Niêm yết công khai thủ tục hành chính góp phần phục vụ nhân dân tốt hơn

Thứ ba - 08/08/2017 16:00 92 0
Theo quy định tại Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) thì niêm yết công khai TTHC tại trụ sở làm việc của cơ quan, đơn vị là hình thức công khai bắt buộc. Việc niêm yết công khai, minh bạch là một biện pháp để đưa các quy định TTHC đi vào cuộc sống, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tìm hiểu, thực hiện TTHC và giám sát các cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức nhà nước trong việc tiếp nhận, giải quyết TTHC.

TTHC_.jpg

Bảng niêm yết công khai thủ tục hành chính tại cơ quan, đơn vị- Ảnh minh hoạ.

Cải cách thủ tục hành chính bao gồm nhiều nội dung cụ thể, trong đó việc niêm yết công khai, các quy định, thủ tục hành chính là một trong những nội dung quan trọng của công tác này. Niêm yết công khai thủ tục hành chính (TTHC) là một biện pháp để cơ quan có thẩm quyền tổ chức thực hiện quy định TTHC, đưa các quy định TTHC đi vào cuộc sống; tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tìm hiểu, thực hiện TTHC và giám sát các cơ quan hành chính nhà nước, cán bộ, công chức nhà nước trong việc giải quyết thủ tục hành chính.

  Xác định rõ ý nghĩa của công tác niêm yết công khai TTHC, từ khi triển khai công tác kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đến nay, trong Kế hoạch kiểm soát TTHC hàng năm UBND tỉnh đều xác định công tác này là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh và yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc để bảo đảm công khai, minh bạch các thông tin về TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tiếp cận, thực hiện và giám sát việc thực hiện TTHC.

Song song với hoạt động trên để đẩy mạnh công khai TTHC, Sở Tư pháp thường xuyên hướng dẫn và kiểm tra các địa phương thực hiện niêm yết công khai, minh bạch TTHC. Đến nay, về cơ bản hoạt động công khai, minh bạch TTHC tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh được thực hiện khá đồng bộ, nhận thức của các địa phương đã có sự chuyển biến sâu sắc về mục tiêu, ý nghĩa và sự cần thiết của việc công khai, minh bạch TTHC, xem đây là một nhiệm vụ cần thiết, là động lực để đẩy mạnh cải cách TTHC. Qua kiểm tra cho thấy, tại nhiều nơi TTHC được niêm yết công khai đầy đủ, rõ ràng, cách thức niêm yết đa dạng như: trên bảng trụ xoay, bảng treo tường, bảng di động, màn hình cảm ứng, trên trang thông tin điện tử v.v.. bước đầu đã đáp ứng được nhu cầu của người dân trong việc tìm hiểu, thực hiện TTHC.

Bên cạnh kết quả đạt được ở trên thì ở cấp xã công tác này còn rất hạn chế ở một số nơi, có một lý do quyết định dẫn đến công tác niêm yết công khai của một số đơn vị trên địa bàn tỉnh chưa đáp ứng yêu cầu, đó là nhận thức của một số cán bộ, công chức chưa đầy đủ, chưa thấy hết ý nghĩa của công tác niêm yết công khai quy định, TTHC nên không chú trọng thực hiện hết trách nhiệm đối với công tác này; đồng thời một phần nữa cũng thuộc về lý do chủ quan từ chính những đối tượng thực hiện TTHC: Từ trước tới nay hầu hết mọi cá nhân, tổ chức đều cho rằng mình chỉ có nghĩa vụ thực hiện theo quy định của nhà nước mà không biết rằng mọi cá nhân, tổ chức đều có quyền phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, TTHC trong đó có cả việc phản ánh, kiến nghị về các hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu trong quá trình giải quyết TTHC của công chức nhà nước ngoài ra còn có quyền giám sát việc giải quyết của cơ quan hành chính nhà nước... do vậy khi các cơ quan, đơn vị trực tiếp tiếp nhận, giải quyết TTHC có thực hiện niêm yết công khai TTHC đầy đủ, đúng yêu cầu hay không đều không có bất cứ phản ứng nào của các đối tượng thực hiện TTHC.

Để công tác niêm yết công khai TTHC triển khai đạt hiệu quả và thực hiện thống nhất trên phạm vi toàn quốc, ngày 07/02/2014, Bộ Tư pháp đã ban hành Thông tư số 05/2014/TT-BTP hướng dẫn công bố, niêm yết thủ tục hành chính và báo cáo về tình hình, kết quả thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính. Tại Khoản 2 Điều 8 Thông tư xác định rõ: "Các cơ quan, đơn vị có nhiệm vụ trực tiếp tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương phải thực hiện niêm yết công khai kịp thời, đầy đủ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết". Thông tư hướng dẫn:

Tùy theo điều kiện cụ thể của cơ quan thực hiện niêm yết có thể niêm yết công khai TTHC trên bảng theo một hoặc nhiều hình thức như: bảng gắn trên tường, bảng trụ xoay, bảng di động…Vị trí đặt bảng phải thích hợp, không quá cao hoặc quá thấp để cá nhân dễ đọc, dễ tiếp cận. Nơi đặt bảng phải có khoảng trống đủ rộng để người đọc có thể tìm hiểu, trao đổi, ghi chép; không sử dụng kính, màng nhựa, lưới thép hoặc cửa có khóa để che chắn bảng niêm yết TTHC. TTHC gắn trên bảng niêm yết được chia thành tập theo từng lĩnh vực tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức dễ tìm hiểu...Như vậy, với nhiều hình thức niêm yết công khai theo hướng dẫn tại Thông tư số 05/2014/TT-BTP của Bộ Tư pháp, các cơ quan, đơn vị có nhiệm vụ trực tiếp tiếp nhận, giải quyết TTHC sẽ lựa chọn hình thức phù hợp để thực hiện công tác này.

Làm tốt công tác niêm yết công khai TTHC, người dân sẽ có nhiều thuận lợi hơn trong quá trình thực hiện TTHC. Đây cũng là một giải pháp nhằm góp phần giảm phiền hà, nhũng nhiễu; đồng thời, tăng được tính giám sát của người dân với các cơ quan công quyền trong quá trình giải quyết TTHC, một trong những quyền lợi thiết thực của mọi cá nhân, tổ chức.

TC


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây