Tăng cường kiểm tra chất lượng giống cây trồng

Thứ hai - 18/07/2022 21:00 100 0
Hiện nay, tình trạng cây giống bán tràn lan trên thị trường, không rõ nguồn gốc, không bảo đảm chất lượng, ảnh hưởng đến năng suất cây trồng, gây thiệt hại cho nông dân.

4725-jpg.jpg

Người tiêu dùng lựa chọn giống cây trồng.

Chính vì vậy, người dân rất cần cơ quan chức năng  tăng cường quản lý đối với việc sản xuất, mua bán cây giống. Đồng thời, hỗ trợ định hướng cho người dân trồng các loại giống có năng suất cao để nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như thu nhập cho người dân.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hằng năm ngành phối hợp với các địa phương tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến về các quy định của pháp luật đối với sản xuất, kinh doanh, giống cây trồng đến các tổ chức và cá nhân, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức thực hiện đúng các quy định của pháp luật và tự giác tham gia công tác đấu tranh phòng, chống hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Ngoài ra, ngành cũng đã xây dựng kế hoạch thanh, kiểm tra định kỳ và đột xuất việc sản xuất, kinh doanh về phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; giống cây trồng; thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y để kịp thời phát hiện và ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm.

6 tháng đầu năm, ngành đã thực hiện 2 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 40 cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng, lấy 103 mẫu phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, hạt giống kiểm tra chất lượng, trong đó có lấy 2 mẫu hạt giống gồm lúa và ngô lai để kiểm tra chất lượng. Kết quả 2/2 mẫu hạt giống đạt chất lượng, hiện chưa phát hiện giống kém chất lượng.

Sở NN&PTNT cho biết, để chọn được giống tốt, năng suất cao bà con nông dân nên đến các cơ sở có uy tín, có đăng ký kinh doanh, không mua tại các cơ sở tự nhân giống, giống không được đăng ký và công bố. Khi giao dịch mua bán giống cây trồng cần phải có hoá đơn, chứng từ rõ ràng để bảo đảm trách nhiệm về chất lượng giống nhằm giải quyết những vướng mắc, đền bù thiệt hại nếu có xảy ra. Bà con nông dân có thể liên hệ Trung tâm Khuyến nông Tây Ninh để được giới thiệu, hướng dẫn những giống chất lượng, những giống mới phù hợp với điều kiện vùng trồng.


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây