Từ ngày 22/5/2020, cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử có giá trị pháp lý tương đương cách thức hợp pháp khác

Thứ năm - 09/04/2020 12:00 61 0

Ngày 08/4/2020, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 45/2020/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) trên môi trường điện tử. Đối tượng áp dụng của Nghị định gồm có các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính như các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Ngoài ra, đối tượng áp dụng còn có tổ chức, cá nhân có yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, ngân hàng và các tổ chức trung gian thanh toán tham gia cung cấp dịch vụ thanh toán trên môi trường điện tử.

Nghị định nhằm tối đa hóa các bước thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của tổ chức, cá nhân và cơ quan có thẩm quyền. Việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử có giá trị pháp lý như các hình thức khác theo quy định của pháp luật.

Cơ quan, tổ chức, cá nhân không phải khai, nộp lại những thông tin, hồ sơ đã cung cấp và được cơ quan hành chính nhà nước công nhận dưới dạng điện tử. Việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử không làm phát sinh chi phí ngoài quy định của pháp luật cho tổ chức, cá nhân.

Cơ quan, tổ chức, cá nhân được công nhận hoàn thành các thủ tục hành chính theo quy định và sử dụng chứng từ điện tử trong các giao dịch với các cơ quan, tổ chức có liên quan, được tra cứu để xem, tải về toàn bộ hồ sơ điện tử thực hiện thủ tục hành chính đã gửi đến Cổng dịch vụ công của bộ ngành, địa phương, Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh theo quy định.

Thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử là việc cơ quan, tổ chức, cá nhân tiến hành các bước thực hiện thủ tục hành chính thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh, hệ thống thông tin một cửa điện tử.

Thanh Hà

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây