Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi

Thứ ba - 05/03/2019 14:30 128 0
Ngay sau khi trung ương kết thúc hội nghị trực tuyến triển khai các giải pháp cấp bách khống chế bệnh Dịch tả lợn Châu Phi vào trưa ngày 04/3/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân đã có cuộc họp với các sở, ngành liên quan, lãnh đạo UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện ngay những nhiệm vụ quan trọng nhằm phòng, chống dịch trên địa bàn.

​Tại cuộc họp, các đại biểu được nghe triển khai nội dung của Công văn số 378/UBND-KTTC, ngày 04/3/2019 của UBND tỉnh về triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi.

ongmay.jpg

Ông Nguyễn Văn Mấy, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo về tình hình phòng, chống bệnh dịch trên địa bàn tỉnh

Ông Nguyễn Văn Mấy, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo cho các đơn vị thuộc ngành khẩn trương triển khai các biện pháp phòng dịch, trước tình trạng lợn được vận chuyển ngày càng nhiều từ các tỉnh phía bắc vào miền nam gây ra nguy cơ lớn bệnh dịch xâm nhiễm vào tỉnh ta. Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn và kinh nghiệm phòng chống dịch trước đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất lập các chốt kiểm soát bệnh dịch trên địa bàn; đề nghị các ngành có sự phối hợp tốt để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống bệnh dịch. Ngành Nông nghiệp cũng đã chuẩn bị nhân lực, vật tư, sẽ thành lập đội phản ứng nhanh, giám sát, phát hiện, khoanh vùng, dập dịch kịp thời, tránh lây lan trên diện rộng.

Theo thống kê, hiện nay, toàn tỉnh hiện có 177.194 con lợn (trong đó chăn nuôi nông hộ với tổng đàn 46.421 con, chiếm tỷ lệ 26%; chăn nuôi trang trại với tổng đàn 130.773 con, chiếm tỷ lệ 74%) nên nguy cơ phát sinh dịch bệnh là rất cao. Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện bệnh Dịch tả lợn Châu Phi.

Nhằm triển khai kết luận Hội nghị trực tuyến triển khai cấp bách khống chế dịch bệnh Dịch tả lợn Châu Phi và chủ động phòng, chống bệnh dịch trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thành phố tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:

Các đồng chí tham dự Hội nghị báo cáo nội dung Hội nghị trực tuyến triển khai cấp bách khống chế dịch bệnh Dịch tả lợn Châu Phi cho Thủ trưởng đơn vị; các huyện, thành phố báo cáo đồng chí Bí thư Huyện uỷ, Thành uỷ, đồng chí Chủ tịch UBND huyện, thành phố. 

chutichketluan.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân đề nghị các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố thực hiện ngay các chỉ đạo của trung ương và tỉnh về phòng, chống bệnh dịch

Thực hiện tốt và thực hiện ngay các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi (nhất là Quyết định số 134/QĐ-UBND ngày 17/01/2019 của UBND tỉnh về Ban hành Kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với bệnh Dịch tả lợn Châu Phi và Công văn số 378/UBND-TKTC ngày 04/3/2019 của UBND tỉnh về triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi).

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước Chủ tịch UBND tỉnh trong việc ngăn chặn bệnh Dịch tả lợn Châu Phi xâm nhiễm và lây lan tại địa phương mình quản lý; Thành lập các chốt ở từng xã, phường, thị trấn nhằm kiểm soát tốt công tác phòng, chống dịch bệnh (đối với các địa phương giáp biên giới hoặc giáp với các tỉnh có thể lập nhiều chốt, tùy theo tình hình thực tế) và thành lập Đoàn kiểm tra cấp huyện, thành phố.

Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chịu trách nhiệm tham mưu UBND tỉnh thành lập Đoàn giám sát liên ngành để nâng cao vai trò kiểm tra, giám sát của các cấp; Khẩn trương tham mưu UBND tỉnh xây dựng và ban hành kịch bản cho các tình huống dịch bệnh xuất hiện ở quy mô và phạm vi khác nhau để tổ chức thực hiện. Thời gian gửi kịch bản về UBND tỉnh trước ngày 11/3/2019.

Thực hiện công tác tuyên truyền đúng theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Thường xuyên cung cấp thông tin về phòng, chống bệnh dịch cho các cơ quan thông tấn, báo chí thông tin, truyền thông sâu rộng để mọi người chăn nuôi, người tham gia buôn bán, giết mổ, vận chuyển lợn và cả xã hội cùng vào cuộc để kiểm soát tốt và không để dịch bệnh lây lan, vừa bảo đảm được công tác phòng, chống được dịch bệnh, vừa bảo vệ được phát triển chăn nuôi, bảo vệ người tiêu dùng trong tỉnh; không để người dân và cộng đồng hoang mang sợ hãi, không để người tiêu dùng quay lưng với thịt lợn, chú ý đi sâu vào các khuyến nghị của các tổ chức thế giới, thực hiện "5 không" theo quy định của Luật Thú y và các khuyến cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Giao ông Nguyễn Văn Mấy - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là người phát ngôn về bệnh Dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn tỉnh.

Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí để thực hiện, ưu tiên bố trí nguồn kinh phí để tổ chức triển khai phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi và các bệnh khác ở động vật.

Đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức Chính trị - Xã hội phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong công tác tuyên truyền, nâng cao vai trò của cộng đồng trong công tác giám sát, kiểm soát bệnh dịch.

XV



Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây