Ban Dân vận Trung ương sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2022

Thứ sáu - 15/07/2022 22:00 157 0
Sáng ngày 15/7, Ban Dân vận Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác dân vận 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022. Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương và các đồng chí Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương đồng chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương.



Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh

Tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh, tham dự có Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Trương Nhật Quang và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan.

Trong 6 tháng đầu năm, công tác dân vận của hệ thống chính trị tiếp tục có chuyển biến tích cực, góp phần thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, đối ngoại, cải thiện và nâng cao đời sống của nhân dân. Các cấp ủy, tổ chức đảng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận; kịp thời quán triệt, triển khai, ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, trong đó có các vản bản về công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo và việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở.

Công tác dân vận của các cơ quan nhà nước tập trung vào cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở và có sự phối hợp chặt chẽ hơn với các cơ quan liên quan trong công tác vận động nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Các phong trào thi đua yêu nước được đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú, phong trào thi đua Dân vận khéo tiếp tục lan tỏa trong các lĩnh vực đời sống xã hội.

Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số tích cực vận động đồng bào dân tộc thiểu số tham gia các phong trào thi đua, nhất là phong trào Dân vận khéo, với nhiều mô hình mang lại hiệu quả thiết thực, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số đánh giá cao, như mô hình "Công tác vận động đồng bào dân tộc thiểu số xóa đói giảm nghèo, tham gia xây dựng nông thôn mới" của tỉnh Sóc Trăng; mô hình "Hội viên cựu chiến binh tuyên truyền đấu tranh chống truyền đạo trái phép ở các xã miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số" tại huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên.

Cấp ủy, chính quyền nhiều địa phương đã làm tốt công tác tranh thủ chức sắc, tôn giáo tham gia cùng chính quyền vận động tín đồ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, xử lý những vấn đề vướng mắc trong tranh chấp đất đai, tháo dỡ các công trình thờ tự, phụ trợ trái pháp luật. Tổ chức nhiều đoàn công tác của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền các địa phương đến thăm, chúc mừng, thực hiện chính sách đối với các tôn giáo nhân dịp lễ trọng của tôn giáo. Qua đó, quan hệ giữa chính quyền và tổ chức tôn giáo ngày càng sâu sắc, cởi mở, trên tinh thần đối ngoại, hợp tác tạo niềm tin cho chức sắc, tín đồ hiểu, đồng thuận, gắn bó và đồng hành cùng dân tộc.

Với Tây Ninh, trong 6 tháng qua, hệ thống dân vận, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng tỉnh kịp thời tuyên truyền và triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân; tập trung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, các gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, đoàn viên, hội viên và nhân dân; thường xuyên theo dõi, nắm chắc tiến độ tổ chức đại hội của một số tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng tỉnh: Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Chữ thập đỏ, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị.

Tại hội nghị, các cơ quan, đơn vị trung ương và địa phương cùng thảo luận về tình hình thực hiện công tác dân vận, những khó khăn trong công tác an dân hiện nay như tình hình bác sĩ, nhân viên y tế, giáo viên nghỉ việc; mức lương chưa đảm bảo mức sống cho công nhân, lao động; giải pháp, kiến nghị thực hiện hiệu quả hơn công tác vận động quần chúng trong thời gian tới…


Trưởng Ban Dân vận Trung ương
Bùi Thị Minh Hoài phát biểu chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác dân vận 6 tháng cuối năm 2022

Chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng còn lại của năm 2022, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài đề nghị Ban Dân vận các cấp tích cực chủ động triển khai thực hiện, hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng các đề án của Trung ương về công tác dân vận, trọng tâm là đề án tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 12/3/2003 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX.

Làm tốt nhiệm vụ cơ quan thường trực các Ban thường trực về công tác dân vận, triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác theo đúng quy chế, kế hoạch công tác đã đề ra. Thực hiện có hiệu quả các chương trình phối hợp công tác dân vận với các bộ, ban, ngành trung ương và sở, ngành địa phương.

Tham mưu cấp ủy chỉ đạo đổi mới mạnh mẽ hơn nữa nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội, nhất là công tác nắm tình hình nhân dân, đặc biệt là ở những địa bàn có vấn đề phát sinh phức tạp; tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo đại hội Đoàn Thanh niên các cấp, đại hội Hội Cựu chiến binh các cấp và đại hội Công đoàn các cấp.

Chủ động nắm tình hình dân tộc, công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và đồng bào theo tôn giáo; lắng nghe tâm tư nguyện vọng chính đáng để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải pháp có hiệu quả nâng cao đời sống đồng bào các dân tộc. Nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác dân vận; tiếp tục thực hiện phong trào thi đua Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới và các phong trào thi đua yêu nước gắn với đẩy mạnh việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trâm Thư


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây