Tận dụng “thời gian vàng” để dập dịch

Thứ bảy - 17/07/2021 23:00 146 0
Chiều ngày 17/7, đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh tiếp tục chủ trì cuộc họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các huyện, thị xã, thành phố nghe triển khai biện pháp chống dịch nâng cao, để đối phó với tình hình dịch bệnh phức tạp hiện nay.


Quang cảnh cuộc họp

Đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đến dự, phát biểu chỉ đạo cuộc họp.

Cùng tham dự có Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Đức Trong, Dương Văn Thắng, Trần Văn Chiến.


Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Nguyễn Văn Cường báo cáo tình hình dịch bệnh

Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế, trong ngày 17/7, Tây Ninh ghi nhận 18 ca mắc mới trong cộng đồng, trên địa bàn huyện Châu Thành, thành phố Tây Ninh, Bến Cầu, Gò Dầu, Dương Minh Châu, thị xã Trảng Bàng và thị xã Hoà Thành. Do các khu cách ly đã gần đầy, Sở Y tế cũng đề xuất UBND tỉnh có phương án mở rộng khu vực cách ly tập trung.

Hiện tình hình thực hiện các Chỉ thị 15/CT-TTg và Chỉ thị 16/CT-TTg ở các địa phương ổn định. Đa số người dân nghiêm túc thực hiện các quy định của tỉnh và địa phương. Các địa phương có các ca F0 vẫn đang tiếp tục truy vết các trường hợp F1 và F2, đồng thời vận động nguồn xã hội hoá hỗ trợ các kít test nhanh, phục vụ công tác truy vết. Đánh giá cụ thể theo 4 mức độ của dịch bệnh tại từng địa phương cho thấy, các địa phương đều tự đánh giá ở mức nguy cơ cao và rất cao.


Phó giám đốc Sở Công thương Nguyễn Thành Đời thông tin về tình hình hàng hóa cung ứng cho người dân

Theo khảo sát thực tế của Sở Công thương, tỷ lệ cung ứng hàng hoá và đảm bảo công tác phòng chống dịch tại các hệ thống siêu thị, bách hoá xanh vẫn đạt từ 90 đến 96%. Tuy nhiên tại các chợ vẫn còn tình trạng khan hiếm hàng hoá cục bộ, chủ yếu là các mặt hàng khô, rau củ. Giá các mặt hàng này cũng tăng từ 15 đến 20%. Theo đánh giá, các khu chợ đang là nơi có nguy cơ lây nhiễm cao, do đó, Sở cũng đã thiết lập đường dây nóng, hỗ trợ người dân báo cáo về các tình hình mặt hàng, phòng chống dịch tại các chợ và dịch vụ kinh doanh; đồng thời, đã có phương án tổ chức bán hàng lưu động phục vụ nhu cầu của người dân.


Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thành Tâm chỉ đạo, cần phải tận dụng "thời gian vàng" để dập dịch

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thành Tâm nhấn mạnh, chu kỳ lây nhiễm của dịch bệnh đang diễn biến nhanh, nếu phản ứng chậm khó kiểm soát. Do đó, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của tỉnh thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy phải tập trung phòng, chống dịch một cách quyết liệt, do nguy cơ tiềm ẩn còn rất cao. Bởi, hiện nay, tỉnh còn cơ hội để ngăn chặn được dịch bệnh vì tỉnh cơ bản đã kiểm soát một phần, đã giãn cách các địa phương; cần phải tận dụng "thời gian vàng" để dập dịch. Trong quá trình thực hiện, phải kiên quyết không để "ngoài chặt, trong lỏng"; phải chuẩn bị các phương án lo cho đời sống của người dân. Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của tỉnh cần phải giao nhiệm vụ cụ thể, chủ động, linh hoạt để ứng phó với tình hình cấp bách hiện nay.


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc kết luận cuộc họp

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc nhận định, đa số người dân tuân thủ chỉ đạo của tỉnh trong thực hiện giãn cách xã hội. Do có nhiều ổ dịch trong cộng đồng, chưa xác định nguồn lây, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh quyết định thực hiện giãn cách xã hội 14 ngày trên địa bàn tỉnh theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg, ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ kể từ 00 giờ, ngày 18/7/2021, đối với các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg tiếp tục thực hiện 14 ngày theo tinh thần công văn này.

Thực hiện gia đình cách ly với gia đình, ấp, khu phố cách ly với ấp, khu phố, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện. Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu,  cán bộ, công chức, viên chức đi làm việc tại các cơ quan, đơn vị, công nhân làm việc tại các công trường xây dựng, tại các doanh nghiệp, nhà máy cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, không bị dừng hoạt động, người lao động tham gia sản xuất nông nghiệp và các trường hợp khẩn cấp khác; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, các hoạt động kinh doanh dịch vụ thiết yếu được hoạt động nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng, trừ xe đưa đón công nhân và trường hợp cần thiết khác theo hướng dẫn của ngành Giao thông. Hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống không phục vụ trực tiếp, thực hiện phương thức bán hàng mang về, giao hàng tại nhà.

Chủ tịch UBND tỉnh Ggiao Sở Y tế phối hợp các ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương tiến hành xác định các vùng nguy cơ lây nhiễm cao để xét nghiệm, sàng lọc, kịp thời phát hiện tách các ca nhiễm Covid-19 (F0) ra khỏi cộng đồng, thực hiện phong tỏa, cách ly kịp thời.

Phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiến hành phun khử khuẩn trên diện rộng, các khu vực nguy cơ lây nhiễm cao, khu vực phát hiện ca nhiễm, khu cách ly, phong tỏa tại các địa phương. Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh còn giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện để khống chế dịch.

Ngay sau cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc chia sẻ với các cơ quan báo chí về lý do phải áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg là để thực hiện mục tiêu cao nhất là bảo vệ an toàn sức khỏe của người dân lên trên hết, trước hết, đồng thời để thực hiện các biện pháp đồng bộ, sớm khoanh vùng khống chế không để lây lan ra cộng đồng, và cũng để sớm đẩy lùi dịch bệnh, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.


Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ thông tin với báo chí

Lãnh đạo tỉnh hết sức chia sẻ với đồng bào và các tầng lớp nhân dân, các doanh nghiệp về những phiền toái, khó khăn, trong sản xuất, kinh doanh, trong sinh hoạt, đời sống thời ngày của người dân khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg. "Tuy nhiên, đây là một giải pháp trong điều kiện hiện nay là cấp thiết để chúng ta nhanh chóng khống chế ổ dịch, tránh lây lan ra các khu vực rộng hơn trên địa bàn của tỉnh để đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian sớm nhất" – Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

"Lãnh đạo tỉnh mong rằng các tầng lớp nhân dân, các thành phần kinh tế chia sẻ ủng hộ, chung sức đồng lòng, chúng ta cùng nhau vượt nhau vượt qua khó khăn trong thời gian trước mắt hiện nay, hướng tới mực tiêu sớm khống chế dịch bệnh sớm khôi phục lại sản xuất kinh doanh, sớm đưa cuộc sống của người dân trở lại trạng thái bình thường mới.

Chỉ có sự chung sức đồng lòng và trách nhiệm hưởng ứng tích cực một cách tự giác của mọi người dân của mỗi thành phần kinh tế là yếu tố quyết định để chúng ta có thể chống dịch khống chế được dịch một cách thành công và trong thời gian nhanh nhất." – Chủ tịch UBND tỉnh tin tưởng.

XV


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây