Tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Nghị quyết số 39/2012/QH13 ngày 23/11/2012 của Quốc hội về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các quyết định hành chính về đất đai; Quy định số 11- QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp; Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 30/6/2017 về tăng cường an ninh, trật tự trong tình hình mới; Thông báo số 202/TB-VPCP ngày 31/5/2018 thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị về công tác giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài; các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 3581/VPCP-V.I ngày 28/12/2020 của Văn phòng Chính phủ về việc xử lý tình trạng khiếu kiện đông người tại các cơ quan Trung ương; thực hiện tốt Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, các chỉ đạo, kết luận của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, các cơ quan Trung ương và các chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về công tác này;
Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo triển khai nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị tại địa phương, đơn vị mình; tổ chức tốt công tác tiếp công dân và tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chủ động theo dõi, nắm tình hình khiếu nại, tố cáo ngay từ khi mới phát sinh; kịp thời chỉ đạo để xử lý, giải quyết ngay những vụ việc bức xúc, đông người, không để phát sinh “điểm nóng”. Tăng cường công tác đối thoại trong giải quyết khiếu nại, tố cáo; đồng thời chú trọng công tác hòa giải ở cơ sở giải quyết kịp thời những khiếu nại, tố cáo mới phát sinh ngay từ cơ sở, khắc phục tình trạng giải quyết quá hạn, tổ chức thi hành ngay các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật, không để công dân khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị vượt cấp.
Tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ, các vụ việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp do các cơ quan Trung ương, Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh, UBNMTQ Việt nam tỉnh Tây Ninh, HĐND tỉnh Tây Ninh chuyển đến; tăng cường tổ chức đối thoại, tìm phương án khả thi nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc và thông báo, trả lời cho các cơ quan đã chuyển đơn;
Thành lập Tổ công tác tiếp công dân phục vụ bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp; xử lý kịp thời, đúng quy định của Đảng và pháp luật đối với những nội dung tố cáo của công dân liên quan đến nhân sự bầu cử;
Thường xuyên, kịp thời liên hệ với Thanh tra tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh về tình hình các công dân khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp để xây dựng phương án tiếp công dân. Khi công dân của các huyện, thị xã, thành phố hoặc có vụ việc khiếu nại, tố cáo có liên quan đến vụ việc thuộc địa phương, ngành quản lý tập trung đông người, khiếu kiện tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh ảnh hưởng đến an ninh, trật tự phải cử lãnh đạo có thẩm quyền, phối hợp với các cơ quan của tỉnh và Trung ương trực tiếp vận động, thuyết phục có giải pháp đưa công dân trở về địa phương để xem xét, giải quyết theo đúng qui định của pháp luật.
TD