Tây Ninh: Ban hành kế hoạch thực hiện công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa và cập nhật VBQPPL năm 2018

Thứ hai - 22/01/2018 12:00 50 0
UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 104/KH-UBND thực hiện công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa và cập nhật văn bản quy phạm pháp luật năm 2018 trên địa bàn tỉnh.

​Kế hoạch nhằm mục đích bảo đảm triển khai kịp thời, hiệu quả, thống nhất nhiệm vụ kiểm tra, tự kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa và cập nhật văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp năm 2018 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh; Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật; kịp thời phát hiện những nội dung trái pháp luật, không bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất với hệ thống pháp luật hiện hành, qua đó kiến nghị các hình thức xử lý theo quy định của pháp luật; Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân cấp huyện, cấp xã trong công tác kiểm tra, tự kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp thuộc trách nhiệm của sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp mình.

Yêu cầu của kế hoạch là công tác kiểm tra, tự kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa và cập nhật văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp phải được tiến hành thường xuyên, kịp thời, đúng trình tự theo quy định của Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; Nghị định số 52/2015/NĐ-CP ngày 28 tháng 5 năm 2015 của Chính phủ về cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật và bảo đảm có sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành, các cấp trong kiểm tra, cập nhật văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp; Qua kiểm tra, phát hiện và đề xuất xử lý những nội dung trái pháp luật, không bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất với hệ thống pháp luật hiện hành. Đồng thời, chỉ ra những mặt làm được, chưa được của các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện tự kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa và cập nhật văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp và đề ra giải pháp khắc phục; Các cơ quan, đơn vị được kiểm tra tạo điều kiện thuận lợi cho Đoàn Kiểm tra hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo nội dung và thời gian.

Kế hoạch gồm các nội dung chính như: Công tác kiểm tra, tự kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân; Công tác rà soát văn bản quy phạm pháp luật; Công tác hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; Triển khai thực hiện Nghị định số 52/2015/NĐ-CP ngày 28 tháng 5 năm 2015 của Chính phủ về Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật; Kinh phí thực hiện…

UBND tỉnh giao Sở Tư pháp chủ trì tổ chức, triển khai kế hoạch đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để thực hiện. Tham mưu và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao trong kế hoạch. Xây dựng, trình UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật định kỳ 05 năm (2014 - 2018) và phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện theo quy định. Tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản; giúp Uỷ ban nhân dân tỉnh theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các nội dung của Kế hoạch, định kỳ tổng hợp, báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Tư pháp theo quy định.  Chủ trì, phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, kiểm tra, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch; tổng hợp báo cáo UBND tỉnh tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Sở, ban, ngành tỉnh tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao trong kế hoạch. Phối hợp với Sở Tư pháp thực hiện công tác hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật định kỳ 05 năm (2014 - 2018) theo ngành, lĩnh vực mình phụ trách, đảm bảo nội dung và tiến độ quy định. Phối hợp với Sở Tư pháp trong việc thực hiện nhiệm vụ tự kiểm tra, kiểm tra và rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật.  Cử công chức pháp chế phối hợp với Sở Tư pháp tham gia Đoàn kiểm tra công tác văn bản khi có yêu cầu.

Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao trong kế hoạch. Xây dựng Kế hoạch cụ thể để thực hiện có hiệu quả công tác tự kiểm tra, kiểm tra và rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL tại địa phương. Phối hợp chặt chẽ với Sở Tư pháp trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra công tác xây dựng, kiểm tra và rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL của địa phương.  Khi nhận được yêu cầu xử lý văn bản trái pháp luật của cơ quan, người có thẩm quyền kiểm tra văn bản phải chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tham mưu xử lý kịp thời theo đúng quy định tại Điều 125, Điều 131 Nghị định số 34/2016/NĐ-CP. Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện tốt công tác tự kiểm tra, rà soát và hệ thống hóa văn bản QPPL.

                            TC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây