Trung tâm Hành chính công tỉnh Tây Ninh: Một năm đi vào hoạt động với nhiều kết quả nổi bật

Thứ tư - 13/03/2019 10:00 59 0

Thực hiện Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ X về cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2016 - 2020, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1313/QĐ-UBND ngày 27/5/2016 về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X về CCHC giai đoạn 2016 - 2020 và tổ chức triển khai đến các sở, ban, ngành tỉnh và UBND cấp huyện, cấp xã. Để cụ thể hóa chương trình hành động này cũng như nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2481/QĐ-UBND ngày 24/10/2017 về phê duyệt Đề án thành lập Trung tâm Hành chính công và Quyết định số 2487/QĐ-UBND ngày 24/10/2017 của UBND tỉnh về thành lập Trung tâm Hành chính công tỉnh.

Trung tâm Hành chính công tỉnh chính thức đi vào hoạt động giai đoạn I từ ngày 15/3/2018 và hoạt động hoàn chỉnh vào ngày 01/11/2018. Đồng thời, ngày 01/11/2018, tỉnh cũng đã khai trương Cổng Hành chính công tỉnh trên ứng dụng mạng xã hội Zalo.

Phát biểu tại buổi lễ công bố hoạt động giai đoạn II, đưa Trung tâm Hành chính công vào hoạt động hoàn chỉnh, đồng chí Dương Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đặt niềm tin vào tập thể cán bộ, công chức của Trung tâm Hành chính công tỉnh sẽ giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp nhanh chóng, kịp thời cũng như tăng cường đẩy mạnh các ứng dụng giải quyết hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cho người dân; trong đó, chú trọng thực hiện việc tiếp nhận và xử lý thông tin qua Cổng Hành chính công tỉnh Tây Ninh trên ứng dụng mạng xã hội Zalo.


tthcctinh1.png

Đồng chí Dương Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ công bố hoạt động giai đoạn II của Trung tâm Hành chính công tỉnh

Từ khi Trung tâm Hành chính công đi vào hoạt động giai đoạn I đến khi hoàn chỉnh đã thực hiện tốt chức năng là đầu mối, thực hiện việc hướng dẫn, tiếp nhận, giám sát, đôn đốc việc giải quyết TTHC của 8 sở với 656 TTHC. Trung tâm đã hoàn thành một khối lượng lớn công việc, tạo được ấn tượng tốt đẹp đối với các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch. Trung bình mỗi ngày, Trung tâm tiếp nhận khoảng trên 200 lượt hồ sơ của cá nhân, tổ chức yêu cầu giải quyết TTHC. Các hồ sơ, TTHC được giám sát chặt chẽ từ khâu tiếp nhận, xử lý đến hoàn trả kết quả và đa số các sồ sơ được tiếp nhận tại Trung tâm hiện nay hầu hết đều thực hiện đúng hẹn và trước hẹn cho người dân... Qua khảo sát mức độ hài lòng thì hầu hết các cá nhân, tổ chức đều rất hài lòng với việc triển khai mô hình Trung tâm Hành chính công tỉnh hiện nay và hài lòng với thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức công. Đến nay, tổng số TTHC được thực hiện tại Trung tâm là 1.446 TTHC, bao gồm 16 Sở và Phòng PC02 - Công an tỉnh, trong đó TTHC được tiếp nhận trực tiếp tại Trung tâm là 1.129 TTHC và có 317 TTHC được tiếp nhận trực tiếp tại các quầy của Trung tâm Hành chính công tỉnh đặt tại các sở, ban, ngành tỉnh.

tthcctinh2.png.jpg

Người dân đến thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh

Các TTHC đưa vào Trung tâm đều được xây dựng quy trình điện tử trên Hệ thống phần mềm một cửa điện tử của tỉnh, 100% hồ sơ, TTHC được giám sát chặt chẽ từ khâu tiếp nhận, xử lý đến hoàn trả kết quả, đồng thời phối hợp Bưu điện tỉnh qua dịch vụ bưu chính công ích trong việc thu hộ phí, lệ phí, nộp thuế.., nhằm kịp thời trả kết quả đến tận tay cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp một cách nhanh chóng trong thời gian sớm nhất.

Theo số liệu thống kê, đến tháng 3/2019, Trung tâm Hành chính công tỉnh đã tiếp nhận 44.469 hồ sơ (trong đó tiếp nhận qua dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 là 3.419 hồ sơ, đạt tỷ lệ khoảng 8%). Tổng số hồ sơ trả kết quả cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp là 41.577 hồ sơ, trong đó, hầu hết là được trả kết quả trước hẹn và đúng hẹn.

Người dân đánh giá rất cao hoạt động của Trung tâm Hành chính công. Chị Huỳnh Thúy, ở phường 3, thành phố Tây Ninh chia sẻ, chị rất ấn tượng khi đến Trung tâm Hành chính công thực hiện thủ tục hành chính được cán bộ tư vấn tích cực, máy móc đầy đủ, nếu có lỡ soạn sai văn bản có máy sửa lại ngay, cảm thấy được phục vụ rất tận tình.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng triển khai thí điểm thực hiện tiếp nhận 16 TTHC thuộc lĩnh vực tư pháp, kế hoạch và đầu tư, thuế, giáo dục và đào tạo và lĩnh vực công thương qua Cổng Hành chính công của tỉnh trên mạng xã hội Zalo. Đến nay, có 91 lượt công dân nộp thủ tục thành chính qua ứng dụng Zalo (trong đó, cấp tỉnh 55 lượt, cấp xã 36 lượt). Bước đầu mang lại hiệu quả rõ nét, phục vụ tốt hơn cho nhu cầu của người dân, tổ chức và doanh nghiệp trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh.

tthctinh3.jpg

Hệ thống camera giám sát được trang bị lắp đặt tại Trung tâm Hành chính công

Ngoài ra, cuối năm 2018, tỉnh đã trang bị hệ thống camera giám sát Trung tâm Hành chính công tỉnh, 4/9 Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện và 45/95 xã, phường, thị trấn. Theo đó, các bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả được giám sát tập trung tại Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND tỉnh nhằm giám sát toàn bộ hoạt động tại Bộ phận Một cửa các cấp, đồng thời tham mưu cho tỉnh nâng cao hiệu quả công tác CCHC. Dự kiến trong năm 2019, sẽ triển khai 100% camera giám sát các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả còn lại trên địa bàn tỉnh.

Với sự nỗ lực làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, nhân viên đang công tác tại Trung tâm, mới đây, Đoàn Giám sát Hội đồng nhân dân tỉnh do ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh làm trưởng đoàn đánh giá cao kết quả, hiệu quả hoạt động của Trung tâm Hành chính công, đem lại tiện tích cho người dân và doanh nghiệp.

Qua đó, cho thấy, việc tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh cùng với việc Trung tâm Hành chính công tỉnh tròn một năm đi vào hoạt động, bước đầu phát huy hiệu quả hoạt động đã góp phần làm thay đổi mối quan hệ giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch tại cơ quan hành chính, giảm được tình trạng phải đi lại nhiều lần, phải gặp nhiều cơ quan, nhiều cấp hành chính để giải quyết công việc, đem lại sự hài lòng, tâm thế "được phục vụ" cho người dân và tổ chức.

XV

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây