Quyết liệt thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg và thực hiện “4 tại chỗ” để chống dịch

Thứ năm - 22/07/2021 16:00 115 0
Sáng ngày 22/7, đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh chủ trì cuộc họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các huyện, thị xã, thành phố triển khai cụ thể một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, nhất là nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg trên địa bàn toàn tỉnh.

Cùng tham dự có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Đức Trong, Trần Văn Chiến, Dương Văn Thắng.


Các đồng chí lãnh đạo tham dự tại điểm cầu tỉnh

Báo cáo với Ban chỉ đạo tỉnh, lãnh đạo huyện Dương Minh Châu xác định, hiện trên địa bàn huyện có 3 tâm điểm dịch tại xã Suối Đá, Thị trấn và xã Phước Ninh. Riêng trên địa bàn xã Phan, có ca dương tính liên quan công ty Vinastart, nhưng lịch trình di chuyển không nhiều, huyện đã khoanh vùng gọn; tập trung truy vết ở các ấp thuộc xã Phước Ninh. Dương Minh Châu kiến nghị, tỉnh hỗ trợ kit test nhanh và nguồn nhân lực để xét nghiệm người dân các ấp của hai xã Suối Đá, Phước Ninh để truy vết. Huyện quyết tâm trong ngày sẽ xét nghiệm cho dứt điểm.

Lãnh đạo thị xã Trảng Bàng thông tin, các ca dương tính Covid-19 mới phát hiện đều liên quan đến các công ty, doanh nghiệp. Thị xã đã thực hiện test nhanh khu vực chợ, tài xế, khu công nghiệp với 2.000 mẫu phát hiện nhiều ca dương tính, kịp thời xử lý hạn chế lây nhiễm trong cộng đồng. Thị xã đã thành lập 10 đội truy vết nhanh, 3 đội phản ứng nhanh thực hiện truy vết, khoanh vùng, dập dịch nhanh gọn. Bổ sung kit thử nhanh phục vụ cho xét nghiệm cũng là kiến nghị của lãnh đạo thị xã Trảng Bàng và đề nghị với tình hình doanh nghiệp đăng ký "3 tại chỗ" ngày càng tăng, ngành chức năng tỉnh cần tăng cường kiểm soát đảm bảo các điều kiện vừa hoạt động, vừa chống dịch.

Các địa phương khác khi có ca nhiễm mới, đều nhanh chóng khoanh vùng, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, truy vết nhanh nhất có thể để khẩn trương dập dịch.


Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Nguyễn Văn Cường cảnh báo về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh

Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Nguyễn Văn Cường nhấn mạnh, để phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, các địa phương cần chủ động giám sát những vùng nhạy cảm, vùng có nguy cơ, thực hiện giãn cách nghiêm hơn nữa, cùng với đó là thực hiện xét nghiệm đi vào trọng tâm, kịp thời phát hiện ca nhiễm sớm. Quan tâm nhiều hơn đến xét nghiệm người nghi ngờ, test nhanh dương tính là tách khỏi cộng đồng ngay. Các địa phương cũng cần kiểm soát tốt các khu vực chợ đã có ca nhiễm để tránh lây lan ra cộng đồng; hơn nữa, cần phối hợp để sử dụng hiệu quả lực lượng tình nguyện viên lấy mẫu.  

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong nhận định, các địa phương đã chủ động trong sàng lọc, phát hiện ca dương sớm và đề nghị, cần tăng xét nghiệm sáng lọc ở những nơi có nguy cơ cao với tinh thần chủ động. Từng địa phương, cấp xã phải có đội lấy mẫu, chủ động xét nghiệm, đối với vùng có nguy cơ. Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh yêu cầu địa phương thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16/CT-TTg, tăng cường kiểm soát người dân ra đường, có thể giao xã làm thẻ đi mua hàng thiết yếu để chủ động kiểm soát, siết chặt người ra vào để tập trung công tác sàng lọc. Đề nghị ngành Y tế cần rút ngắn thời gian thẩm định kết quả xét nghiệm thẩm định; cấp kit test nhanh cho các địa phương thực hiện công tác xét nghiệm. Lực lượng quân sự đảm bảo an ninh trật tự tại khu cách ly; cần thiết đưa hàng lưu động vào vùng cách ly để hạn chế di chuyển, hạn chế lây lan dịch.


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh kết luận cuộc họp

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh kết luận, nhấn mạnh, hiện nay, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, số ca nhiễm Covid-19 ở một số nơi tăng cao. Việc triển khai Chỉ thị 16/CT-TTg được các địa phương thực hiện đồng bộ, tuân thủ nghiêm, lãnh đạo tỉnh ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực của các địa phương đã thể hiện tính chủ động, sáng tạo theo tinh thần "4 tại chỗ".

Trước thực tế, việc thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg có tâm lý chủ quan, có biểu hiện vi phạm quy định về giãn cách xã hội, đi ra ngoài không có lý do cấp thiết, chính đáng. Khu công nghiệp thực hiện 3 tại chỗ đã xuất hiện ca nhiễm.

Để thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg, từng bước khống chế, thu hẹp nguồn lây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

Các địa phương tiếp tục tập trung chỉ đạo, tăng cường kiểm tra một cách chặt chẽ nhất, thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg, đặc biệt, siết chặt việc kiểm soát người dân tuân thủ việc ở nhà. Ngoài việc nhắc nhở, hướng dẫn, sẽ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đối với trường hợp ra khỏi nhà mà lý do không nằm trong trường hợp khẩn cấp. Lực lượng công an triển khai tuần tra kiểm soát, xử lý những trường hợp này. Để có cơ sở kiểm soát lý do người dân ra khỏi nhà, địa phương nghiên cứu giải pháp cụ thể phù hợp. Từng địa phương giao các xã, phường làm phiếu cấp cho mỗi hộ đi mua hàng thiết yếu theo ngày lẻ, chẵn để bảo đảm giãn cách. Ngoài các chốt cố định, các địa phương tăng cường, hình thành tổ kiểm tra lưu động để kiểm tra, xử lý một cách linh hoạt.

Hiện là tâm điểm dịch của cả tỉnh, huyện Dương Minh Châu cần căn cứ các chỉ đạo của tỉnh để thực hiện tốt, nhất là thực hiện nghiêm giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg, phải kiểm soát chặt chẽ việc di chuyển của người dân trong nội bộ huyện; tăng cường tuần tra lưu động, xử phạt việc cố tình vi phạm. Với vùng giáp ranh, yêu cầu người trong Dương Minh Châu không được ra ngoài trừ trường hợp cấp thiết, ngược lại, người địa phương khác tuyệt đối không vào huyện. Các đoàn từ thiện hỗ trợ Dương Minh Châu để hàng hóa tại các chốt, huyện có hình thức tiếp nhận, phân phối hợp lý, tránh lây nhiễm.

Trên địa bàn huyện, các hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản đã ngưng, doanh nghiệp cũng đã ngưng hoạt động. Tuy vậy, vẫn đảm bảo hoạt động vận chuyển hàng hóa thiết yếu ra, vào huyện. Hàng hóa từ huyện ra ngoài địa phương khác, phải có xét nghiệm nhanh đối với tài xế. Huyện cần rà soát lại, nắm chắc hàng nông sản nào phải thu hoạch, kết nối với các ngành để hướng dẫn thu hoạch, vận chuyển tập trung để giải phóng nông sản cho người dân, bảo đảm phòng chống dịch, vừa tiêu thụ nông sản.

Đối với kiểm soát các hoạt động, các phương tiện giao thông, Chủ tịch UBND tỉnh giao ngành Giao thông chủ trì cùng Công an tỉnh, các ngành liên quan thống nhất các giải pháp quản lý, vận hành phù hợp, phân luồng cụ thể, áp dụng các biện pháp cụ thể đối với các loại phương tiện vận chuyển hàng hóa phục vụ xuất khẩu, hàng hóa thiết yếu…Lưu thông hàng hóa nội tỉnh phải thông suốt.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động cho các tình huống xấu nhất, xây dựng kế hoạch cụ thể huy động nguồn nhân lực tại địa phương mình, nhất là huy động từ đoàn viên thanh niên, giáo viên tình nguyện, thành lập các tổ hỗ trợ truy vết, lấy mẫu xét nghiệm trên tinh thần 4 tại chỗ. Mỗi huyện thành lập ít nhất 10 tổ. Mỗi tổ có từ 5 đến 10 thành viên, có phân công nhiệm vụ rõ ràng, được tập huấn, để sẵn sàng ứng phó với các tình huống khi phát hiện F0. Các địa phương chủ động trên nguồn lực của chính mình, khi cấp thiết, tỉnh sẽ điều phối. Riêng tỉnh, ngành y tế tỉnh cũng thành lập ít nhất 10 tổ để hỗ trợ cho địa phương khi cần thiết.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh còn chỉ đạo các địa phương mở rộng, thành lập các khu cách ly đáp ứng nhu cầu cách ly tập trung, triển khai thí điểm cách ly F1 tại nhà khi bảo đảm điều kiện theo hướng dẫn của ngành y tế, tăng cường kiểm tra, quản lý người từ TP.HCM và các địa phương khác về tỉnh, siết chặt việc cách ly tại nhà; phối hợp ngành Lao động, thương binh và xã hội khẩn trương lập danh sách các đối tượng để thực hiện hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NĐ-CP.

Giao ngành Y tế chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng, địa phương khẩn trương hoàn thành sớm và đưa vào hoạt động của các bệnh viện dã chiến, tăng thêm quy mô từ 2.000 giường theo kế hoạch đã được UBND tỉnh thông qua.

QN


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây