Ban Pháp chế HĐND tỉnh thẩm tra các nội dung liên quan lĩnh vực tư pháp

Thứ sáu - 08/07/2022 11:00 196 0
Chiều ngày 07/7, Ban Pháp chế HĐND tỉnh tổ chức thẩm tra các nội dung thuộc lĩnh vực pháp chế chuẩn bị trình Kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026.


Quang cảnh buổi thẩm tra

Đồng chí Nguyễn Hồng Thanh - Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Theo đó, Ban Pháp chế thẩm tra các báo cáo công tác 6 tháng đầu năm 2022 của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh.

Theo báo cáo của 3 cơ quan, nhìn chung, trong 6 tháng đầu năm, các cơ quan đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ, đa số đều đạt chỉ tiêu đề ra trong những tháng đầu năm. Chỉ riêng Cục thi hành án tỉnh, số lượng việc đã giải quyết xong đạt 47,51%; về tiền, đã giải quyết xong hơn 558 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 30,54%. Các cơ quan này cũng đang gặp một số khó khăn trong quá trình thực hiện vụ. Kết quả thi hành án chưa đạt chỉ tiêu theo thời điểm, số việc thi hành xong giảm so với cùng kỳ. Nhân sự cả ba cơ quan đang thiếu so với yêu cầu thực tế công tác, chưa được hướng dẫn từ cơ quan trung ương giải quyết tình trạng chồng chéo trong tổ chức thực hiện.



Các thành viên Ban Pháp chế nêu ý kiến

Các thành viên Ban Pháp chế đề nghị Viện Kiểm sát tỉnh tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho các kiểm sát viên; có giải pháp khắc phục, ngăn chặn tội phạm xâm hại tình dục liên quan đến trẻ em; có giải pháp giải quyết dứt điểm các bản án đã có hiệu lực pháp luật có điều kiện thi hành; biện pháp giải quyết án quá hạn tránh gây bức xúc trong nhân dân; quan tâm xây dựng lực lượng các cơ quan tư pháp; vấn đề bán đấu giá tài sản hoàn thành nhưng người đấu giá thành vẫn chưa được giao tài sản; quan tâm theo dõi số vụ việc thanh lý tài sản; tội phạm có tổ chức, băng nhóm, xác định nguyên nhân, đề ra biện pháp khắc phục; phân loại án, có điều kiện thi hành và không có điều kiện thi hành.


Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Hồng Thanh phát biểu kết luận buổi thẩm tra

Kết luận buổi thẩm tra, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Hồng Thanh đề nghị các cơ quan tư pháp cập nhật thêm thông tin về các vấn đề thành viên Ban Pháp chế đã nêu ra, cụ thể là tình hình tội phạm nổi lên (tội phạm có tính chất băng nhóm, tội pham xâm hại tình dục trẻ em) cần xác định rõ nguyên nhân, giải pháp kéo giảm các loại tội phạm này trong thời gian tới, nhất là công tác giáo dục pháp luật. Nêu rõ các khó khăn nguồn nhân lực cả 3 cơ quan, phân tích nguyên nhân, đề nghị ngành cấp trên phân bổ; làm rõ nguyên nhân, khó khăn dẫn đến án tồn, án kéo dài, án trả điều tra bổ sung để nêu bật những bất cập, đề xuất ngành cấp trên hướng dẫn xử lý.

Từ đó, Ban Pháp chế có cơ sở kiến nghị các ngành cấp trên quan tâm đề ra giải pháp khắc phục, giúp cho các cơ quan ngành tư pháp thuận lợi trong hoạt động trong thời gian tới.

Quỳnh Như


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây