Thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù.

Thứ hai - 18/03/2019 14:00 265 0
Ủy ban nhân dân tỉnh vừa ban hành Kế hoạch triển khai thưc hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 05/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù. Mục đích triển khai nhằm từng bước xỏa bỏ định kiến, kỳ thị, tạo sự đồng thuận, huy động sự tham gia của cộng đồng xã hội trong quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng, hạn chế tình trạng tái phạm tội, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại các địa phương.

Kế hoạch đưa ra các nhiệm vụ trọng tâm gồm: Công tác thông tin, truyền thông giáo dục về hòa nhập cộng đồng cho người chấp hành xong án phạt tù; Công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng; Công tác dạy nghề, giải quyết việc làm cho người chấp hành xong án phạt tù; Công tác trợ giúp về tâm lý và hỗ trợ các thủ tục pháp lý cho người chấp hành xong án phạt tù.

Ủy ban nhân dân tỉnh đã giao cho các sở, ban, ngành, cơ quan chức năng thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để triển khai thực hiện có hiệu quả.

Công an các cấp đóng vai trò chủ trì tham mưu, có trách nhiệm theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, tham mưu việc triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định số 80/2011/NĐ-CP ngày 16/9/2011 của Chính phủ quy định về các biện pháp đảm bảo tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù; Chú trọng công tác tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù, phòng ngừa tái phạm tội và xây dựng, nhân rộng các mô hình, cá nhân điển hình trong công tác tái hòa nhập cộng đồng; Tăng cường nguồn lực đầu tư, nâng cao chất lượng công tác giáo dục, tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề, truyền nghề cho phạm nhân trong các trại tạm giam, nhà tạm giữ của Công an tỉnh.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với Công an tỉnh triển khai các hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp, nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm cho phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù, người sắp chấp hành xong quyết định đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng; nghiên cứu, hướng đẫn việc đào tạo và cấp chứng chỉ đào tạo nghề cho phạm nhân trong các trại tạm giam, nhà tạm giữ.

Sở Tư pháp phải cập nhật thông tin về tình hình án tích của người bị kết án và khi người bị kết án có yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp, có trách nhiệm xác minh các điều kiện đương nhiên được xóa án tích, nếu xét thấy người bị kết án có đủ điều kiện theo quy định thì cấp phiếu lý lịch tư pháp xác nhận không có án tích, tạo điều kiện cho người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thực hiện tốt công tác tiếp nhận, bố trí sử dụng và giải quyết chính sách đối với người trước khi bị phạt tù là quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng giúp họ ổn đình cuộc sổng tái hòa nhập cộng đồng.

Chú trọng tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức, đoàn thể xã hội và nhân dân trong việc xóa bỏ định kiến, kỳ thị và quan tâm giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng; kịp thời tuyên truyền, biểu dương, khích lệ, nhân rộng những mô hình hiệu quả, cá nhân điển hình trong công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng.

TT

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây