Tây Ninh đã thực hiện tốt các biện pháp để kiểm soát dịch bệnh

Thứ năm - 09/04/2020 20:00 108 0
Chiều ngày 08/4, đồng chí Phạm Văn Tân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh chủ trì cuộc họp trực tuyến với Ban chỉ đạo cấp huyện nhằm đánh giá công tác phòng, chống dịch trong những ngày qua.

Cùng tham dự có đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh; đồng chí Trần Văn Chiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.


Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh

Theo báo cáo tại cuộc họp về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, hai bệnh nhân số 117 và 118 đã có kết quả âm tính với virus corona, đã đủ điều kiện ra viện. Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã hoàn tất hồ sơ xuất viện, nhưng chuyển sang 2 bệnh nhân này sang cách ly y tế, tiếp tục theo dõi 14 ngày. Tính đến 8/4/2020, tỉnh đã giải tỏa cách ly 1.734 người, (nhiều nhất là huyện Bến Cầu 693 người); đang tiếp tục cách ly tập trung 1.397 người (cách ly tại cơ sở y tế 114 người, cách ly tại các khu cách ly tập trung 1.283 người). Tỉnh cũng tiếp nhận 80 người trở về Tây Ninh sau khi hết thời gian cách ly tại các tỉnh, thành. Tỉnh cũng đã chọn 10 cơ sở lưu trú trên địa bàn 9 huyện, thị xã, thành phố phục vụ cách ly cho cán bộ y tế và cán bộ thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch.


Người hoàn thành thời gian cách ly được các địa phương tổ chức phương tiện để đưa về

Hiện tại, tỉnh có 3 máy xét nghiệm phục vụ công tác phòng chống dịch tại tỉnh, trong đó 2 máy test sàng lọc, 1 máy dùng trong trường hợp test nhanh khi cách ly trong cộng đồng. Tổng số mẫu đã gửi viện Pasteur TP.HCM từ các khu cách ly là 1.826 mẫu (kết quả âm tính 1.756 mẫu, đang chờ kết quả 70 mẫu).

Nhìn chung, người dân có ý thức thực hiện cách ly xã hội, hạn chế tối đa đi ra ngoài trừ trường hợp thật cần thiết, có mang khẩu trang, tránh tụ tập đông người.

Trong những ngày qua, lực lượng công an tỉnh cùng hỗ trợ thực hiện công tác cách ly và giải tỏa những người đã hoàn thành cách ly; tăng cường lực lượng về cơ sở để hỗ trợ địa phương; quản lý chặt người nước ngoài về tạm trú trên địa bàn tỉnh. Lực lượng Bộ đội Biên phòng cũng ráo riết phối hợp với các lực lượng khác chống nhập cảnh trái phép, tập trung ở những khu vực trọng yếu, trọng điểm. Sở Giao thông Vận tải đã lập 7 chốt chặn tại các cửa ngõ ra vào tỉnh, đường trục chính thường đưa rước công nhân để kiểm soát tình hình.

Lãnh đạo Ban quản lý khu kinh tế tỉnh cho biết, Ban đã mời các doanh nghiệp triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trực tiếp tại khu công nghiệp. Qua kiểm tra quá trình thực hiện cho thấy, cơ bản các doanh nghiệp chấp hành tốt. Tuy nhiên, khu vực bếp ăn chưa thể tuân thủ triệt để giãn cách xã hội.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến phát biểu tại cuộc họp

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến cho rằng, các cấp, các ngành, địa phương cần nắm rõ tình hình hoạt động của doanh nghiệp, nếu doanh nghiệp đủ nguyên liệu, cân đối được kế hoạch sản xuất mà gặp khó khăn thì kịp thời hỗ trợ; đề nghị giao tổ chức đoàn thể giám sát cách ly trong cộng đồng, tuyệt đối không được tụ tập đông người.


Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu tại cuộc họp

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc khẳng định, đến hiện tại, tỉnh đã đạt được một số kết quả rất quan trọng và toàn diện trong công tác phòng, chống dịch. Nhiều hoạt động cơ sở kinh doanh dịch vụ đã tự giác đóng cửa. Công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành, các địa phương đã thực hiện tốt, nhất là công tác tiếp nhận người thực hiện cách ly tập trung. Những kết quả đó thể hiện sự nỗ lực rất lớn của các lực lượng. Tây Ninh đã thực hiện tốt các biện pháp để kiểm soát dịch bệnh; công tác kiểm soát, cách ly, xét nghiệm thực hiện tốt; chủ trương xét nghiệm 100% người được cách ly đã được thực hiện. Các địa phương đã chủ động trong việc thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ, chuẩn bị cả về nhân lực, vật lực, không trông chờ vào sự hỗ trợ của tỉnh.

Điều quan trọng nữa mà Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh là, tỉnh đã huy động được sự vào cuộc, chung tay của cả cộng đồng, xã hội, của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đã có những đóng góp thiết thực, từ kinh phí đến trang thiết bị thiết yếu trong công tác phòng, chống dịch bệnh; làm tốt các hoạt động xuất nhập cảnh qua biên giới theo chỉ đạo của Trung ương. Đồng chí cũng ghi nhận tính chủ động, sáng tạo, trách nhiệm của các địa phương, đảm bảo an ninh trật tự khu cách ly.

Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đề nghị khi xây dựng, bổ sung kế hoạch phòng, chống dịch phải phù hợp thực tiễn của địa phương cùng sự kiên quyết và bình tĩnh để thực hiện các biện pháp cho có hiệu quả.

Tại các khu cách ly, hơn 50% người đã được giải tỏa. Các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho bản thân và trong doanh nghiệp; đồng thời, kiểm tra, giám sát mỗi người ra nơi công cộng phải mang khẩu trang, không tập trung đông người. Trong cơ quan đơn vị doanh nghiệp thực hiện thêm việc giãn cách. Lãnh đạo UBND tỉnh giao Sở Y tế xây dựng quy trình xử lý trong tình huống nếu phát hiện có ca bệnh trong một nhà xưởng, trong doanh nghiệp để chủ động phòng, chống. Các lực lượng canh gác khu vực biên giới cần phát huy tinh thần đoàn kết, phối hợp tốt chặt chẽ để bịt chắc đường biên, kịp thời phát hiện xử lý những trường hợp vi phạm.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân ghi nhận, trong 6 ngày qua, công tác phòn,g chống dịch bệnh tỉnh được các cấp, các ngành, địa phương triển khai quyết liệt, đạt được kết quả tích cực. Nhìn chung, tỉnh đã kiểm soát tốt dịch bệnh.


Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân phát biểu kết luận cuộc họp

Lãnh đạo tỉnh đánh giá cao tinh thần và hiệu quả phòng, chống dịch bệnh của cả hệ thống chính trị, nhất là lực lượng y tế, biên phòng, quân sự, công an…biểu dương tinh thần của các cấp, các ngành, các địa phương và người dân toàn tỉnh đã triển khai và thực hiện đạt kết quả rất tích cực việc cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và chỉ thị 05/CT-UBND của UBND tỉnh; ghi nhận những tấm lòng nhân ái, tấm gương người tốt việc tốt, những hành động chia sẻ chí tình, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, quan tâm và hỗ trợ một cách thiết thực cho các lực lượng nói chung, đặc biệt là các lực lượng ở tuyến đầu.

Với nhận định, dịch bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu mọi tổ chức, cá nhân tuyệt đối không chủ quan lơi lỏng, thỏa mãn với kết quả đạt được; mà phải tập trung cao độ nhằm khóa chặt nguy cơ lây bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào.

Từ nay đến hết 15/4, các cấp, các ngành, các địa phương, nhất là ngành y tế, biên phòng, quân sự, công an, thông tin và truyền thông…cần quyết liệt hơn nữa trong thực hiện các biện pháp thực hiện Chỉ thị 16 và Chỉ thị 05. Trong đó, các cấp, các ngành, các địa phương tăng cường tuyên truyền ra dân thực hiện tốt thông điệp 5 điểm cần làm tốt của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh và thay đổi 7 thói quen trong mùa dịch. Cả hệ thống chính trị, nhất là Mặt trận tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị -xã hội tăng cường tuyên truyền vận động người dân tham gia giám sát cộng đồng trong việc phòng chống dịch, triển khai sử dụng hiệu quả các ứng dụng phần mềm tiếp nhận và phản ánh những kiến nghị của người dân trong phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp tụ tập đông người, không đeo khẩu trang, không thực hiện đúng quy định về giãn cách xã hội; nhắc nhở, xử lý những trường hợp ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết, không thực hiện giãn cách xã hội.

XV

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây