Gò Dầu: Triển khai kế hoạch phòng chống bệnh do virus Zika

Thứ tư - 18/05/2016 10:00 37 0
Mới đây, Ban chỉ đạo phòng chống bệnh truyền nhiễm huyện Gò Dầu tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phòng chống bệnh do virus Zika. Bà Trương Thị Phú- Phó Chủ tịch UBND huyện Gò Dầu chủ trì hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND huyện Gò Dầu Trương Thị Phú phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Bệnh do virus Zika là bệnh truyền nhiễm cấp tính do muỗi truyền (muỗi Aedes truyền bệnh sốt xuất huyết). Thời gian ủ bệnh từ 3-12 ngày, người mắc bệnh thường có biểu hiện sốt, phát ban và một số triệu chứng khác như đau cơ, nhức đầu, đau mắt. Hầu hết các trường hợp mắc bệnh đều có khả năng hồi phục hoàn toàn, và chưa ghi nhận trường hợp tử vong do virus Zika.

Theo Tổ chức y tế thế giới, Zika là mối quan ngại đối với y tế cộng đồng không phải do tốc độ lây lan của virus mà do các biến chứng nguy hiểm của bệnh này. Đối với trẻ sơ sinh, cụ thể là gây teo não và hội chứng Guillain-Barré, một loại rối loạn hệ thống miễn dịch tác động đến thần kinh gây ra hiện tượng yếu cơ ở tay và chân. Do đó, phụ nữ có thai, đang có ý định và có nguy cơ mang thai là những đối tượng cần cẩn trọng nhất.

Bệnh do virus ZIKA hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như chưa có vaccine phòng bệnh. Vì vậy, việc triển khai các biện pháp nhằm hạn chế sự lây truyền của bệnh bằng cách diệt muỗi truyền bệnh và các ổ chứa của muỗi, bọ gậy là biện pháp hiệu quả để phòng bệnh.

Phun thuốc diệt muỗi trong khu dân cư để phòng bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết - Ảnh minh hoạ

Để thực hiện tốt kế hoạch phòng chống dịch bệnh do virus zika cũng như bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn huyện, bà Trương Thị Phú- Phó Chủ tịch UDND huyện, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống bệnh truyền nhiễm huyện Gò Dầu đề nghị Mặt trận, các ban ngành, đoàn thể và UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường, loại bỏ các vật dụng đọng nước như các mảnh vỡ, lốp xe, vỏ lon, vũng nước đọng; đậy kín các chum, bể hoặc thả cá diệt lăng quăng, diệt muỗi và phòng chống muỗi đốt…

Tại hội nghị, Trung tâm Y tế huyện và UBND các xã, thị trấn đã ký cam kết thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết trên địa bàn huyện Gò Dầu năm 2016.

Theo BTNO

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây