Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về các sự kiện hội nhập quốc tế nổi bật giai đoạn 2017 – 2020

Thứ năm - 21/12/2017 16:00 101 0
Ngày 18/12/2017, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 3402/KH-UBND đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về các sự kiện hội nhập quốc tế nổi bật giai đoạn 2017 – 2020.

Mục tiêu của Kế hoạch nhằm tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về các sự kiện, chiến lược hội nhập quốc tế nổi bật giai đoạn 2017-2020. Tiếp tục nâng cao và đẩy mạnh công tác tuyên truyền hình ảnh, văn hóa và con người Tây Ninh qua đó lan tỏa hình ảnh đất nước con người Việt Nam nói chung, tuyên truyền những thành tựu của công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế của tỉnh Tây Ninh đến với cộng đồng trong và ngoài nước. Nâng cao nhận thức, hiểu biết cho đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, các tổ chức, doanh nghiệp và người dân hiểu rõ về các sự kiện hội nhập quốc tế, về các giá trị, lợi ích, quyền lợi, trách nhiệm, các thách thức của việc hội nhập và các hiệp định thương mại tự do mang lại, đảm bảo các cam kết hội nhập quốc tế của Việt Nam thực sự đi vào cuộc sống, mang lại những lợi ích thiết thực. Tuyên truyền sâu rộng đến các doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh về các thỏa thuận quốc tế, nhất là cơ hội, thách thức và những yêu cầu phải đáp ứng khi tham gia thực hiện các hiệp định thương mại tự do mới.  Phát huy thế mạnh của các phương tiện thông tin và truyền thông hiện đại, đặc biệt là lĩnh vực truyền thông internet, phát thanh và truyền hình, qua đó nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, nhằm tác động sâu rộng, kịp thời và hiệu quả đến mọi người dân trên địa bàn tỉnh. Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan, sự tham gia tích cực và chủ động của các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tỉnh. Góp phần xây dựng đời sống văn hóa hội nhập cho các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh và người dân theo hướng "Yêu nước – Đổi mới sáng tạo – Hợp tác trách nhiệm", thể hiện hình ảnh tỉnh Tây Ninh hội nhập sâu rộng đổi mới năng động, là điểm đến an toàn.

Kế hoạch đặt ra yêu cầu công tác thông tin, tuyên truyền được tổ chức sâu rộng và triển khai thực hiện đầy đủ các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kế hoạch phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh; bám sát thực tiễn, phù hợp khả năng của đơn vị, địa phương. Các hoạt động tuyên truyền cần thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm với quy mô và hình thức phù hợp; gắn với tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị và thực hiện theo Quyết định số 1117/QĐ-TTg ngày 28 tháng 7 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ về "phê duyệt Kế hoạch đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về các sự kiện hội nhập quốc tế nổi bật giai đoạn 2017 – 2020". Công tác thông tin truyên truyền về sự kiện hội nhập quốc tế cần được tiến hành thường xuyên, liên tục và có trọng tâm, được triển khai một cách chủ động, tích cực, có sự phân công, phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, các lực lượng trong tỉnh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phát huy hơn nữa vai trò của hệ thống thông tin, truyền thông của tỉnh và các địa phương, tạo ấn tượng sâu sắc, có sức thuyết phục.

Đối tượng tuyên truyền là các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức kinh tế - chính trị - xã hội, các huyện, thành phố. Các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài hoạt động hợp pháp trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Các doanh nghiệp trong nước, chú trọng doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn tỉnh, người lao động trong các ngành lĩnh vực có nhiều cơ hội và phải đối mặt với những thách thức từ các hiệp định thương mại tự do trong nhiều lĩnh vực như công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ,… Người nước ngoài sống và làm việc tại Tây Ninh. Tất cả các tầng lớp nhân dân Tây Ninh.

Nội dung tuyên truyền tập trung tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của tỉnh về hội nhập quốc tế. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền các Nghị quyết của Trung ương, Chính phủ về việc thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, trong bối cảnh nước ta tham gia các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Tuyên truyền về Chiến lược tổng thể hội nhập quốc tế đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 theo Quyết định số 40/QĐ-TTg ngày 07/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ; khẳng định Việt Nam là nền kinh tế mở, phát triển năng động bền vững với chính trị xã hội, kinh tế vĩ mô ổn định.

Cụ thể, tuyên truyền về APEC,  tuyên truyền vai trò, đóng góp của Việt Nam đối với APEC, nhấn mạnh các ý tưởng và sáng kiến đã đóng góp cho APEC. Từ đó, gây dựng niềm tin, góp phần vận động để Việt Nam nhận được sự ủng hộ, ứng cử thành công thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2020 – 2021. Việt Nam nằm ở vùng giao thoa của nhiều liên kết kinh tế quan trọng (AEC,RCEP,TPP…) đang hội nhập mạnh mẽ, có nhiều cải cánh về môi trường đầu tư kinh doanh để phù hợp với luật chơi thương mại chung của Quốc tế; có nhiều ưu đãi, chính sách tốt cho doanh nghiệp nước ngoài. Tuyên truyền đầy đủ thông tin, dễ hiểu, thiết thực.

Tuyên truyền về ASEAN, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về Cộng đồng ASEAN với các mốc kỷ niệm lớn: kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN, 25 năm Việt Nam gia nhập ASEAN và năm Việt Nam làm chủ tịch ASEAN vào năm 2020, trong đó tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức và hiểu biết của người dân về cộng đồng ASEAN, những thách thức và lợi ích mà cộng đồng ASEAN mang lại. Tập trung tuyên truyền, giới thiệu các nội dung liên quan đến lợi ích cho doanh nghiệp và người dân được hưởng khi tham gia cộng đồng ASEAN, tuyên truyền các cam kết, biện pháp đã có về tự do thương mại, dịch vụ, đầu tư, vốn và lao động có tay nghề. Thông tin tuyên truyền về Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN (ASCC), gắn liền với lợi ích thiết thực của người dân như phúc lợi và bảo hiểm xã hội, bình đẳng giới…  Tạo cơ chế và diễn đàn để người dân và doanh nghiệp trao đổi, giao lưu và tìm hiểu về Cộng đồng ASEAN.

 Tuyên truyền về Các Hiệp định thương mại tự do. Phổ biến các nội dung sự kiện thể hiện tại các hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam – Hàn Quốc, hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (FTA VN-EU), Hiệp định đối tác toàn diện khu vực (RCEP), hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á – Âu.  Tuyên truyền những quyền lợi và thách thức đặt ra cho các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Tây Ninh nói riêng trong việc nắm bắt các lợi ích và cơ hội mà các hiệp định thương mại tự do mang lại, đồng thời phải thực hiện những nghĩa vụ theo các cam kết quốc tế được quy định trong các hiệp định thương mại tư do, cụ thể là các nội dung về thuế, hải quan và thuận lợi hóa thương mại.

Tuyên truyền về Liên hợp quốc, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về sự tham gia chủ động và tích cực của Việt Nam tại Liên hợp quốc với vai trò là thành viên của các tổ chức Liên hợp quốc như Hội đồng Kinh tế và Xã hội nhiệm kỳ 2016 – 2018, Hội đồng chấp hành Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa nhiệm kỳ 2015 – 2019, qua đó nâng cao hình ảnh, phát huy vị thế của Việt Nam là thành viên tích cực và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Tăng cường thông tin về Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) trên các phương tiện thông tin đại chúng để quảng bá hình ảnh của UNESCO đến người dân, thông tin về các thành tích, kết quả Việt Nam đạt được trong các lĩnh vực của UNESCO. Về sự tham gia tích cực của Việt Nam với vai trò là thành viên Hội đồng Chấp hành UNESCO nhiệm kỳ 2015 -2019, Ủy ban Di sản Thế giới.

Tuyên truyền về các hoạt động của tỉnh. Tuyên truyền những chính sách ưu đãi của tỉnh đã ban hành nhằm thu hút đầu tư và khẳng định Tây Ninh là điểm đến đầu tư lý tưởng, tạo nhiều cơ hội hợp tác cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đặc biệt, Tây Ninh là vùng giao thoa kinh tế giữa thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam và Phnom Pênh, Campuchia. Tuyên truyền về các hoạt động nổi bật trên địa bàn tỉnh về các ngày kỷ niệm các năm chẵn, năm tròn trong ngoại giao song phương và đa phương, các chương trình hoạt động đối ngoại lớn của Đảng và Nhà nước.  Tăng cường quảng bá hình ảnh, con người, tiềm năng và thế mạnh của tỉnh Tây Ninh với bạn bè quốc tế, sự tham gia tích cực và các kết quả nổi bật của Tây Ninh đạt được trong các hoạt động văn hóa, nghệ thuật thể thao trong khu vực và thế giới.

Theo đó, hình thức tuyên truyền tập trung xây dựng các chuyên trang, chuyên mục trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, báo in, báo điện tử và hệ thống quang báo.  Xây dựng các chương trình, phóng sự phát trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Đài Truyền thanh cấp huyện. Tổ chức các hội nghị, hội thảo tập huấn nhằm nâng cao năng lực cho các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm công tác thông tin tuyên truyền về hội nhập quốc tế trên địa bàn tỉnh.

Kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể cho sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố.

ĐN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây