bình, trong tầm kiểm soát và có thể kiềm chế trong thời gian tới. Các địa phương có số ca nhiễm khá cao nổi lên là thị xã Trảng Bàng, thành phố Tây Ninh, huyện Tân Châu, thị xã Hòa Thành…


Người dân được lấy mẫu xét nghiệm. (ảnh minh họa)

Sau sàng lọc, các địa phương đề xuất xác định lại mức độ nguy cơ (theo xã) theo hướng mở rộng "vùng xanh", kéo giảm "vùng đỏ". Trong đó, lãnh đạo huyện Dương Minh Châu cho rằng trên địa bàn không còn "vùng đỏ", mở rộng được 4 "vùng xanh", còn lại là "vùng vàng", "vùng cam". Riêng thành phố Tây Ninh sau sàng lọc đã có tới 8 "vùng đỏ", 1 "vùng xanh", 1 "vùng cam".

Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Cường cho rằng, qua việc chuyển hóa đánh giá nguy cơ, các địa phương cần bảo vệ vững chắc "vùng xanh", đồng thời, chuyển hóa "vùng vàng", "vùng cam". Dù đã phân vùng nhưng phải cảnh giác, theo dõi và giám sát chặt để có hướng xử lý kịp thời, xoay quanh "vùng đỏ" và vùng có F0. Ngành y tế sẽ có sự chuẩn bị vật tư y tế cho công tác lấy mẫu xét nghiệm đợt 2.

Đại diện đoàn công tác Bộ Y tế hỗ trợ phòng, chống dịch tại tỉnh cho rằng, qua sàng lọc, cho thấy số ca dương tính ít là dấu hiệu đáng mừng, nhưng tỉnh không được mất cảnh giác, vì có thể có những trường hợp còn tiềm ẩn, chưa phát hiện ra được. Do đó, các địa phương, ngành y tế, CDC tỉnh cần hỗ trợ chuyên môn, rà soát nhanh phân loại tạm thời các vùng, đặc biệt là những nơi phong tỏa có tính phức tạp; dự kiến được số vật tư y tế… cho đợt 2; đánh giá được nguy cơ của các địa phương, ứng dụng "Nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến" được đến đâu, ở công đoạn nào để có hướng xử lý phù hợp đảm bảo tiến độ của đợt 2.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến đề nghị đánh giá thêm việc chấp hành của người dân, việc cung ứng nhu yếu phẩm cho người dân khi phong tỏa. Các địa phương cần thông báo sớm thời gian, địa điểm cho người dân đến lấy mẫu, tránh tụ tập đông người; đẩy mạnh tuyên truyền để tạo sự đồng thuận của người dân trong lấy mẫu sàng lọc.


Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Bí thư Tỉnh ủy Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Bí thư Tỉnh ủy Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh nhận xét, sau xét nghiệm sàng lọc, "vùng xanh" đã được mở rộng, "vùng cam", "vùng vàng" cơ bản được thu hẹp lại, cho thấy công tác phòng, chống dịch của tỉnh thời gian qua cơ bản kịp thời, đúng hướng. Số ca nhiễm nằm trong tầm kiểm soát.

Để chuẩn bị cho đợt sàng lọc thứ 2, các địa phương cần cố gắng khắc phục tồn tại của đợt 1, tỉnh có kế hoạch chung, các địa phương có kế hoạch chi tiết để thực hiện; tiếp tục áp dụng "Nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến" này đảm bảo thống nhất, tạo sự thuận lợi trong đợt sàng lọc thứ 2; nâng cao năng lực xét nghiệm của địa phương,

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong khẳng định, kết quả sàng lọc đợt 1 là nỗ lực của cả hệ thống chính trị, khi phát hiện ca dương tính gộp, địa phương đã xử lý đúng quy trình, số ca nhiễm nằm trong tầm kiểm soát.

Sau sàng lọc, các địa phương đã có sự chuyển vùng cấp nguy cơ. Theo đó, giảm mạnh "vùng đỏ", từ 21 vùng còn 9 vùng, "vùng cam" từ 25 vùng còn 15 vùng, "vùng vàng" từ 27 vùng còn 21 vùng, "vùng xanh" từ 21 vùng tăng lên 40 vùng, tương đối sát với thực tế. Tuy vậy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đề nghị các đơn vị, địa phương tuyệt đối không chủ quan, tập trung ép "vùng đỏ", "vùng cam" xuống thấp nhất, để xanh hóa các vùng trên địa bàn tỉnh.

Chuẩn bị tốt nhất cho đợt xét nghiệm sàng lọc thứ 2

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực của ban chỉ đạo các cấp, của các lực lượng tham gia, giúp cho đợt tổng xét nghiệm sàng lọc diện rộng cơ bản đạt được các yêu cầu đặt ra.


Đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhấn mạnh một số nhiệm vụ cần thực hiện trong đợt sàng lọc thứ 2

Tuy nhiên, có một số nơi triển khai kế hoạch của tỉnh còn chưa được cụ thể, rõ ràng dẫn đến còn lúng túng bị động. Việc bố trí lực lượng tổ chức lấy mẫu chưa phù hợp, hiệu quả; khung thời gian bố trí lấy mẫu, công tác tổ chức chưa hợp lý, chưa bảo đảm được giãn cách, có tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm; lấy mẫu chưa đúng quy trình ảnh hưởng đến chất lượng mẫu, trang thiết bị còn thiếu…

Rút kinh nghiệm từ đợt 1, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương khắc phục những bất cập trong lấy mẫu như trong ứng dụng công nghệ, trong huy động lực lượng, trong bảo đảm an toàn vệ sinh trong lấy mẫu và trong trả kết quả.

Trên cơ sở kết quả đợt này, các địa phương xác định cấp độ dịch bệnh phù hợp, bám theo tiêu chí của Bộ Y tế; ngành y tế phải tham gia vào để thẩm định, đảm bảo tính chính xác, xác định phạm vi "vùng đỏ" cụ thể hơn.

Và trên cơ sở xác định cấp độ nguy cơ, đặc biệt là "vùng xanh" mang tính tương đối, giữa các vùng còn có sự giao thoa lẫn nhau, có thể chuyển hóa lẫn nhau. Sau phân loại có chế độ quản lý, bảo vệ "vùng xanh", nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân "vùng xanh" để nâng cao sự tự quản.

Về xây dựng kế hoạch sàng lọc lần 2, trên cơ sở thực hiện của lần 1 và việc khoanh vùng, xác định nguy cơ, từng vùng nguy cơ có giải pháp xét nghiệm sàng lọc cho phù hợp và hiệu quả nhất, tránh lãng phí. Ngành y tế phải xác định yếu tố này cùng với địa phương, tập trung giải pháp xét nghiệm sàng lọc đối với "vùng đỏ", "vùng cam" khoanh lại cho sát hơn. "Vùng vàng", "vùng xanh" thực hiện các bước tiếp theo với cách tiếp cận phù hợp.

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng công tác chuẩn bị cho đợt sàng lọc lần 2 là quan trọng, cần chuẩn bị thật tốt, thật kỹ, nhất là nhân lực, vật lực, vật tư y tế; phải tập huấn kỹ lại một lần nữa, đảm bảo lực lượng lấy mẫu chuyên nghiệp và an toàn; ứng dựng tốt "Nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến"; cần tổ chức họp báo về đánh giá thực hiện tổng xét nghiệm sàng lọc diện rộng đợt 1 và công tác chuẩn bị cho sàng lọc đợt 2 đến người dân, tạo sự đồng thuận trong quá trình thực hiện.

Chính Thuần


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây