Tăng cường một số biện pháp thực hiện công tác chứng thực trên địa bàn tỉnh

Thứ năm - 06/05/2021 18:00 77 0
Thời gian qua, hoạt động chứng thực tại Phòng Tư pháp các huyện, thị xã, thành phố; Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn và các Tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh đã từng bước đi vào nền nếp, ổn định, phục vụ tốt nhu cầu chứng thực của cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, qua theo dõi và ghi nhận phản ánh của người dân, hiện nay hoạt động chứng thực tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần được quan tâm, chấn chỉnh.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chứng thực trên địa bàn tỉnh, đáp ứng nhu cầu phục vụ nhân dân tại địa phương. Ngày 05/5/2021, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành công văn yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về công tác chứng thực và thực hiện công tác chứng thực trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc một số nội dung sau:

Nghiên cứu, triển khai thực hiện nghiêm túc Thông tư số 01/2020/TT-BTP ngày 03/3/2020 của Bộ Tư pháp quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch.

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về hoạt động công chứng và hoạt động chứng thực để các tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu công chứng, chứng thực hiểu được nội dung, ý nghĩa cũng như sự giống nhau và khác nhau giữa công chứng và chứng thực, đặc biệt là về hệ quả pháp lý của hai hình thức này, nhất là khi thực hiện các giao kết hợp đồng, giao dịch về bất động sản (quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất), từ đó quyết định việc lựa chọn hình thức công chứng hoặc chứng thực phù hợp với nhu cầu, điều kiện và hoàn cảnh của từng tổ chức, cá nhân. Qua đó góp phần bảo đảm an toàn pháp lý cho các hợp đồng, giao dịch liên quan đến bất động sản, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Trường hợp qua tiếp nhận hồ sơ nếu nhận thấy hợp đồng, giao dịch có dấu hiệu phức tạp, tiềm ẩn rủi ro cho các bên, thì Ủy ban nhân dân cấp xã hướng dẫn, giải thích cho tổ chức, cá nhân nên lựa chọn công chứng tại tổ chức hành nghề công chứng. Nếu sau khi hướng dẫn, giải thích nhưng tổ chức, cá nhân vẫn quyết định lựa chọn hình thức chứng thực, thì Ủy ban nhân dân cấp xã không được từ chối yêu cầu của tổ chức, cá nhân.

Tăng cường các giải pháp để phòng ngừa, phát hiện, xử lý tình trạng giả mạo giấy tờ, chủ thể trong hoạt động chứng thực; bảo đảm việc thu, nộp, quản lý và sử dụng phí chứng thực đúng theo quy định.

Thu Hiền


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây