(ảnh minh hoạ)
Một trong những khó khăn của lực lượng chức năng trong việc chấn chỉnh tình trạng xe ô tô chở cát quá tải trọng là tình trạng "cò canh đường" hoạt động mạnh nhưng hầu như không có biện pháp chế tài.
Mới đây, ngành Giao thông Vận tải lên kế hoạch yêu cầu các công ty, doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh; các công ty, đơn vị kinh doanh vận tải hàng hoá đường bộ; các nhà thầu thi công công trình trên địa bàn tỉnh ký cam kết kiểm soát tải trọng phương tiện.
Ðây là giải pháp quan trọng để chấn chỉnh tình trạng xe chở quá tải trọng, không chỉ với xe chở cát xây dựng trong khu vực hồ Dầu Tiếng mà còn đối với các hoạt động vận tải vật liệu khác trên địa bàn tỉnh.
Theo Thanh tra Sở GTVT, việc ký cam kết trên nhằm kiểm soát, ngăn ngừa các hành vi vi phạm về tải trọng phương tiện, bảo đảm trật tự vận tải và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Trong đó, vấn đề chính là nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về vận chuyển hàng hoá của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trên địa bàn tỉnh.
(ảnh minh hoạ)
Ðồng thời để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ tự nguyện ký cam kết và chấp hành nghiêm nội dung đã cam kết. Song song đó, ngành GTVT cũng sẽ có những giải pháp quyết liệt hơn, nhất là xe cơi nới kích thước thùng.
Dù không xử lý một cách triệt để tình trạng xe chở hàng hoá quá tải trọng, nhưng đây là cơ sở để ngành chức năng có những chế tài mà pháp luật quy định đối với doanh nghiệp. Cũng có nghĩa, "cò canh đường" ngày càng bị thu hẹp đất sống.
Theo Sở GTVT, địa bàn huyện Dương Minh Châu có nhiều phương tiện vận tải hàng hoá lưu thông, nhất là các phương tiện vận chuyển vật liệu (cát, đá...) từ Tây Ninh đi tỉnh Bình Dương, Bình Phước và ngược lại. Sở GTVT cùng các ngành chức năng và địa phương (Phòng Cảnh sát giao thông, Văn phòng Ban ATGT tỉnh, UBND huyện Dương Minh Châu, Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi Dầu Tiếng - Phước Hoà) khảo sát và thống nhất đặt 1 trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động tại Km83+400 ÐT 781 trên địa bàn xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu, thời gian hoạt động 24/24 (kể cả ngày nghỉ).
Ðồng thời, để khắc phục tình trạng phương tiện né trạm cân, các lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông vận tải đóng trên địa bàn huyện Dương Minh Châu tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện trên các tuyến đường, đặc biệt là các tuyến đường nhánh gần khu vực trạm cân lưu động, như: ÐT.781 (đoạn từ UBND huyện Dương Minh Châu đến đập chính), đường ÐT.781B (từ ngã ba Bờ Hồ đến ngã tư Tân Hưng), ÐT.784B (đường qua rừng lịch sử huyện Dương Minh Châu)...
Tuyến đường ÐT.789 là trục đường vận chuyển hàng hoá, vật liệu từ Tây Ninh đi Thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại, có lượng phương tiện lưu thông lớn. Ðể kiểm soát tình trạng phương tiện chở quá tải trên tuyến đường này, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải thường xuyên phối hợp với lực lượng Công an địa phương tuần tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trên tuyến, nhất là xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, kích thước thành thùng xe ô tô tham gia giao thông; tiếp tục chủ động phối hợp với Cảnh sát giao thông, Công an thị xã Trảng Bàng tăng cường tuần tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.