Rà soát, chấn chỉnh việc thực hiện hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết 42/NQ-CP

Thứ bảy - 15/08/2020 22:00 156 0
Thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.
Nhằm kịp thời hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 876/KH-UBND ngày 29/4/2020 về việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, Quyết định số 967/QĐ-UBND ngày 13/5/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc công bố, công khai danh mục, quy trình nội bộ và quy trình điện tử giải quyết thủ tục hành chính của ngành Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Tây Ninh về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 và nhiều văn bản chỉ đạo, các cuộc họp với phương châm:  “Việc giải quyết hồ sơ phải đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, đúng đối tượng trên tinh thần hồ sơ nào đầy đủ thủ tục thì chuyển ngay về tỉnh thẩm định giải quyết, không chờ tập hợp chung giải quyết một lần; không để xảy ra tình trạng lợi dụng chính sách để trục lợi”.

Theo đó, các chính sách đã được các ngành, các cấp triển khai đến người dân, hỗ trợ kịp thời, giúp người dân vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, đạt được mục tiêu của Nghị quyết. Tuy nhiên, việc giải quyết hồ sơ hỗ trợ ở một số đơn vị, địa phương chưa đảm bảo quy trình, thời gian theo quy định tại Quyết định số 967/QĐ-UBND; việc chi trả chưa đảm bảo tiến độ theo Quyết định phê duyệt của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

Để đảm bảo mục tiêu, hiệu quả chính sách hỗ trợ, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc thực hiện các nội dung sau:

Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, đối với các đối tượng đã có Quyết định phê duyệt của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh: Triển khai ngay việc chi trả, hoàn thành trước ngày 20/8/2020, báo cáo kết quả về Ủy ban nhân dân tỉnh thông qua Sở Lao động – Thương binh và Xã hội trong ngày 21/8/2020. Đối với hồ sơ mới tiếp nhận: Thực hiện đầy đủ, đúng quy trình, thủ tục theo Quyết định số 967/QĐ-UBND.

Tổ Thẩm định thành lập theo Quyết định số 1010/QĐ-UBND ngày 15/5/2020 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nâng cao trách nhiệm, thẩm định, xử lý kịp thời hồ sơ đúng thời gian quy định (trong thời gian 01 ngày làm việc); đôn đốc, hướng dẫn các địa phương thực hiện việc lập hồ sơ và chi trả theo đúng quy định.

Sở Thông tin và Truyền thông: Tập huấn, giám sát, hướng dẫn người dùng sử dụng Hệ thống một cửa điện tử khi cập nhật, luân chuyển hồ sơ phải đúng theo quy định và các hướng dẫn của tỉnh đảm bảo việc đối soát, kiểm soát toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội: Theo dõi, giám sát việc triển khai thưc hiện định kỳ, hàng tuần báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh vào ngày thứ Sáu.
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các Tổ chức Chính trị - xã hội tỉnh tăng cường công tác giám sát việc thực hiện các chính sách tại các địa phương, đơn vị đảm bảo chính sách phát huy hiệu quả, kịp thời giải quyết khó khăn cho người dân.
CV
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây