Xác định cấp độ dịch bệnh ở địa phương hàng ngày để có cách ứng phó

Thứ hai - 19/07/2021 16:00 106 0
Sáng ngày 19/7, đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh chủ trì cuộc họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các huyện, thị xã, thành phố đánh giá việc thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg trên địa bàn toàn tỉnh nhằm phòng, chống dịch Covid-19.


Quang cảnh cuộc họp

Đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đến dự, phát biểu chỉ đạo cuộc họp.

Cùng tham dự có Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Đức Trong, Trần Văn Chiến.

Tình hình dịch trong ngày 18/7, toàn tỉnh ghi nhận 31 ca dương tính, trong đó 20 ca trong cộng đồng. Đến sáng ngày 19/7, tỉnh ghi nhận thêm 15 ca dương tính, trong đó 11 ca đang điều tra dịch tễ. Các cơ sở y tế đang điều trị 275 ca, trong đó có 191 ca không triệu chứng. Toàn tỉnh có 55 điểm cách ly tập trung với công suất 5336 giường, đã sử dụng 33 điểm, công suất hơn 2.000 giường.  


Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Nguyễn Văn Cường báo cáo tình hình dịch bệnh

Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Nguyễn Văn Cường thông tin thêm, qua phân tích những ca nhiễm SARS-CoV-2 trong những ngày gần đây cho thấy, các ca trong cộng đồng đều tập trung tại huyện Dương Minh Châu và thị xã Trảng Bàng. Đến nay, huyện Dương Minh Châu đã ghi nhận 69 ca mắc trong cộng đồng và vẫn là tâm dịch của tỉnh, các ca mắc mới tăng nhanh từ 16-18/7. Trong đó, các ca mắc tập trung ở xã Suối Đá và Thị trấn cần có biện pháp giải quyết dứt điểm. Dương Minh Châu đã thành lập riêng khu dành cho người test nhanh có kết quả dương tính, cách ly ngay trong khi chờ kết quả RT-PCR, tránh việc tiếp tục lây nhiễm trong cộng đồng.

Điểm phức tạp thứ hai là tại thị xã Trảng Bàng với các nguồn lây đều liên quan đến các khu công nghiệp, đặc biệt là thông qua đối tượng các tài xế. Các huyện, thị xã, thành phố khác cũng xuất hiện nhiều ca mắc rải đều, có ca không rõ nguồn lây. Theo đánh giá của Sở Y tế, đa số các ca mắc tại các địa phương chủ yếu có liên quan đến huyện Dương Minh Châu và Trảng Bàng thông qua lực lượng công nhân làm việc tại các khu công nghiệp và viên chức, công chức tại các cơ quan, đơn vị.

Với tình hình đó, Sở Y tế vẫn tập trung truy vết các F1, F2 để khoanh vùng, dập dịch, tập trung xét nghiệm các vùng nguy cơ cao. Sở đã huy động lực lượng tình nguyện viên hỗ trợ huyện Dương Minh Châu và thị xã Trảng Bàng để lấy mẫu, xét nghiệm trong diện rộng các vùng có nguy cơ cao.


Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Văn Cung phát biểu

Lãnh đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh cho biết, hiện có 173 doanh nghiệp tại các khu công nghiệp thực hiện sản xuất theo phương án 3 tại chỗ với khoảng 52.000 lao động. Tuy nhiên, có doanh nghiệp đề nghị vừa cho công nhân ở lại vừa đưa đón.

Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải thông tin, khi áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg trên toàn tỉnh, lượng xe vận chuyển hàng hóa giảm nhiều, hôm 18/7 chỉ có hơn 2.000 xe ra vào và đang có hướng giảm dần; đề nghị tăng cường kiểm tra lưu động việc chấp hành các quy định thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg tại các chợ, siêu thị, khu sản xuất, việc buôn bán.

Theo Tỉnh Đoàn, đến nay đã có khoảng 200 tình nguyện viên hỗ trợ công tác lấy mẫu xét nghiệm tại huyện Dương Minh Châu, huyện Gò Dầu và thị xã Trảng Bàng và tham gia trực tại các chốt kiểm soát dịch bệnh liên ngành. Ngành giáo dục cũng đã tiếp nhận trên 100 giáo viên, sinh viên tình nguyện đến thực hiện công tác lấy mẫu xét nghiệm tại các địa phương.

Giám đốc Sở Công thương Lê Anh Tuấn cho biết, đã chỉ đạo hệ thống siêu thị, cửa hàng Bách hóa xanh định lượng hàng hóa cho mỗi suất mua mỗi ngày nhằm cân đối hàng hóa thiết yếu cho người dân, tạm ngưng chợ tự phát; đề nghị quán cà phê tạm ngưng, quán ăn chỉ được bán mang đi, không bán tại chỗ, đảm bảo thực hiện 5K.

Riêng lãnh đạo Ngành lao động, thương binh và xã hội cho biết, đến nay chưa nhận được hồ sơ nào để thực hiện theo Nghị quyết 68/NQ-CP. Về nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo ngay, đề nghị các địa phương trên cơ sở kế hoạch, đối tượng được thụ hưởng chính sách, thông báo rộng rãi ngay để các đối tượng đến đăng ký hồ sơ, đăng ký đến đâu thẩm định đủ điều kiện, chi đến đó, vừa làm vừa cập nhật bổ sung, để chính sách đến được với người dân nhanh chóng.


Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thành Tâm yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức phải  gương mẫu thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg

Chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thành Tâm, nhấn mạnh, cần phải thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, phải làm chặt, không để "ngoài chặt, trong lỏng", bởi nguy cơ dịch lây lan trong công đồng còn lớn. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ việc chấp hành Chỉ thị 16/CT-TTg; tiếp tục quan tâm chuẩn bị đầy đủ các nguồn hàng để cung cấp trong thời gian giãn cách 14 ngày, nhất là tại các khu vực phong tỏa, đối tượng yếu thế, không để thiếu lương thực trong lúc này. Bên cạnh đó, cần tập trung xử lý các ổ dịch, mở rộng sàng lọc các địa bàn, đối tượng nguy cơ cao để tách F0 ra, không để lây lan ra cộng đồng. Trong quá trình sàng lọc, phải đảm bảo tối đa an toàn cho lực lượng làm nhiệm vụ, phải tăng cường bảo hộ.

Bí thư Tỉnh ủy còn đề nghị các cấp ủy chỉ đạo quán triệt cán bộ, công chức, viên chức phải thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg, phải làm gương, làm trước cho người dân noi theo. Các khu công nghiệp tiếp tục thực hiện các biện pháp đã triển khai, nhất là 5K, đảm bảo không xảy ra rủi ro lây nhiễm trong khu công nghiệp, an toàn mới sản xuất; đồng thời, có sự chuẩn bị biện pháp hỗ trợ để khôi phục sản xuất khi khống chế được dịch.

Ban chỉ đạo cấp xã, cấp huyện bám vào nguyên tắc cơ bản là đảm bảo tối đa các biện pháp phòng dịch, để linh hoạt, chủ động trong xử lý các tình huống; huy động cả hệ thống chính trị cùng tham gia chống dịch; đảm bảo công tác phòng chống dịch ở các chốt biên giới.


Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc đề nghị xác định cấp độ dịch bệnh của mỗi địa phương  hàng ngày

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc ghi nhận, sau 1 ngày thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg, các địa phương đồng loạt triển khai thực hiện tốt, đa số người dân, doanh nghiệp thực hiện nghiêm, ý thức chấp hành tốt.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo kiện toàn lại Ban chỉ đạo của tỉnh để huy động cả hệ thống chính trị cùng tham gia chống dịch, xây dựng ban hành quy chế hoạt động của các tiểu ban, phân công cụ thể.

Cấp ủy, chính quyền, Ban chỉ đạo các cấp tập trung chỉ đạo quyết liệt, kiểm tra, giám sát việc thực hiện của cấp dưới, của lực lượng chức năng để kịp thời phát hiện những vấn đề bất cập, nảy sinh cho ý kiến xử lý theo tinh thần chủ động, liên hoạt, theo phương châm 4 tại chỗ.

Trong quá trình thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg phải thực hiện thật chặt chẽ, tăng cường các biện pháp để kiểm tra, giám sát việc đi lại của người dân, buộc phải ở tại nhà, trừ những trường hợp cấp thiết; thống nhất duy trì chốt kiểm soát dịch bệnh hiện nay, nghiên cứu cấp thẻ ra vào cho người ra vào vùng dịch; trong nội tỉnh không buộc phải có giấy xét nghiệm âm tính.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng thống nhất, hàng ngày sẽ xác định cấp độ dịch bệnh của mỗi địa phương qua màu sắc (màu đỏ là mức nguy cơ dịch tễ rất cao, màu vàng là ở nguy cơ dịch tễ cao, màu xanh có nguy cơ) để kiểm soát dịch bệnh. Hiện, Dương Minh Châu được xác định là ổ dịch lớn nhất của cả tỉnh nên xếp vào màu đỏ, thực hiện cơ chế quản lý chặt chẽ, nội bất xuất, ngoại bất nhập; thị xã Trảng Bàng cũng thuộc màu đỏ, để tiến hành khoanh vùng khử trùng xét nghiệm diện rộng, phong tỏa cách ly diện hẹp; bảo đảm hậu cần trong quá trình chống dịch cùng với việc thực hiện nghiêm 5K.

XV


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây